Ấm áp nghĩa tình

09:01, 18/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đại diện Đảng ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi, đã ra Hà Nội, đến nhà thắp hương tưởng nhớ và tặng quà gia đình 3 liệt sĩ là Cảnh sát PCCC và CNCH anh dũng hy sinh trong khi tham gia cứu chữa vụ cháy quán karaoke vào ngày 1/8/2022.
 
[links()]
 
Vậy là đã hơn 5 tháng trôi qua, kể từ ngày xảy ra vụ cháy quán karaoke số 231 phố Quan Hoa (TP.Hà Nội), Thượng tá Đặng Anh Quân, Thượng úy Đỗ Đức Việt, Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc (cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cầu Giấy, (TP.Hà Nội) hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Đây là cái Tết đầu tiên gia đình thiếu hơi ấm, nụ cười của các anh, những người con hiếu thảo luôn chăm lo cho gia đình, người chồng, người bố mẫu mực và luôn thương yêu vợ con. Chúng tôi đến thăm gia đình liệt sĩ Đặng Anh Quân ở sâu bên trong con hẻm 136 phố Chùa Láng. Chị Nguyễn Thu Huyền, vợ của liệt sĩ Quân ra đón chúng tôi. Nhìn di ảnh của Thượng tá Đặng Anh Quân trên bàn thờ, cành đào chưng Tết đang thắm đỏ trước sân, lời nghẹn ngào rưng rưng của người mẹ già năm nay đã gần tuổi 70, chúng tôi đã không khỏi bùi ngùi.
 
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ Đặng Anh Quân (phố Chùa Láng, TP.Hà Nội).
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ Đặng Anh Quân (phố Chùa Láng, TP.Hà Nội).
Dường như đến bây giờ, bà Trần Thị Thủy, mẹ của liệt sĩ Quân vẫn chưa thể tin nổi sự ra đi của con trai. “Quân mồ côi bố từ 4 tuổi, mẹ con quây quần bên nhau. Từ khi Quân hy sinh, cứ cuối giờ chiều hằng ngày, tôi ngồi bán hàng ở đầu ngõ, nhìn dòng người đi làm về, trong tâm vẫn mong mỏi và chờ đợi. Quân mồ côi từ nhỏ, giờ 2 đứa con của Quân cũng như thế, đau lắm các chú ạ!”, bà Trần Thị Thủy nức nở. Cùng kề vai sát cánh với liệt sĩ Đặng Anh Quân, người Đội trưởng nhiệt huyết với nghề, tận tụy với công việc, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc là hai cán bộ, chiến sĩ trẻ, hy sinh khi tuổi đời mới đôi mươi, những hoài bão của cuộc đời còn dang dở.
 
Thượng úy Đỗ Đức Việt sinh ra trong gia đình có truyền thống công an nhân dân (CAND), bố là ông Đỗ Văn Tư là công an. Từ khi còn nhỏ, Việt đã ước mơ trở thành người chiến sĩ CAND để nối nghiệp cha. Việt luôn gương mẫu trong học tập, tận tâm với công việc; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên, đồng đội và nhân dân tin yêu, quý mến.
 
Còn Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm. Từ nhỏ, Phúc đã tự lập, phụ giúp mẹ trong công việc, luôn nỗ lực để thực hiện mơ ước trở thành người chiến sĩ CAND. Tháng 2/2022, Phúc xin bảo lưu kết quả học tập khi đang học năm thứ nhất Trường Đại học Hà Nội để tình nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ CAND và sau đó nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội. “Phúc học giỏi ngoại ngữ nhưng lại yêu nghề công an. Quá trình công tác Phúc luôn xung phong đi chữa cháy, vụ nào đi cũng nhắn tin kể với mẹ, vậy mà giờ Phúc ra đi không trở về”, bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, mẹ của liệt sĩ Phúc, xúc động nói.
 
Đoàn công tác đã thắp nén hương tưởng nhớ các liệt sĩ và chúc Tết các gia đình. Thượng tá Huỳnh Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh chia sẻ, các cán bộ, chiến sĩ hy sinh là sự mất mát to lớn đối với toàn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng và lực lượng CAND nói chung. Các đồng chí đã thể hiện tinh thần vì nước quên thân, vì dân quên mình. Đại diện các gia đình liệt sĩ đã gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi, đã  không quản ngại đường xa đến thắp hương cho các liệt sĩ và thăm, chúc Tết các gia đình.
 
Cuộc chiến với "giặc lửa" luôn cam go và đầy hiểm nguy, “nơi người ta chạy ra thì các anh chạy vào”, các chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH đã anh dũng lao vào lửa để cứu cái còn trong cái mất, tính mạng của người dân vẫn luôn đặt lên trên hết. Điều các cán bộ, chiến sĩ mong muốn là công tác PCCC phải được sự quan tâm của toàn xã hội, hơn hết là ý thức của mỗi người trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, điều kiện bảo đảm an toàn về PCCC, không để xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại đau thương về người và tài sản do ý thức chủ quan.
 
Bài, ảnh: TÀI ĐỨC
 
 

.