Mở rộng Quốc lộ 1: Tập trung lo tái định cư cho dân

10:04, 12/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn Tịnh Phong - Dốc Sỏi thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ. Song song với tập trung nguồn lực thi công, Sở GTVT đang nỗ lực thực hiện các dự án tái định cư (TĐC) cho người dân bị ảnh hưởng, nhằm giải phóng, bàn giao mặt bằng kịp thời.

TIN LIÊN QUAN


Đồng loạt khởi công 7 khu tái định cư

Dự án mở rộng QL1 đoạn Tịnh Phong - Dốc Sỏi khởi công cuối năm 2016. Tuy nhiên, thi công rầm rộ bắt đầu sau Tết Đinh Dậu 2017 đến nay. Theo kế hoạch, tháng 10.2017, dự án này sẽ hoàn thành. Tổng diện tích chiếm đất vĩnh viễn của dự án hơn 36ha (mặt đường cũ hơn 18,5ha; thu hồi bổ sung gần 18ha) của 1.363 hộ dân thuộc các xã Bình Chánh, Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Long, Bình Hiệp (Bình Sơn)  và 1 hộ ở Tịnh Phong  (Sơn Tịnh). Trong đó phải bố trí TĐC cho 160 hộ.

Khu vực nhà dân nằm giữa đường sắt và QL1 giải tỏa trắng để thực hiện dự án nâng cấp QL1 đoạn Tịnh Phong - Dốc Sỏi.
Khu vực nhà dân nằm giữa đường sắt và QL1 giải tỏa trắng để thực hiện dự án nâng cấp QL1 đoạn Tịnh Phong - Dốc Sỏi.


Để người dân có nơi ở mới, tự nguyện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công,  Sở GTVT đang khởi công đồng loạt 7 khu TĐC trên địa bàn huyện Bình Sơn là Mẫu Trạch 2, Đồng Bà Tiễn, Đồng dưới lộ, Đồng Sát dưới, Cây Trâm, Đồng Củ, Cống Khánh với tổng diện tích gần 200.000m2, để bố trí nơi ở cho 151 hộ dân. Số hộ còn lại theo nguyện vọng của người dân, Sở GTVT mua nền TĐC tại khu dân cư đã hoàn thiện ở Rộc Đình (Bình Long), Thế Lợi (Tịnh Phong) để giao cho họ.

Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Trần Trung Tín, cho biết: "Hiện nay, thiết kế đã trình UBND tỉnh và tỉnh đã phê duyệt khu Mẫu Trạch 2. BQL sẽ tổ chức triển khai trong tháng 4 này ngay sau khi tỉnh phê duyệt 6 khu TĐC còn lại. Kế hoạch là tháng 6.2017 sẽ hoàn thành, bàn giao cho các hộ dân".

 Còn những khó khăn

Dự án mở rộng QL1 đoạn qua Tịnh Phong - Dốc Sỏi được tỉnh đặc biệt quan tâm và là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh năm 2017. Vì thế, việc triển khai có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đơn vị liên quan. Một số khó khăn, vướng mắc được cộng đồng trách nhiệm tháo gỡ kịp thời như cơ chế đặc biệt về bồi thường, giải phóng mặt bằng được áp dụng tăng lên 1,5 lần, nhằm tạo điều kiện cho người dân có thêm điều kiện ổn canh, ổn cư khi thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đây là dự án trọng điểm, nhưng thời gian triển khai thi công gấp, thời tiết không thuận lợi; nguồn vốn bố trí chậm... đã gây ra nhiều khó khăn trong thực hiện. Cụ thể, thời gian hoàn thành dự án vào tháng 10.2017, với khối lượng giải phóng mặt bằng lên đến 18ha; việc TĐC tuy chỉ 160 hộ, nhưng phải xây dựng đến 7 khu, trong khi vị trí để xây dựng khu dân cư này dường như đã được quy hoạch mở rộng KKT Dung Quất giai đoạn 2. Từ đó dẫn đến kéo dài thời gian xin chủ trương tháo gỡ, điều chỉnh quy hoạch...

Theo Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Trần Trung Tín: "Hiện nay, bên cạnh thực hiện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện 7 khu TĐC, BQL cũng đang tính toán xin tỉnh triển khai cơ chế hỗ trợ cho các hộ dân nếu việc TĐC chưa kịp thời, nhưng người dân phải di dời để bàn giao mặt bằng". Theo đó, nếu trường hợp này xảy ra thì tỉnh sẽ hỗ trợ tiền để người dân tìm chỗ ở tạm cư trong thời gian chờ bố trí TĐC và hỗ trợ một phần thu nhập khi việc di dời ảnh hưởng đến các hộ dân...
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.