Hành trình về quê ăn Tết

07:01, 21/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trừ 2 năm bị ảnh hưởng dịch Covid-19, còn hầu như năm nào vào những ngày cận tết Nguyên đán, các bến xe, bến tàu và cảng hàng không đều chật cứng người về quê ăn Tết. Đó là chưa kể có một số người chọn xe máy làm phương tiện để vượt cả nghìn cây số những mong có mặt tại quê nhà trước lúc giao thừa. 
[links()]
 
Hơn 1 tháng qua, các nhà ga, bến xe và cảng hàng không đã nhận đặt vé Tết bằng hình thức trực tuyến nên đỡ phải xếp hàng chen lấn như mọi năm. Ngành đường sắt và hàng không cũng đã tăng hàng trăm chuyến tàu lửa và máy bay đi và đến các ga, sân bay, tuy nhiên số người "lỡ chuyến" vẫn còn nhiều. Tình trạng nhồi nhét khách, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu trên đường để tranh giành khách thường diễn ra vào những ngày cận Tết.
 
Lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông các địa phương có mặt trên các tuyến đường xuyên Việt 24/24 giờ để tuần tra, kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm, song tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, nhồi nhét khách và các vụ tai nạn vẫn còn xảy ra. 
 
Dịp Tết, nhiều doanh nghiệp, tổ chức thiện nguyện, các nhà hảo tâm đã đứng ra quyên góp, thuê bao trọn gói các chuyến xe từ các thành phố lớn, các khu công nghiệp để đưa công nhân, sinh viên, học sinh và những người đi làm ăn xa về quê trên những chuyến xe đầy ắp nghĩa tình ấy. Tuy nhiên, số người may mắn này không bao nhiêu so với số người cần được về quê trong dịp Tết.
 
Hai tiếng "về quê" như một thôi thúc nội tâm của mỗi người Việt Nam xa quê. Về quê trong những ngày Tết cổ truyền lại càng thôi thúc hơn. Hầu hết mọi người chấp nhận vất vả khi phải về quê trong những ngày này nhưng có những niềm vui vượt lên nỗi vất vả ấy một khi được đặt bước chân về đến ngôi nhà quen thuộc của mình, nơi được gọi là quê cha đất tổ.
 
Chỉ cầu mong tất cả mọi chuyến đi của những người về quê ăn Tết đều được an toàn, để ai cũng được đón một mùa xuân trọn vẹn bên người thân ở quê nhà.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.