TP.Quảng Ngãi: Nỗ lực đầu tư kết cấu hạ tầng cho các xã

01:11, 29/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 năm sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, đến nay diện mạo các xã trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã có những chuyển biến tích cực. Hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị được tập trung đầu tư xây dựng và từng bước hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều xã do khó khăn về kinh phí, nên việc đầu tư kết cấu hạ tầng còn hạn chế...

TIN LIÊN QUAN

Điểm nhấn Tịnh Long

Tịnh Long là xã thuần nông, hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị rất nghèo nàn và không nằm trong mục tiêu trở thành phường vào năm 2020 của TP.Quảng Ngãi. Thế nhưng, kể từ khi sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi và dự án đường Mỹ Trà - Mỹ Khê (đường Hoàng Sa) hoàn thành đã mở ra trang mới cho xã Tịnh Long. Hệ thống đường giao thông được kiên cố hóa, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng gần như phủ hết các tuyến đường trên địa bàn xã.

Hạ tầng giao thông, đô thị ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) ngày một khang trang, hiện đại.
Hạ tầng giao thông, đô thị ở xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) ngày một khang trang, hiện đại.


Chủ tịch UBND xã Tịnh Long Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau nhiều nỗ lực của chính quyền và sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân, sau 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí theo quy định. Tổng nguồn lực xây dựng NTM của toàn xã đạt hơn 42 tỷ đồng, trong đó vốn của xã và nhân dân đóng góp trên 2,5 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến nay, toàn xã có hơn 5,5km đường trục xã, liên xã được thảm nhựa, bê tông xi măng (100%); kênh mương nội đồng bê tông gần 74%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 31,1 triệu đồng/người/năm. Dù chưa chính thức được công nhận xã nông thôn mới, nhưng với thành tựu đang có và nguồn lực đầu tư từ TP.Quảng Ngãi, chính quyền và người dân Tịnh Long không chỉ nghĩ đến đích NTM mà xa hơn là phấn đấu lên phường.

Cần nguồn lực đầu tư lớn cho các xã

Đến nay, hạ tầng giao thông ở xã Tịnh Ấn Đông đã có những khởi sắc nhất định, nhờ những nguồn lực đầu tư của TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, theo lãnh đạo địa phương thì vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông Bùi Kim Phúc cho biết, hiện địa phương đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới. Song, với 8 tiêu chí còn lại mục tiêu đề ra là hoàn thiện vào năm 2019 là tương đối khó. Trong đó, có 4 tiêu chí mới chỉ đạt trên 70% gồm chợ nông thôn, thu nhập, môi trường và y tế. Đối với 4 tiêu chí về thủy lợi, văn hóa thể dục thể thao, giao thông và trường học chỉ đạt dưới 50%.

“Để về đích NTM vào năm 2019, xã cần nguồn lực đầu tư từ thành phố, chứ nội tại thì khó hoàn thành được, nhất là tiêu chí về hạ tầng giao thông, vì đây là tiêu chí cứng rất quan trọng. Địa phương có nhiều người dân sẵn sàng hiến đất mở đường, có công lao động để thi công, nhưng cái chính là phải có tiền. Do đó, để về đích NTM, chúng tôi cần nguồn lực hỗ trợ về tài chính rất lớn”, ông Phúc nói.

Đối với các xã như Tịnh Hòa, Tịnh Thiện, Nghĩa An... hầu hết cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đô thị. Theo lãnh đạo các địa phương, nguyên nhân là do xuất phát điểm thấp, hạ tầng giao thông còn bất cập. Muốn hoàn thành các tiêu chí NTM và nâng tầm diện mạo, đưa các xã trở thành đô thị cần phải có những quy hoạch chi tiết, tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông, hệ thống lưới điện.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho rằng, điểm nhấn nổi bật nhất trong công tác đầu tư mà thành phố dành cho các xã mới sáp nhập đó là trụ sở làm việc của các địa phương đều được đầu tư mới, hoặc nâng cấp khá bài bản. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông, đô thị có những thay đổi rất lớn chỉ sau thời gian ngắn.

 “Dù ngân sách còn hạn hẹp, nhưng thành phố luôn quan tâm và đầu tư cho các xã để trước mắt trở thành xã nông thôn mới và sau nữa là lên phường. Tôi tin với hạ tầng hiện có, nguồn lực nội tại cộng với hỗ trợ từ ngân sách thành phố, các xã sẽ nhanh chóng về đích nông thôn mới và tiến tới trở thành phường”, ông Nguyên nói.  
   

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.