Minh bạch thông tin khi người lao động quản lý sổ BHXH

02:05, 09/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng của người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với ngành BHXH, các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động tổ chức bàn giao sổ BHXH cho NLĐ tự quản lý.

TIN LIÊN QUAN

Theo Luật BHXH sửa đổi 2014, có hiệu lực đầu năm 2016, NLĐ có quyền tự quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động giữ như trước đây. Việc tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp NLĐ nắm rõ thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân; đồng thời chủ động trong việc liên hệ giải quyết các chế độ BHXH, BHTN...

Phó giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh trao sổ BHXH cho cán bộ, nhân viên Báo Quảng Ngãi.
Phó giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh trao sổ BHXH cho cán bộ, nhân viên Báo Quảng Ngãi.


Khi được bàn giao sổ BHXH để tự quản lý, bà Võ Thị Vy-làm việc tại Công ty TNHH Đức Long Dung Quất, chia sẻ: "Tôi rất vui mừng khi trực tiếp cầm cuốn sổ BHXH của mình và cảm thấy rất yên tâm khi quyền lợi của mình đã được công ty thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật". Còn chị Phạm Thị Liễu, công nhân Công ty Chế biến gỗ Tam Minh ở KKT Dung Quất thì bày tỏ: "Những thông tin rõ ràng trên sổ BHXH được trao cho NLĐ, vừa khẳng định sự quan tâm, minh bạch của công ty về quyền lợi cho NLĐ, giúp NLĐ yên tâm làm việc".  

Người lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đồng tình cao với việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý. Giám đốc Công ty Chế biến gỗ Tam Minh  Lưu Tuấn Anh cho biết, việc trực tiếp cầm sổ BHXH, theo dõi cả quá trình đóng hưởng của mình, NLĐ vừa giám sát được việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, vừa nhận thức được rõ ràng là trong tổng mức lương đóng BHXH, BHTN, có 2/3 là phần doanh nghiệp đóng thay NLĐ, từ đó CNLĐ có ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

 Phó giám đốc BHXH tỉnh Tiêu Sinh cho biết, phấn đấu hết quý II/2017 sẽ bàn giao trên 50% số sổ BHXH. Theo ông Tiêu Sinh, quy định về việc giao sổ BHXH cho NLĐ giữ là nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng chủ sử dụng lao động trốn đóng, nợ đọng BHXH, cũng như tránh việc chủ sử dụng lao động “giam” sổ BHXH của NLĐ khi xảy ra tranh chấp lao động, gây khó khăn cho cơ quan BHXH và NLĐ trong quá trình giải quyết các chế độ sau nghỉ việc.

Mặt khác, việc NLĐ tự quản lý sổ BHXH cũng sẽ giúp NLĐ có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình kịp thời; ngăn ngừa tình trạng NLĐ bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH, nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH, trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH phần thuộc chủ sử dụng lao động phải đóng lẫn phần đóng của NLĐ mà họ không hay biết. Bên cạnh đó, NLĐ tự quản lý sổ BHXH của mình, khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, BHTN hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi đi làm việc tại cơ quan, đơn vị khác.

Bài, ảnh: Hương Minh
 


.