Đề phòng cháy, nổ trong dịp Tết

11:01, 24/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết đến, lượng hàng hóa tập kết nhiều và nhu cầu sử dụng điện, gas... tăng lên, dẫn đến nguy cơ cháy, nổ rất cao. Vì vậy, mỗi người cần thực hiện tốt việc phòng, chống cháy, nổ để đón Tết an lành.
 
[links()]
 
Tại một số nơi như chợ Hàng Rượu, chợ Nghĩa Lộ và khu vực xung quanh chợ ở TP.Quảng Ngãi, mặc dù công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) được ban quản lý các chợ và chính quyền địa phương luôn nhắc nhở, nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn lấn chiếm lối đi, cơi nới để bày bán hàng hóa. Hậu quả khi xảy ra hỏa hoạn là rất lớn. Thế nhưng, ý thức PCCC của nhiều tiểu thương còn thấp nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. “Ban Quản lý chợ nhiều lần yêu cầu người dân tháo gỡ phông bạt, dọn dẹp hàng hóa để lối đi thông thoáng, nhưng nhiều người không chấp hành”, một cán bộ Ban Quản lý chợ Hàng Rượu cho biết.
 
Tiểu thương chợ Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) bày hàng hóa lấn hết lối đi vào chợ.
Tiểu thương chợ Hàng Rượu, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) bày hàng hóa lấn hết lối đi vào chợ.
Theo Đại tá Lê Xuân Hưng - Phó Giám đốc Công an tỉnh, vào thời điểm này, người dân thường hướng đến các hoạt động vui chơi, giải trí nên có phần lơ là, mất cảnh giác trong đề phòng hỏa hoạn. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy, nổ ở khu vực đô thị, nơi có mật độ dân cư đông đúc như TP.Quảng Ngãi, các thị trấn, chợ, trung tâm thương mại... Gần Tết, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại tập trung khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân, nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Trên thực tế, ở Quảng Ngãi đã xảy ra nhiều vụ cháy nhà dân, cháy kho hàng...
 
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến hỏa hoạn thường do người dân, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh sơ suất trong sử dụng lửa, điện. Việc thắp đèn, nhang thờ cúng trong những ngày Tết của nhiều gia đình, cơ sở kinh doanh và tại các lễ hội cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Để đảm bảo an toàn, các tổ chức, cơ quan, hộ gia đình, cá nhân cần nâng cao ý thức trong PCCC. Đặc biệt là trước khi rời cửa hàng, đi ngủ, hay ra khỏi nhà cần kiểm tra hệ thống điện. Thiết bị điện nào không cần thiết thì tắt và khi sử dụng lửa cần theo dõi để đề phòng lửa cháy lan...
 
Đại tá Lê Xuân Hưng cho biết, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức cảnh giác trong phòng, chống cháy, nổ, nhất là ở những khu vực chợ, trung tâm thương mại. Lực lượng công an tổng rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhà máy, chợ, trung tâm thương mại để đảm bảo an toàn PCCC; đồng thời yêu cầu các cơ sở tăng cường việc tự kiểm tra và có các biện pháp khắc phục những tồn tại trong công tác PCCC để đề phòng hỏa hoạn.
 
Với mục đích ngăn ngừa có hiệu quả nguy cơ cháy, nổ, Cảnh sát PCCC tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra điều kiện an toàn PCCC tại các cơ sở và địa bàn trọng điểm. Trong đó, trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023, Cảnh sát PCCC tỉnh bố trí cán bộ, chiến sĩ trực 24/24 giờ; thường xuyên kiểm tra các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhằm xử lý kịp thời, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
 
Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG
 
 

.