Cần khắc phục khẩn cấp việc mất an toàn đường dây 22kV ở Tịnh Kỳ

08:07, 24/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Tàu thuyền công suất lớn ra vào ở cảng Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) liên tục va quệt và làm đứt đường dây 22kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ, đoạn vượt sông Kinh Giang. Sự cố này đã gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của các ngư dân, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục dứt điểm.
 
Liên tục xảy ra sự cố
 
Con tàu composite hơn 900cv của ngư dân Nguyễn Thanh thường xuyên ra vào cảng Tịnh Kỳ để lấy nhiên liệu và tránh trú bão. Nhưng mỗi lần ra vào cảng là mỗi lần ông Thanh lại thót tim lo lắng. Bởi “không lo sao được. Tàu lớn nên tôi phải chờ nước lớn mới cho tàu vào. Nhưng khổ nỗi, đường dây điện thấp quá, nên hay va quẹt rồi làm đứt. Nhiều tàu qua đây còn bị sự cố cháy nổ khi dây điện đứt rớt xuống tàu”- ngư dân Nguyễn Thanh nói.
 
Mỗi ngày, cảng cá Tịnh Kỳ có hơn 10 tàu ra vào cảng. Trong đó, gần một nửa là tàu công suất lớn, với chiều cao từ 10-15m. Thế nhưng đường dây 22kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ đoạn vượt sông Kinh Giang được kéo bởi 2 cột điện chỉ cao 20m. Ở đoạn giữa sông thì đường dây có độ võng nhiều nhất nên chỉ cao vào khoảng 10-15m. Khoảng cách thẳng đứng từ điểm thấp nhất của dây dẫn điện đến mực nước cao nhất của sông chỉ vào khoảng 10,7m. Do vậy, việc va quệt rồi làm đứt là điều khó tránh khỏi.

 

Nhiều tàu công suất lớn qua lại va quẹt và làm đứt đường dây 22kV gây nguy hiểm cho phương tiện và tính mạng
Nhiều tàu công suất lớn qua lại va quẹt và làm đứt đường dây 22kV gây nguy hiểm cho phương tiện và tính mạng
 
Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, đoạn dây điện này đã bị đứt đến 4 lần do tàu thuyền công suất lớn gây ra. Khi sự cố xảy ra, cả tính mạng lẫn tài sản của ngư dân đều bị đe dọa. Ngư dân Trần Anh Tuấn- ngụ ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ chia sẻ: Đường dây đứt đã khiến cho 2 người bị chết rồi, đó là chưa kể nhiều tàu gặp sự cố chập điện, cháy ngư lưới cụ. Nên chúng tôi lo lắng lắm, nhiều lần kiến nghị được cải tạo, nâng độ cao đường dây nhưng chưa thấy kết quả.
 
Không chỉ gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng, mỗi lần sự cố đứt dây điện xảy ra, toàn bộ khu vực xã Tịnh Kỳ đều bị mất điện trên diện rộng. Để khắc phục sự cố, Công ty Điện lực Quảng Ngãi phải huy động nhân công, thuê tàu thuyền lặn tìm mối dây điện để nối. Phải mất ít nhất 3 tiếng, sự cố mới được khắc phục xong. Trong khoảng thời gian này, toàn bộ sinh hoạt của hơn 10 nghìn người dân và hàng chục doanh nghiệp hoạt động trên cảng cá đều bị ngưng trệ.
 
Khẩn trương khắc phục
 
Được biết, đường dây trung áp 22kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ do UBND xã Tịnh Kỳ làm chủ đầu tư, được xây dựng và vận hành từ năm 1997. Đến năm 2002, công trình được bàn giao cho ngành điện quản lý và nâng độ cao cột trên toàn tuyến, nhưng vẫn chưa thể đảm bảo độ an toàn khi ngày càng nhiều tàu công suất lớn lưu thông qua lại dưới đường dây điện.
 
Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất việc thực hiện nâng độ cao khoảng cột đường dây 22kV, đoạn vượt sông Kinh Giang nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua lại khu vực này.

 

Cột điện dẫn đường dây 22kV qua sông Kinh Giang sẽ được nâng độ cao từ 20m lên 26m để đảm bảo an toàn
Cột điện dẫn đường dây 22kV qua sông Kinh Giang sẽ được nâng độ cao từ 20m lên 26m để đảm bảo an toàn
 
Tỉnh cũng giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Công ty Điện lực Quảng Ngãi thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực này.
 
Trả lời vấn đề này, tại cuộc họp báo quý II.2017, ông Trần Phước Hiền- Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Hiện Sở đã khảo sát và phối hợp với Điện lực Quảng Ngãi lập phương án nâng độ cao trụ 11-12 của đường dây 22kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Ngay khi được UBND tỉnh phê duyệt, chúng tôi sẽ thực hiện công trình khẩn cấp.
 
Ông Tạ Công Tuấn- Phòng An toàn điện, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Độ cao của cột điện 11-12 kéo đường dây 22kV qua sông Kinh giang hiện đang cao 20m. Phương án cải tạo đường dây để đảm bảo an toàn sẽ nâng độ cao của 2 cột này lên thành 26m”.
 
Trong khi chờ thực hiện, các ngành chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho phương tiện và người dưới đường dây 22kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ. Nhưng giải pháp căn cơ nhất, cấp bách nhất vẫn là cải tạo lại đường dây để đảm bảo an toàn cấp điện, nhất là khi mùa mưa bão đang đến gần.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 
 

.