Giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1: Quá chậm so với chỉ đạo của tỉnh

09:08, 08/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù UBND tỉnh đã gia hạn thời gian hoàn thành, nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ triển khai Dự án mở rộng Quốc lộ 1 vẫn gặp nhiều vướng mắc và khó về đích như kế hoạch...

TIN LIÊN QUAN


Vướng từ đầu đến cuối

Theo thống kê, toàn tuyến từ xã Tịnh Phong đến điểm giáp với tỉnh Quảng Nam có chiều dài gần 25,6km, thu hồi trên 48ha để triển khai dự án, với 1.510 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời, giải tỏa và có 160 hộ tái định cư.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu trước ngày 30.9.2017. Thế nhưng, vào những ngày cuối tháng 7, mặt bằng dọc tuyến vẫn còn ngổn ngang vì đa phần số chưa GPMB là đoạn qua các khu dân cư, liên quan đến đất ở.

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các điểm đã có mặt bằng sạch.
Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các điểm đã có mặt bằng sạch.


Để hoàn thành GPMB như chỉ đạo của UBND tỉnh, những ngày qua cán bộ, nhân viên của Sở GTVT, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông liên tục đến hiện trường để tiếp xúc và tuyên truyền cho người dân hiểu chủ trương, chính sách cũng như tầm quan trọng của dự án và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cũng như những kiến nghị của người dân để tập trung giải quyết. Nhiều hộ dân sau khi được tuyên truyền đã đồng ý tháo vật dụng kiến trúc, nhà cửa và nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương, đến nay đã cơ bản xong công tác kiểm kê tài sản, vật kiến trúc và đã hoàn thành việc lập 33 phương án bồi thường và phê duyệt 18 phương án cho 710 hộ dân đạt 47% kế hoạch. Trong đó đã chi trả tiền bồi thường cho 487 hộ dân. “Đối với 223 hộ còn lại trong tổng số hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương lên kế hoạch chi trả, dự kiến sẽ hoàn thành trước 5.8.2017”, ông Phương cho biết.
 

Toàn dự án có 7 khu  tái định cư cho 160 hộ dân. Hiện công tác thi công đạt khoảng 60% tiến độ và phấn đấu sẽ hoàn thành các hạng mục chính để đủ điều kiện bố trí tái định cư cho dân trong tháng 8.2017.

Cũng theo ông Phương, vướng mắc lớn nhất trong khâu GPMB là người dân không đồng ý với mức giá bồi thường mà UBND tỉnh đưa ra. Nhiều hộ dân thiếu hợp tác, bên cạnh đó công tác vận động, tuyên truyền của các cấp chưa hiệu quả, nên đôi lúc, đôi nơi người dân chưa hiểu hết tầm quan trọng của dự án, nên “hợp tác nửa vời” dẫn đến tiến độ GPMB chậm so với kế hoạch.

Tập trung GPMB

Tính đến nay, toàn tuyến đã GPMB được 10,55/25,59km. Trong đó, đoạn qua huyện Sơn Tịnh đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Riêng đoạn qua huyện Bình Sơn chỉ bàn giao được 9,52/24,56km.

Theo ông Phương, kế hoạch lập, phê duyệt phương án bồi thường theo tiến độ được duyệt phải hoàn thành 60% khối lượng vào 30.6 và 80% vào 31.7. Tuy nhiên, trong quá trình lập và niêm yết công khai phương án bồi thường trên địa bàn Bình Sơn, phần hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất, Phòng TN&MT huyện Bình Sơn làm quá chậm, đến tháng 6 và tháng 7.2017 mới thẩm định xong. Dẫn đến người dân không đồng ý nhận tiền hỗ trợ do giá gạo chênh lệch giữa lúc phê duyệt và lúc thực cấp là 1.000 đồng/kg. Đối với nhiều thửa đất thì hồ sơ lưu trữ không rõ ràng, nên không có cơ sở để đền bù cho người dân là đất ở hay đất vườn.

“Để hoàn thành công tác GPMB, bàn giao 100% đất sạch cho nhà thầu vào ngày 30.9, huyện Bình Sơn cần sớm công nhận hiện trạng sử dụng đất và phê duyệt 5 phương án bồi thường để làm cơ sở bồi thường cho người dân. Đồng thời, UBND tỉnh cho phép tính hỗ trợ như đất ở đối với các thửa đất hình thành trước ngày 18.12.1980 và người dân sử dụng ổn định, nhưng bản đồ lưu trữ bị rách hoặc không rõ ràng”, Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương kiến nghị.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.