Dự án Quốc lộ 1: Tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các khu tái định cư

08:09, 15/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một trong những nguyên nhân chính khiến cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công dự án Quốc lộ 1 chậm tiến độ, là do việc GPMB và thi công các khu tái định cư (TĐC) quá chậm.
 

TIN LIÊN QUAN


Tiến độ quá chậm

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 là dự án giao thông lớn với số hộ bị ảnh hưởng buộc phải bồi thường lên đến 1.522 hộ dân, trong đó có 159 hộ buộc phải TĐC (Theo Quyết định 48 có thể tăng số hộ TĐC - PV). Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết, ngoài tập trung đẩy nhanh công tác GPMB để có đất sạch cho nhà thầu thi công Quốc lộ 1, công tác GPMB và thi công các khu TĐC cũng được đơn vị xác định là nhiệm vụ quan trọng.

Công tác thi công các khu TĐC vẫn còn nhiều việc phải làm. Trong ảnh: Cảnh ngổn ngang trên công trường thi công khu TĐC Đồng Dưới Lộ.
Công tác thi công các khu TĐC vẫn còn nhiều việc phải làm. Trong ảnh: Cảnh ngổn ngang trên công trường thi công khu TĐC Đồng Dưới Lộ.


Tuy nhiên, đến nay công tác thi công các khu TĐC diễn ra rất chậm, dẫn đến nhiều hộ dân dù thống nhất nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho dự án, nhưng vẫn chưa thể tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng sạch, do chưa được nhận đất TĐC. Toàn tuyến có 7 khu TĐC được triển khai xây dựng và 1 khu TĐC mua lại của huyện Bình Sơn đầu tư với tổng cộng 230 lô đất. Đến nay mới chỉ bàn giao 100% mặt bằng sạch của 6/7 khu TĐC. Riêng khu TĐC Đồng Dưới Lộ bàn giao được 99% mặt bằng sạch (vướng trường hợp hộ ông Dương Tấn Sinh).

Tính đến đầu tháng 9.2017, công tác thi công các khu TĐC đạt giá trị khoảng 55 tỷ đồng trên tổng số gần 91 tỷ đồng bố trí thực hiện công tác TĐC của dự án, đạt khoảng 60%. Như vậy, khối lượng còn lại của các khu TĐC còn khá lớn, trong khi thời gian còn lại để hoàn thành các khu TĐC chưa đầy 3 tuần nữa.

Đến 30.9 phải hoàn thành các khu TĐC

Những ngày này, trên công trường các khu TĐC, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, phương tiện máy móc được huy động tối đa đến công trường. Tại khu TĐC Đồng Sát Dưới, do liên danh Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Bảo Long – Công ty TNHH MTV Nhật Thanh thi công, về cơ bản đã hoàn thành phần chính với mặt bằng, hệ thống điện, nước. Theo Chỉ huy trưởng công trình Nguyễn Hữu Hưng, nhà thầu đang tốc lực thi công các hạng mục còn lại như đường giao thông, vỉa hè. “Với khối lượng và quỹ thời gian còn lại, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành công trình chậm nhất là trước 30.9 như cam kết với chủ đầu tư”, ông Hưng khẳng định.

Trong khi đó, tại khu TĐC Đồng Dưới Lộ do Liên danh Công ty TNHH Thương mại Hương Lúa – Công ty CP Tiến Hưng và Công ty TNHH Dũng Thành trúng thầu. Đây là khu TĐC lớn nhất trong số 7 khu TĐC được triển khai xây dựng phục vụ dự án Quốc lộ 1 với số lượng 100 lô đất (bố trí TĐC cho người dân hai xã Bình Chánh và Bình Nguyên), nhưng có khối lượng thi công đạt thấp nhất. Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty CP Tiến Hưng Bùi Văn Duy, cho biết các nhà thầu đang nỗ lực thi công để sớm hoàn thành, bàn giao cho chủ đầu tư bố trí đất TĐC cho người dân. Để làm được điều này, chúng tôi huy động trên công trường gần 100 đầu phương tiện và thi công tăng ca, tăng kíp và hứa đến 30.9 sẽ hoàn thành.

Sức ép tiến độ đặt ra đối với công tác thi công các khu TĐC hiện nay là rất lớn, bởi muốn hoàn thành công tác GPMB hơn 13km đường còn vướng hiện nay, thì phải có đất TĐC cho người dân. Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Hoàng Việt Phương, cho biết: "Các khu TĐC chưa hoàn thành, thì không thể nghĩ đến câu chuyện GPMB xong được. Các nhà thầu cũng đã cam kết sẽ hoàn thành công trình đúng 30.9, dù vậy chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát. Tất cả các khu TĐC sẽ hoàn thành như những gì Ban đã cam kết với tỉnh”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, do các khu TĐC triển khai chậm đến nay chưa hoàn thành dẫn đến người dân không đồng ý mức giá bồi thường khi chưa xác định vị trí TĐC. Về nguyên tắc các khu TĐC chưa xong, chưa có đất TĐC, người dân chưa làm nhà, chưa có nơi ở mới, thì chưa bàn giao mặt bằng cho thi công. Bên cạnh đó, nếu có đất TĐC và tiến hành giao đất thì phải có quỹ thời gian để người dân làm nhà, còn hỗ trợ tiền cho thuê nhà thì ở nông thôn là rất khó.


 Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.