BHXH tỉnh nỗ lực tăng thu

01:07, 16/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nhằm tăng thu, phát triển đối tượng tham gia BHYT.

TIN LIÊN QUAN

Ngay từ đầu năm 2017, BHXH tỉnh tiếp tục tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ngành, nhằm triển khai thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra. Trong đó, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính bàn biện pháp sử dụng nguồn kinh phí kết dư BHYT hỗ trợ mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên và hộ gia đình làm nông -lâm - ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình...

 

 Nếu tham gia BHYT,  bệnh nhân sẽ giảm gánh nặng viện phí. Trong ảnh: Bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Lao - Phổi tỉnh.                    ẢNH: KN
Nếu tham gia BHYT, bệnh nhân sẽ giảm gánh nặng viện phí. Trong ảnh: Bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Lao - Phổi tỉnh. ẢNH: KN


BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với Sở KH&ĐT nắm danh sách các doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chưa tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN gửi cho BHXH các huyện, thành phố để khai thác, phát triển đối tượng tham gia; phối hợp với Cục Thuế tỉnh nắm dữ liệu kê khai chịu thuế thu nhập của các doanh nghiệp đối chiếu với dữ liệu đang tham gia BHXH để tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, nhằm yêu cầu thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. BHXH tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ thu cho nhân viên đại lý thu đang hoạt động và kiểm tra sát hạch cấp thẻ cho 136 nhân viên đại lý thu mới, nâng tổng số đại lý thu toàn tỉnh lên 115 đại lý, với 659 nhân viên.
 

Nợ đọng BHXH là một trong những thực trạng khiến cơ quan BHXH trăn trở. Hiện các doanh nghiệp nợ BHXH hơn 101 tỷ đồng, trong đó có nhiều doanh nghiệp nợ kéo dài nhiều năm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch thu của BHXH và quyền lợi của người lao động.

Nhờ đó, đến cuối tháng 6.2017, BHXH tỉnh đã khai thác được 129 doanh nghiệp tham gia BHXH, BHXH, BHYT, BHTN, tương ứng với 1.950 lao động. Toàn tỉnh hiện có 1.087.568 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt hơn 86,58%, vượt 2,78% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Số thu 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Mặc dù số lượng người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh tăng theo từng năm, nhưng thực tế vẫn chưa bền vững. Phần lớn người tham gia BHYT tập trung ở nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn như: Người nghèo, đối tượng chính sách, dân tộc thiểu số và đối tượng bắt buộc tham gia BHYT, còn nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình vẫn còn rất thấp.  

Nhiều địa phương hiện có tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 85%, nhưng vẫn cho rằng rất khó để duy trì mục tiêu này. Với hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70%; bình quân mỗi hộ ở nông thôn hiện nay có từ 4 - 5 khẩu, với 30% phí còn lại, một gia đình có 5 khẩu một năm phải chi phí hơn 1 triệu đồng để mua bảo hiểm. Số tiền này khá lớn so với thu nhập của một hộ cận nghèo.

Vì vậy, thời gian tới, khi nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ giảm hoàn toàn, thì tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh khó duy trì. Một khó khăn khác trong phát triển đối tượng tham gia BHYT hiện nay là, chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế trên địa bàn, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Đây là một trong những rào cản lớn khiến người dân chưa mặn mà với BHYT.

 Ngoài ra, sự phối hợp giữa BHXH và ngành y tế trong thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bằng BHYT còn nhiều vướng mắc, do chưa có sự thống nhất giữa các văn bản quy định của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.


      TRÍ PHONG

 


.