Hiến máu trong mùa dịch bệnh

09:02, 23/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày này, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã khan hiếm nguồn máu cấp cứu do người dân lo ngại việc tập trung đông người. Tuy nhiên, tại Quảng Ngãi, nhiều người vẫn nhiệt tình tham gia hiến máu tự nguyện để cứu người bệnh.
Huyện Sơn Tịnh vừa tổ chức hiến máu đợt 1 năm 2020. Từ sáng sớm, tại khu vực hiến máu của Bệnh viện Đa khoa huyện, hàng trăm người dân đã tập trung. Để phòng dịch Covid-19, mọi người đều mang khẩu trang. 
Người dân tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh.
Người dân tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh.
Em Trần Thị Thanh Tuyền, ở xã Tịnh Hà chia sẻ: "Nghe tin có đợt vận động, tôi cùng 3 người bạn rủ nhau đi hiến máu. Chúng tôi cho rằng, đây là điều tốt đẹp mà mình có thể làm và nên làm để san sẻ, giúp những người đang cần nguồn máu để chữa bệnh. Dù tình hình dịch bệnh đang phức tạp, nhưng tôi tin tưởng vào sự khử trùng an toàn tại bệnh viện. Bác sĩ cũng thực hiện thăm khám cho từng người hiến máu nữa”.
 
Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, dù hạn chế tập trung đông người theo chỉ đạo của Bộ Y tế, nhưng Hội vẫn duy trì phong trào hiến máu tình nguyện theo kiểu chia thành nhiều khung giờ cho từng địa bàn xã, thôn. Có như vậy mới có thể đảm bảo lượng máu cho các cơ sở y tế trong tỉnh.
 
Theo khuyến cáo của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, quy trình hiến máu trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh là đeo khẩu trang, bố trí để hạn chế tối đa người hiến máu tiếp xúc đông người, bố trí vị trí rửa tay sát khuẩn cho người hiến máu... "Các đợt hiến máu tiếp theo trong tháng 2 này, bên cạnh việc bộ phận y tế tổ chức phát khẩu trang và dung dịch rửa tay cho người tham gia hiến máu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng sẽ tuyên truyền về quy trình hiến máu theo hướng dẫn của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương”, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Văn Danh cho biết.
 
Những ngày sau Tết, các Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Facebook Quảng Ngãi, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống thanh niên Công an tỉnh... cũng liên tục kêu gọi hiến máu tình nguyện và nhiều bạn trẻ đã hiến máu, cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Đơn cử như chiều 4.2, một bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần 2 đơn vị tiểu cầu nhóm máu O. Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống thanh niên Công an tỉnh kêu gọi, chỉ vài tiếng sau đã có các tình nguyện viên đến hiến đủ máu cho bệnh nhân điều trị.
 
Trưởng Khoa Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Đa Khoa tỉnh), bác sĩ Huỳnh Thị Thuận cho biết: Do công tác vận động hiến máu của tỉnh thực hiện tốt và ổn định, nên hiện bệnh viện vẫn đủ lượng máu cho điều trị. Để đảm bảo trong việc phòng, chống dịch Covid-19, việc lấy máu phải tuân thủ quy định của ngành như mang khẩu trang, đo thân nhiệt, tầm soát kỹ trước khi lấy máu...
 
Bài, ảnh: PV

.