Đón Tết trên non

07:01, 21/01/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Thác Con Lan sừng sững cao vút. Dòng thác chảy như dải lụa trắng bung giữa đại ngàn. Năm nay, người dân ở làng Con Lan, xã Trà Lâm (Trà Bồng) rất vui khi có cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh về cùng đón Tết,  một cái tết thắm tình quân dân.
 
Từ sáng sớm, làng Con Lan đã đông vui. Xe ôtô chở nhu yếu phẩm, áo quần, chăn màn... của các cá nhân và tổ chức ở miền xuôi gửi tặng đồng bào Cor đón Tết. Các anh bộ đội và đoàn viên thanh niên xã Trà Lâm cùng nhau dọn vệ sinh, phát quang đường làng, cắm cờ hoa rực rỡ...
 
Bên bờ suối các cô gái Cor hối hả vo gạo, mổ heo, làm gà. Những ống nứa đã được người dân chuẩn bị để cùng bộ đội làm món cơm lam truyền thống. Chuối rừng, rau dớn... đã được người dân vào rừng từ sớm hái về đầy gùi chuẩn bị để thết đãi bộ đội. Mùi thịt nướng xiêng que thơm phức chuẩn bị sẵn sàng cho bữa tiệc quân dân cuối năm. Hàng trăm chiếc bánh chưng xanh đã được bộ đội gói xong, đang xếp vào nồi chờ nổi lửa…

 

Đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà Tết cho người dân ở xã Trà Lâm (Trà Bồng).
Đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà Tết cho người dân ở xã Trà Lâm (Trà Bồng).
Chiều xuống, đèn điện thắp sáng, tiếng gọi nhau í ới của đồng bào Cor đi đón Tết cùng bộ đội. Người uy tín của làng và thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh châm thêm nước suối vào đầy ché rượu. Tiếng mời chào thắm tình quân dân. Men rượu thơm nồng nàn tỏa hương, từng mái đầu chụm lại cùng nhau vít rượu cần, bộ đội cùng người dân say trong men rừng. Dưới ánh lửa bập bùng, các anh bộ đội cùng các cô gái người say sưa trong điệu múa của đồng bào Cor. Tình quân dân thắm thiết trong tiếng chiêng ngân vang. Càng về khuya rượu càng nồng, bếp hồng càng đượm, tiếng đàn tiếng hát tưởng chừng không dứt.

 

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vui đón Tết.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS sự tỉnh vui đón Tết.
Đêm xuống, mọi người quây quần bên bếp lửa canh nồi bánh chưng xanh và nghe già làng kể chuyện. Nhớ ngày xưa, làng Con Lan heo hút. Khi ấy, những ngày cuối năm cũng là lúc cái đói, cái rét đeo bám mãi như dây leo trong rừng già. Từ ngày Nhà nước làm con đường lớn chạy qua xã, đem ánh điện về và tăng cường các chính sách hỗ trợ người dân phát triển kinh tế... đời sống của các gia đình ngày càng cải thiện. Người dân bản trồng keo, trồng mì bán cho nhà máy, biết làm lúa nước, biết sống tập trung để giúp đỡ nhau làm ăn. Và mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cơ quan, đoàn thể đến với người dân ở làng Con Lan để cùng đón Tết. Già làng ở Con Lan bảo rằng, Tết năm nay vui lắm vì có bộ đội về đón Tết cùng người dân, tình quân dân thắm thiết. 
 
Trời gần về sáng, trăng đã lên cao và khuất dần sau dãy núi xa mời. Gà gáy sáng, bếp lửa tàn, nồi bánh chưng đã chín. Bánh được lấy ra khỏi nồi, hương nếp chín quyện mùi lá dong rừng thơm ngào ngạt. Những cặp bánh chưng xanh ấm tình quân dân được các anh bộ đội mang biếu từng nhà dân. Mùi thơm của bánh chưng tỏa lan khắp bản làng người Cor. Bất chợt nghe giọng hát của anh bộ đội: “Có tiếng chiêng vui mùa vui mở hội/ Có má hồng hay men rượu cần/ Núi với em sao hồn nhiên quá đổi/ Chiếc váy xòe xinh đợi nhịp chân...". Mùa xuân về trên làng người Cor! Đó là mùa xuân của ấm no, yên bình và hạnh phúc!
 
THANH HIẾU
 
 
 

.