Xây dựng 5 xã trở thành phường của TP.Quảng Ngãi: Còn nhiều khó khăn

09:04, 11/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết số 02 của Thành ủy Quảng Ngãi đề ra mục tiêu, đến năm 2020, các xã Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Tịnh Khê, Tịnh Ấn Tây và Nghĩa Phú sẽ trở thành phường. Qua 2 năm triển khai thực hiện, đến nay kinh tế - xã hội của các địa phương này đã có nhiều chuyển biến, nhất là kết cấu hạ tầng đô thị.  Tuy nhiên, để đạt mục tiêu trên, các xã cần có thêm nguồn lực để đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều chuyển biến tích cực...

Về xã Tịnh Khê hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy, cơ sở hạ tầng đô thị ở đây đã từng bước được hoàn thiện. Tất cả tuyến đường chính đi qua địa bàn xã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng.

Đường về xã Tịnh Ấn Tây hôm nay.
Đường về xã Tịnh Ấn Tây hôm nay.


Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê Trương Thanh Thảo cho biết, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Thành ủy, nhờ sự đầu tư của UBND thành phố và nỗ lực của địa phương, đến nay xã đã đạt được nhiều tiêu chí theo quy định của phường thuộc đô thị loại II. Điển hình là tiêu chí về thu chi ngân sách, năm 2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn xã đạt 8,1 tỷ đồng; tổng chi 6,3 tỷ đồng (tự cân đối đủ về thu chi ngân sách). Về mức tăng trưởng kinh tế, tổng giá trị sản xuất của các ngành trong năm 2017 đạt trên 832 tỷ đồng, tăng bình quân hằng năm 12,16%...

Các xã Tịnh Ấn Tây, Nghĩa Phú, Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, kinh tế tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư xây dựng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể.

...nhưng còn nhiều khó khăn
 

 Sau 2 năm triển khai thực hiện đề án xây dựng và phát triển 5 xã của TP.Quảng Ngãi đến năm 2020 trở thành phường, điểm số về các tiêu chí của đô thị tại các xã đều tăng lên. Trong đó, Nghĩa Phú từ 54,45 điểm lên 63,87 điểm; Tịnh Khê từ 49,9 điểm lên 59,75 điểm; Tịnh Ấn Tây từ 50,37 điểm lên 58,41 điểm; Nghĩa Dõng từ 54,07 điểm lên 54,44 điểm và Nghĩa Dũng từ 52,33 điểm lên 55,41 điểm.

Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1210/2016 và Nghị quyết 1211/2016 thì một số tiêu chí về thành lập phường có yêu cầu cao hơn trước. Mặc khác, do nguồn vốn bố trí thực hiện các dự án đầu tư phát triển còn hạn chế nên nhiều khả năng sẽ không đạt mục tiêu xây dựng 5 xã thành phường vào năm 2020.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Tây Nguyễn Ngọc Thanh cho biết, nhờ sự đầu tư của thành phố và thu hút các dự án đầu tư nên cơ sở hạ tầng ở địa phương có bước phát triển đáng kể. Tuy nhiên, địa phương đang gặp khó khăn trong việc hoàn thiện các tiêu chí để trở thành phường, nhất là tiêu chí về cung cấp nước sạch (quy định 95% dân số được cung cấp nước sạch) và tỷ lệ (30%) nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật.

“Để đạt mục tiêu trở thành phường trong năm 2020, đề nghị cấp trên chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án thuộc Khu đô thị, dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, đường dẫn vào cầu Thạch Bích, các khu dân cư của xã đã được quy hoạch...”, ông Nguyễn Ngọc Thanh kiến nghị.

Xã Tịnh Khê cũng gặp khó trong việc thực hiện các tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người/năm, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ trọng công nghiệp xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, tỷ trọng lao động phi nông nghiệp... Đây cũng là khó khăn chung của các xã có kế hoạch trở thành phường vào năm 2020.

Hiện nay, UBND TP.Quảng Ngãi đang đề nghị Thành ủy xem xét điều chỉnh chỉ tiêu xây dựng 5 xã thành phường cho phù hợp với thực tế của địa phương. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, góp phần giúp các địa phương hoàn thiện các tiêu chí để trở thành phường của đô thị loại II.


Bài, ảnh: PHẠM DANH



 


.