Bảo hiểm xã hội tỉnh: Nỗ lực phát triển đối tượng tham gia

10:01, 17/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)-  Năm 2018, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng. Trong đó, số người tham gia các loại hình bảo hiểm không ngừng tăng; chỉ tiêu bao phủ BHYT vượt kế hoạch đề ra.
Khởi sắc BHXH tự nguyện

Đến cuối tháng 12.2018, toàn tỉnh có 2.147 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng gần 35% so với năm 2017, đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Đạt được kết quả đó là nhờ ngành BHXH tỉnh tập trung chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, mở rộng và phát triển đội ngũ làm công tác đại lý thu bảo hiểm. Đồng thời có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị trong tỉnh.
 
BHXH tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền các chính sách bảo hiểm xã hội.
BHXH tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền các chính sách bảo hiểm xã hội.

Đến nay, toàn tỉnh có 110 đại lý thu BHXH, với 484 điểm thu và 597 nhân viên đại lý thu đã qua đào tạo, cấp thẻ nhân viên hoạt động. Đây là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHYT, BHXH đến với nhân dân.

Trong năm 2018, BHXH tỉnh cũng đã ký kết với Bưu điện tỉnh thực hiện chương trình triển khai phát triển người tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống bưu điện. Từ tháng 10.2018 đến nay, Bưu điện tỉnh đã tổ chức hơn 60 buổi đối thoại với người dân thông qua hội nghị khách hàng tại các địa phương để người dân nắm bắt thông tin về mức đóng, quyền lợi được hưởng khi tham gia. Nhờ đó, đã phát triển thêm trên 800 trường hợp tham gia BHXH tự nguyện.
 
"Theo quy định của Luật BHXH, từ năm 2018, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng. Cụ thể, mức hỗ trợ bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác".

Phó Giám đốc phụ trách
BHXH tỉnh
TIÊU SINH
Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Nhung cho biết: Thông qua các buổi hội nghị tuyên truyền, đã giúp người dân thấy được quyền lợi rõ ràng và hiểu hơn về chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện. Người dân được tạo điều kiện đóng, nhận chế độ lương hưu qua bưu điện gần nhất".

Vượt chỉ tiêu kế hoạch năm

Năm 2018, công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của BHXH tỉnh tiếp tục đổi mới, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của từng cán bộ, công chức và các đơn vị. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người lao động kịp thời, đầy đủ, đảm bảo chi khám chữa bệnh (KCB) cho người bệnh tham gia BHYT, giúp họ thoát khỏi gánh nặng về tài chính khi ốm đau.

Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục triển khai ứng dụng hệ thống các phần mềm quản lý thu; cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, quản lý tài chính - kế toán, chính sách, tiếp nhận hồ sơ trong quản lý nghiệp vụ của ngành, thực hiện kiểm soát tốt công tác tiếp nhận hồ sơ thanh toán chi phí KCB điện tử từ các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, đảm bảo dữ liệu thanh toán chi phí gửi lên cổng tiếp nhận ngay sau khi bệnh nhân thanh toán ra viện...

Trong năm, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 97 nghìn  người, tăng 11%;  số người tham gia BHYT đạt  1.148.655 người, tăng 1,6%; số người tham gia BHTN trên 82 nghìn người, tăng 11% so với năm 2017.

Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt khá cao, với gần 90% dân số tham gia, vượt trên 4% so với chỉ tiêu Chính phủ giao, vượt 1,7% so với chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Công tác thu cũng đạt kết quả cao. Đến hết tháng 12.2018, toàn ngành thu được 2.366 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

 Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.