Bảo hiểm xã hội TP.Quảng Ngãi: Gặp khó trong thu hồi nợ bảo hiểm xã hội

05:11, 14/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có hành vi trốn, chậm nộp bảo hiểm xã hội (BHXH), hoặc sử dụng tiền đóng BHXH của người lao động trái mục đích ngày càng gia tăng, trong khi đó công tác thu hồi nợ của BHXH TP.Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN


Theo kế hoạch BHXH tỉnh giao, năm 2018, BHXH TP.Quảng Ngãi phải thu hơn 387  tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 11, BHXH thành phố mới thu được hơn 300 tỷ đồng, đạt 78% kế hoạch.

Người lao động đến BHXH TP.Quảng Ngãi để làm thủ tục hưởng chế độ BHXH.
Người lao động đến BHXH TP.Quảng Ngãi để làm thủ tục hưởng chế độ BHXH.

Theo Phó Giám đốc phụ trách BHXH TP.Quảng Ngãi Vũ Thị Thanh Trà, nguyên nhân thu chưa đạt kế hoạch là do DN trốn nộp, chây ì trong việc trả nợ BHXH ngày càng gia tăng. Đến tháng 11 này, TP.Quảng Ngãi có trên 150 đơn vị nợ BHXH, với tổng số tiền trên 45 tỷ đồng. Trong đó, nhiều đơn vị nợ BHXH kéo dài, gồm Công ty CP Hùng Vương; Công ty TNHH Phương Nam; DNTN Mỹ Hà; Công ty Xây dựng Quảng Hà; Trường Trung cấp Kinh tế- Công nghệ Dung Quất; Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Đại Nguyên...
 

Thời gian tới, BHXH TP.Quảng Ngãi sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN  cho người lao động và người sử dụng lao động; đẩy mạnh các hoạt động thanh, kiểm tra nhằm giảm số đơn vị chậm đóng BHXH để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Tình trạng DN nợ BHXH, BHYT, BHTN gia tăng trong thời gian qua khiến nhiều người lao động gặp khó khăn trong việc giải quyết các chế độ khi nghỉ hưu, thai sản, ốm đau, nghỉ việc... Trước thực trạng đó, BHXH TP.Quảng Ngãi đề nghị BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh khởi kiện hơn 10 DN nợ BHXH ra tòa. Tuy nhiên, việc giải quyết chỉ mới dừng lại ở bước hòa giải.

Theo bà Trà, mặc dù BHXH thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, thu nợ, nhưng số tiền thu được không nhiều, vì đa số các DN nợ BHXH đều bỏ địa chỉ kinh doanh, giải thể, hoặc phá sản. Trong quá trình thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ sử dụng nhiều lao động, nhưng số người có đầy đủ hồ sơ theo quy định thì rất ít.

“Ngoài số DN làm ăn thua lỗ, phá sản, thì còn một số DN cố tình để nợ BHXH kéo dài, hoặc chiếm dụng tiền BHXH sử dụng vào mục đích khác, trong khi đó nhận thức của người lao động về BHXH còn thấp, người lao động sợ mất việc làm và vì lợi ích trước mắt, nên không dám đấu tranh với chủ DN khi bị xâm phạm quyền lợi trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN”, bà Trà cho hay.

Bên cạnh đó, việc khởi kiện DN nợ BHXH ra tòa cũng gặp nhiều khó khăn. Theo Luật BHXH năm 2014 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016), tổ chức công đoàn được giao quyền khởi kiện DN, cá nhân nợ BHXH. Việc khởi kiện này phải do công đoàn cơ sở đứng đơn, hoặc phải có giấy ủy quyền của người lao động, nhưng những người tham gia trong tổ chức công đoàn lại do chủ DN trả lương, nên không thể "đứng đơn khởi kiện người trả lương cho mình". Mặt khác, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có nhiều DN vừa và nhỏ không có tổ chức công đoàn. Do đó, Nhà nước cần bổ sung quy định về việc khởi kiện đòi nợ BHXH đối với DN theo hướng khi có đủ cơ sở chứng minh DN cố tình nợ, chiếm dụng BHXH, thì công đoàn cấp trên có quyền khởi kiện DN, đơn vị nợ BHXH, mà không cần có sự ủy quyền của người lao động hoặc của công đoàn cơ sở.


 Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 


.