Khổ vì điện yếu

03:07, 08/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2000, hơn 70 hộ dân ở KDC số 1 Yên Sơn, thôn Châu Bình, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã góp tiền kéo điện từ xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh (nay là TP.Quảng Ngãi) về sử dụng. Và 17 năm qua, người dân vẫn phải dùng nguồn điện kéo này. Do kéo dây quá dài (hơn 1km), nên nguồn điện rất yếu, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, sản xuất của người dân...

TIN LIÊN QUAN

Mới hơn 3 giờ chiều, gia đình ông Phan Thị phải lo cắm nồi cơm điện, để kịp có cơm ăn tối. Hầu hết người dân trong KDC này đều phải làm thế, thay đổi lịch sinh hoạt, vì thời điểm từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối, điện rất yếu. Ông Thị kể: Ăn sáng xong, phải cắm liền nồi cơm rồi mới ra đồng, thì  may ra trưa mới có cơm ăn. Còn buổi chiều tầm 3 giờ phải lo nấu...

 Điện yếu và không ổn định, nên người dân ở KDC số 1 Yên Sơn, thôn Châu Bình, xã Bình Châu (Bình Sơn) phải nhóm bếp lửa để nấu cơm.
Điện yếu và không ổn định, nên người dân ở KDC số 1 Yên Sơn, thôn Châu Bình, xã Bình Châu (Bình Sơn) phải nhóm bếp lửa để nấu cơm.


Được biết, năm 2000, người dân ở KDC số 1 Yên Sơn góp tiền (gần 3 triệu đồng) để kéo đường dây điện từ thôn Vĩnh Sơn, xã Tịnh Hòa về sử dụng. Từ 4 năm trở lại đây, đường dây xuống cấp và quá tải, nên điện rất yếu, hao tải lớn, dẫn đến các thiết bị sử dụng điện liên tục bị hư hỏng, chẳng mấy ai dám mua tủ lạnh, máy giặt để sử dụng.

Ông Võ Tư, người chịu trách nhiệm thu tiền điện ở KDC Yên Sơn, cho hay: “Điện chập chờn, yếu nên việc sử dụng điện của người dân ở đây rất ít, nhưng hóa đơn tiền điện lúc nào cũng cao bởi lượng điện hao hụt nhiều”. Theo hóa đơn điện ông Tư ghi lại, công tơ tổng của 14 hộ trong KDC với tổng số điện tháng 6.2017 là 1.622 KW, trong khi điện tiêu thụ thật sự chỉ 1.288KW. Như gia đình ông Thị, tháng 6 vừa qua chỉ dùng 102KW điện, nhưng phải trả tiền điện hơn 300 nghìn đồng, gần gấp đôi số tiền thực sử dụng.

Vào giờ cao điểm, điện áp ở KDC chỉ ở khoảng 90V, ti vi mở lúc được lúc không, còn trẻ con học bài chỉ có thể dùng loại bóng đèn nhỏ. Trưởng KDC số 1 Yên Sơn Lâm Văn Tình, cho biết: Điện yếu đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của bà con. Hiện nay nắng nóng, nhưng quạt chạy không được, tưới cho hoa màu thì phải dùng bơm nước chạy bằng xăng với giá thành gấp 4,5 lần so với mô-tơ bơm nước chạy bằng điện. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa có nguồn điện có chất lượng để sử dụng.


Bài, ảnh: H. THU


 


.