Cần sớm di dời đường dây 22kV qua công trình đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

09:05, 31/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)-   Theo quy định an toàn lưới điện, khoảng cách từ đường dây điện đến mặt đất phải đạt từ 7m. Nhưng trong quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, khoảng cách này ở một số khu vực bị thu hẹp chỉ còn 3m, dễ gây ra sự cố mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Đường dây cao áp 22kV nhánh rẽ Tịnh Hà, Sơn Tịnh đang cấp điện cho 3 trạm biến áp của doanh nghiệp thi công làm cầu tại công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi  và 2 trạm biến áp dân sinh. Đường dây này được bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên nên việc cung cấp điện cũng như độ an toàn đạt hiệu quả khá cao.
 
Thế nhưng, từ ngày thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đường dây 22kV tại khu vực trên liên tiếp xảy ra sự cố. Trong quá trình thi công san lấp mặt bằng, mặt đường được nâng cao, khiến khoảng cách từ đường dây điện đến mặt đường bị thu hẹp từ 7m nay chỉ còn vỏn vẹn 3m. Trong năm 2015 và 4 tháng đầu năm 2016, tại khu vực đường dây 22kV nhánh rẽ Tịnh Hà đã xảy ra 4 lần đứt dây điện.

 

Do khoảng cách từ mặt đất đến đường dây điện bị thu hẹp nên xe chở đất, xe công trình qua lại dễ vướng, gây đứt đường dây
Do khoảng cách từ mặt đất đến đường dây điện bị thu hẹp nên xe chở đất, xe công trình qua lại dễ vướng, gây đứt đường dây
 
“Xe tải chở đất đá khá cao, khi qua lại đường dây này thì hay bị vướng vào, gây đứt dây điện. Nếu dây đứt chẳng may rơi vào công nhân hay phương tiện truyền dẫn điện thì rất nguy hiểm”- Ông Võ Hoàng Đinh Ngọc, Phó giám đốc Điện lực Sơn Tịnh cho biết.
 
Những sự cố này không chỉ gây nguy hiểm cho công nhân thi công công trình mà còn gây phiền hà cho các khu dân cư ở gần đó. “Thỉnh thoảng nhà lại bị mất điện vì nghe đâu là do xe công trình vướng phải đường dây. Trời dịu mát thì không sao chứ thời tiết nắng nóng như thế này thì dân khổ lắm”- Bà Nguyễn Thị Rèn ngụ ở thôn Hà Trung, xã Tịnh Hà than thở.
 
Trước mắt, để hạn chế tình trạng trên, những biển báo nguy hiểm đã được ngành điện cắm tại những nơi có nguy cơ cao mất an toàn điện trong khu vực thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Ông Lê Văn Danh, Trưởng phòng An toàn, Điện lực Quảng Ngãi cho hay: Chúng tôi đã làm các biện pháp là liên hệ với các Ban quản lý công trình, các chủ công trình, đơn vị đầu tư để cảnh báo họ và đặt các biển báo, biển cấm.

 

Biển báo nguy hiểm được cắm tại công trường nhằm hạn chế sự cố đứt dây, mất an toàn lưới điện
Biển báo nguy hiểm được cắm tại công trường nhằm hạn chế sự cố đứt dây, mất an toàn lưới điện
 
Cùng với đó, ngành điện tăng cường công tác giám sát, tuyên truyền và hướng dẫn các đơn vị thi công cách đảm bảo an toàn lưới điện, nhất là nơi có đường dây cao áp chạy qua. Ngoài ra, ngành điện cũng tăng cường việc kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng các đường dây điện cao áp trên không tại các đoạn đường có các công trình đang thi công để đảm bảo an toàn lưới điện.
 
Tuy nhiên, giải pháp lâu dài cần thực hiện là phải sớm di dời đường dây này ra khỏi phạm vi thi công của dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Như vậy thì tình trạng mất an toàn điện tại công trình mới được khắc phục.
 
Ông Võ Hoàng Đinh Ngọc- Phó Giám đốc Điện lực Sơn Tịnh kiến nghị: “Nếu không di dời đường dây thì tình trạng xe chở đất qua lại trên công trình như thế này có thể sẽ gây đứt đường dây thêm nhiều lần nữa. Việc di dời sẽ đảm bảm an toàn cho người dân, cũng như đảm bảo an toàn cung cấp điện trong khu vực”.
 
 
Thanh Phương

.