Quê hương mỗi người chỉ một...

07:01, 23/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với những người sống xa quê, chỉ cần nghe giọng nói Quảng Ngãi của ai đó là cảm thấy xao xuyến trong lòng. Tình quê hương là vậy đó, người đi, người ở đều trân quý cả, bởi quê hương mỗi người chỉ một.
 
Trân quý hai chữ đồng hương  
 
Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, hiện đang sinh sống tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR - VT) luôn cảm thấy mình may mắn, hạnh phúc khi được đồng hương nơi đất khách giúp đỡ trong cơn hoạn nạn. Đã 10 năm bà Ngọc rời quê hương Mộ Đức cùng chồng con vào BR - VT mưu sinh. Năm 2019, con trai bà Ngọc trên đường đi học về không may bị tai nạn giao thông, gãy một chân. Khi nghe tin, bà Ngọc như chết lặng bởi không biết lấy đâu ra tiền để chữa trị cho con. Căn phòng nhỏ xíu mà gia đình bà đang trọ không có gì đáng giá để cầm cố. Biết được chuyện của bà Ngọc, những người đồng hương đã hỗ trợ gia đình bà Ngọc gần 25 triệu đồng. “Nhờ số tiền quý giá ấy mà con tôi được phẫu thuật. Sự giúp đỡ, động viên của những người đồng hương đã giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn ở nơi xa xứ...”, bà Ngọc chia sẻ.
 
Ông Phạm Văn Triêm trao hỗ trợ cho đồng hương Quảng Ngãi và người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong đợt dịch Covid-19 bùng phát năm 2021.                           Ảnh: HĐH
Ông Phạm Văn Triêm trao hỗ trợ cho đồng hương Quảng Ngãi và người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong đợt dịch Covid-19 bùng phát năm 2021. Ảnh: HĐH
Không chỉ riêng bà Ngọc, người Quảng Ngãi có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại tỉnh BR-VT luôn vững tin vì có những người đồng hương bên cạnh hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần. Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người Quảng Ngãi tại BR - VT gặp rất nhiều khó khăn do mất việc làm... Chia sẻ với những hoàn cảnh đó, Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Ngãi tại BR - VT Phạm Văn Triêm đã kêu gọi cộng đồng người Quảng Ngãi chung tay giúp đỡ. Thế là, ai có gì góp nấy, người trồng rau góp rau, người bán hàng góp gạo, mắm, muối, không phân biệt giàu nghèo. “Có nhiều trường hợp khiến chúng tôi hết sức cảm động, như một hộ chăn nuôi đã hỗ trợ 800 con vịt được làm sạch sẽ, hay bác nông dân chở đến những quả bí, giỏ rau cải xanh mướt vừa thu hoạch... Những việc làm như vậy của những người xa quê đã thật sự mang lại sự ấm áp, nghĩa tình”, ông Triêm bày tỏ.
 
Cứ như thế, những chuyến xe đầy ắp gạo, rau, củ quả đều đặn được hỗ trợ cho vùng dịch, mang theo tình yêu thương của người Quảng Ngãi nơi xa xứ trao cho nhau và gửi đến cả những người không cùng quê. Chị Đỗ Thị Mười, thành viên Ban liên lạc Hội đồng hương Quảng Ngãi tại BR- VT chia sẻ, thời điểm đó, bất kể mưa hay nắng, các thành viên trong hội đồng hương đã len lỏi vào từng con hẻm, khu nhà trọ, nơi đang phong tỏa để gửi thực phẩm tận tay từng người. Công việc tuy vất vả, nhưng nhìn thấy bà con mình phấn khởi khi nhận gạo, rau... cũng đủ thấy ấm lòng. Hội đồng hương tại BR - VT còn kết nối và tổ chức nhiều chuyến xe đưa người dân Quảng Ngãi về quê và gửi nhu yếu phẩm về hỗ trợ quê hương.
 
Luôn nhớ chốn quê nhà
 
Nhiều người con Quảng Ngãi thành đạt tại BR - VT bằng chính sự lao động miệt mài. Dù ở cương vị nào, thành đạt đến đâu, họ luôn nghĩ về nơi chôn nhau cắt rốn với tình cảm chân thành. Ông Phạm Văn Triêm cũng vậy. Sinh ra và lớn lên tại làng quê Đức Thạnh (Mộ Đức), năm 1985 ông chọn BR - VT làm nơi lập nghiệp. Hơn 30 năm qua, chàng kỹ sư xây dựng ngày ấy đã trở thành doanh nhân thành đạt. Hiện ông Triêm là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Tân Phước Thịnh. Cũng như bao người con Quảng Ngãi, ông Triêm vẫn luôn đau đáu hướng về quê hương. Trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng hương, ông Triêm đã đóng góp rất nhiều vào các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ đồng hương Quảng Ngãi tại BR - VT cũng như ở quê nhà.
 
Ông Phạm Văn Triêm bảo rằng, xa quê, những con người nơi đất khách nhận ra nhau mình ở cùng quê bởi giọng nói đặc trưng. Hiện có hơn 5.000 người Quảng Ngãi đang sinh sống và làm việc tại BR - VT. Hơn 15 năm qua, kể từ khi được thành lập Hội đồng hương Quảng Ngãi tại BR - VT luôn là nơi tập hợp, kết nối những người con xa quê giúp đỡ nhau trong cuộc sống và tổ chức nhiều hoạt động nghĩa tình hướng về quê hương. Từ đó, tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, giúp nhau vượt qua khó khăn, trở thành nơi hội tụ nghĩa tình của những người con miền Ấn - Trà.
 
Mỗi độ Tết đến, Xuân về, Hội đồng hương Quảng Ngãi tại BR - VT lại tổ chức họp mặt đồng hương với nhiều hoạt động thiết thực như mừng thọ người cao tuổi, thăm hỏi đồng hương già yếu, ốm đau; tôn vinh học sinh, sinh viên có thành tích tốt trong học tập. Hội đã hỗ trợ khoảng 100 triệu đồng/năm cho công tác khuyến học của tỉnh Quảng Ngãi, tặng xe cứu thương cho huyện Sơn Hà... 
 
Mái nhà chung nơi phương xa
 
“Quê hương mỗi người chỉ một/ Như là chỉ một mẹ thôi/ Quê hương nếu ai không nhớ/ Sẽ không lớn nổi thành người...”, những lời thơ ngọt ngào như rót mật trong bài thơ “Quê hương” của nhà thơ Đỗ Trung Quân luôn vang lên trong những lần Câu lạc bộ (CLB) Golf Quảng Ngãi ở TP.Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng về người nghèo ở quê nhà.
 
Chủ tịch Câu lạc bộ Golf Quảng Ngãi Lê Văn Lợi (bên trái) và Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Golf Quảng Ngãi Trần Văn Tánh.  Ảnh: NVCC
Chủ tịch Câu lạc bộ Golf Quảng Ngãi Lê Văn Lợi (bên trái) và Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Golf Quảng Ngãi Trần Văn Tánh. Ảnh: NVCC
Đội trưởng Đội Golf Quảng Ngãi Phạm Minh Cường (49 tuổi) cho biết, đón cái Tết này nữa là CLB tròn 3 tuổi. Ở TP.Hồ Chí Minh có rất nhiều doanh nhân quê Quảng Ngãi có niềm đam mê và tìm đến golf nhưng lại sinh hoạt riêng lẻ ở nhiều CLB khác nhau. Từ thực tế đó, một số doanh nhân đứng ra tập hợp các thành viên và thành lập CLB của riêng người Quảng Ngãi với tinh thần “Câu lạc bộ Golf Quảng Ngãi - Kết mãi tình đồng hương”. Câu lạc bộ đã trở thành mái nhà chung của những doanh nhân Quảng Ngãi xa quê. Từ chỗ chỉ có vài chục thành viên ban đầu, đến nay CLB có gần 200 thành viên.
 
Quê ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi), ông Cường vào TP.Hồ Chí Minh làm ăn, phát triển kinh doanh. Thời gian đầu, việc gặp gỡ đồng hương hiếm hoi và chỉ trong phạm vi hẹp. Khi kinh tế ổn định, ông muốn được kết nối nhiều hơn với đồng hương để tìm chút bóng dáng quê nhà ở nơi đất khách quê người. Chính tình yêu với quê hương, cộng với niềm đam mê golf đã đưa ông đến với CLB. “Sau những giờ làm việc căng thẳng ở văn phòng, tôi bước ra sân golf, hòa mình với thiên nhiên, tìm những phút giây thoải mái bên những người chơi golf là đồng hương. Trên sân golf, chúng tôi có cơ hội liên kết sản phẩm, hợp tác, giao thương với nhau, dìu dắt nhau cùng phát triển nơi đất khách”, ông Cường bày tỏ.
 
Thành viên Câu lạc bộ Golf Quảng Ngãi giao lưu tại Giải Golf đồng đội các huyện, thị xã, thành phố - Quảng Ngãi lần thứ I.                   Ảnh: CLB
Thành viên Câu lạc bộ Golf Quảng Ngãi giao lưu tại Giải Golf đồng đội các huyện, thị xã, thành phố - Quảng Ngãi lần thứ I. Ảnh: CLB
Câu lạc bộ đã tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn, quy tụ hàng trăm golfer tranh tài. Trong đó, những giải đấu thường niên tổ chức vào dịp cuối năm, huy động kinh phí hướng về quê nhà, được cộng đồng golfer đánh giá rất cao. Tiêu biểu như trong năm 2020, CLB huy động 1 tỷ đồng; năm 2021 huy động 600 triệu đồng để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn ở quê đón Tết, dù khoảng thời gian này các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Phó Chủ tịch CLB Golf Quảng Ngãi Trần Văn Tánh chia sẻ, với mỗi thành viên trong CLB, chia sẻ với quê hương không chỉ là trách nhiệm của doanh nhân, mà còn là nghĩa cử cao đẹp của những người con xa quê đối với nơi mình sinh ra và lớn lên. Bởi lẽ, ai cũng chỉ có một nơi để trở về, chính là quê hương. Những ngày cuối năm 2022, các thành viên tất bật tổ chức Giải golf thường niên lần 3 - Hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo hiếu học tỉnh Quảng Ngãi. Giải thu hút hơn 200 golfer tham gia, huy động hơn 900 triệu đồng để trao 600 suất học bổng.
 
Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.Hồ Chí Minh Trần Đình Vĩnh cho biết, số lượng người dân Quảng Ngãi vào TP.Hồ Chí Minh sinh sống và làm việc rất đông, từ đó hình thành nên nhiều tổ chức đồng hương để liên kết, giúp đỡ nhau. Câu lạc bộ Golf Quảng Ngãi đã tích cực hỗ trợ cho cộng đồng người Quảng Ngãi đang học tập, làm việc, sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh và luôn hướng về người dân có hoàn cảnh khó khăn nơi quê nhà.
 
LI LAM - THIÊN HẬU
 

.