Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phát triển đối tượng, tích cực giảm nợ đọng

03:04, 21/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đạt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019, ngoài nỗ lực thu, phát triển đối tượng tham gia, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh việc truy thu, giảm nợ đọng tại các doanh nghiệp ngay từ những tháng đầu năm.

TIN LIÊN QUAN

Phát triển đối tượng

Xác định công tác thu, phát triển đối tượng là nhiệm vụ quan trọng, nên ngay sau khi nhận chỉ tiêu năm 2019, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phân bổ kịp thời cho BHXH các huyện, thành phố và đôn đốc các đơn vị hoàn thành kế hoạch trong từng quý. Ngoài ra, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Tài chính thống nhất danh sách, kinh phí và phân cấp kinh phí BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) năm 2019 và các năm tiếp theo về các địa phương theo quy định; chủ động phối hợp với các Sở KH&ĐT, Cục Thuế tỉnh nắm danh sách các doanh nghiệp đang hoạt động và có đăng ký mã số thuế, nhưng chưa tham gia BHXH gửi BHXH các huyện, thành phố khai thác, phát triển đối tượng...

Cần xử lý nghiêm những doanh nghiệp nợ BHXH số tiền lớn và kéo dài nhiều năm (Ảnh minh họa).
Cần xử lý nghiêm những doanh nghiệp nợ BHXH số tiền lớn và kéo dài nhiều năm (Ảnh minh họa).


Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức nhiều hội nghị khách hàng để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT. Tính đến nay, toàn tỉnh có 110 đại lý thu, với 484 điểm thu và 597 nhân viên đại lý thu.

Tính đến hết tháng 3.2019, toàn tỉnh phát triển hơn 1,15 triệu người tham gia BHYT, nâng tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt trên 89%. Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 3.000 người, hơn 81.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và hơn 96.000 người tham gia BHXH bắt buộc.

Tập trung xử lý nợ đọng

Trong những năm gần đây, tình trạng doanh nghiệp cố tình chiếm dụng, nợ đóng các chế độ bảo hiểm của người lao động không ngừng gia tăng. Ngoài một số doanh nghiệp bỏ trốn, phá sản, kinh doanh không hiệu quả, không có khả năng trả nợ... thì tình trạng doanh nghiệp nợ dai dẳng còn khá lớn và khó thu hồi.   

Tính đến tháng 3.2019, các doanh nghiệp nợ cơ quan bảo hiểm hơn 118 tỷ đồng. Để hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để đôn đốc, truy thu nợ tại các đơn vị sử dụng lao động; phối hợp với đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 195 đơn vị sử dụng lao động. Kết quả đã thu nợ trên 10 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra chuyên ngành tại 10 doanh nghiệp và đang thực hiện thanh tra đột xuất tiếp 20 doanh nghiệp có nợ lớn, nhiều năm để giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Trưởng phòng Khai thác thu nợ (BHXH tỉnh) Nguyễn Công Lý cho biết: "Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT khá phổ biến, với mức độ ngày càng lớn. Nhiều chủ sử dụng lao động chưa tuân thủ pháp luật, trong khi chế tài xử lý chưa đủ mạnh. BHXH tỉnh hiện đã hoàn tất 32 hồ sơ gửi Liên đoàn Lao động tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi kiện, vì vướng một số thủ tục.

Trong thời gian đến, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, nhất là chủ sử dụng lao động; kiến nghị cấp thẩm quyền sớm hướng dẫn xử lý các doanh nghiệp nợ khó thu và không có khả năng thu, nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng cho BHXH địa phương. Đặc biệt, cần xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đơn vị có nợ lớn, kéo dài nhiều năm.              


Bài, ảnh: TRÍ PHONG


.