Trường chuẩn 17 tháng chờ... hiệu trưởng

10:09, 01/09/2011
.

(QNg)- Có một chuyện lạ nhưng có... thật ở một trường chuẩn quốc gia là, Trường tiểu học Tây Hòa (xã Nghĩa Hòa, Tư Nghĩa) đã 17 tháng "vắng bóng" hiệu trưởng. Điều này đã ảnh hưởng đến các hoạt động của trường... 

Mặc dù hiệu trưởng cũ là thầy Nguyễn Thông đã về hưu từ ngày 1/4/2010, nhưng đã hơn 17 tháng, Trường tiểu học Tây Hòa vẫn chưa có người thay thế. Nghĩa là trong suốt năm học 2010 - 2011 trường không có hiệu trưởng. Sự việc này không chỉ gây lo lắng cho tập thể sư phạm nhà trường, mà còn gây hoang mang cho phụ huynh có con em đang theo học tại đây.
 
Hơn 17 tháng qua, Trường TH Tây Hoà "vắng bóng" hiệu trưởng.
Hơn 17 tháng qua, Trường TH Tây Hoà "vắng bóng" hiệu trưởng.

Thầy Bùi Thiện Quang- Phó Hiệu trưởng Trường TH Tây Hòa, nói: Với một trường học có 2 điểm trường và số lượng học sinh năm học nào cũng trên 550 em, còn cán bộ, giáo viên lên đến 28 người mà thiếu hiệu trưởng thì việc dạy và học của học sinh, cùng với đó là sự phát triển về mọi mặt của trường gặp vô vàn khó khăn. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên phòng giáo dục huyện nhưng câu trả lời của lãnh đạo ngành giáo dục huyện Tư Nghĩa luôn là... chờ. Thầy Quang trăn trở: Dù tập thể thầy cô giáo nhà trường luôn có gắng hoàn thành công việc, nhưng hiệu lực, hiệu quả quản lý thì phó hiệu trưởng nhà trường khó mà đảm nhiệm được. Đó là chưa kể chất lượng dạy và học của học sinh nếu có sụt giảm, thì ai là người chịu trách nhiệm, cấp nào chịu trách nhiệm?

Hiện nay nhiều hạng mục cơ sở vật chất của Trường tiểu học Tây Hòa đã xuống cấp, do xây dựng đã lâu. Việc sửa chữa và xây mới là cần thiết, nhưng do không có hiệu trưởng nên công tác xúc tiến của nhà trường không thể thực hiện được. Nhiều mạnh thường quân đến tìm hiểu để hỗ trợ cơ sở vật chất cho trường đều lắc đầu ra đi. Vì ai cũng ngại ngôi trường không có... hiệu trưởng. Riêng năm học 2010- 2011, các thầy cô giáo luôn sợ họp phụ huynh. Vì tại các cuộc họp, phụ huynh ai cũng thắc mắc: "Hiệu trưởng đâu?". "Chúng tôi không biết phải trả lời với phụ huynh sao cả. Bởi việc đó chúng tôi cũng có biết đâu!"- một giáo viên bức xúc. Lo lắng, đó là tâm trạng chung của giáo viên và phụ huynh Trường TH Tây Hòa trong thời gian qua. Bởi lẽ không ai biết công tác giáo dục ở ngôi trường này sẽ ra sao khi không có người cầm lái? Điều đáng nói là, Trường TH Tây Hòa đạt chuẩn Quốc gia (cấp độ 1) từ năm 2000.

Đem chuyện "lạ" này trao đổi với Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tư Nghĩa Lê Đình Phước, chúng tôi được ông lý giải: Tất cả các thủ tục đề nghị bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường TH Tây Hòa đã xong. Bây giờ chỉ còn chờ UBND huyện Tư Nghĩa phê chuẩn. Ông Phước cho rằng hiện phòng đang gặp khó khăn về nhân sự, với lại cũng đã kiến nghị với UBND huyện nhiều lần. Nhưng trong công văn của Phòng GD - ĐT huyện Tư Nghĩa gửi UBND huyện đề nghị  bổ nhiệm bổ sung cán bộ quản lý cho các trường, trong đó có Trường TH Tây Hoà lại ký ngày 27/6/2011.

Như vậy việc đề nghị bổ sung này chỉ mới được bắt đầu để chuẩn bị cho năm học này. Hiện nay Trường TH Tây Hoà đã tổ chức dạy và học theo đúng quy định. Tuy nhiên ngày khai giảng năm học mới đã cận kề, nhưng nhà trường có người đứng đầu hay không thì vẫn chưa thể biết được? Câu trả lời xin dành cho ngành giáo dục và chính quyền huyện Tư Nghĩa.

Bài, ảnh: THIÊN - TRIỀU

.