Bàn giao sổ BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động

11:04, 13/04/2017
.

Ông Trương Văn Nam.
Ông Trương Văn Nam.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động đang là vấn đề được ngành BHXH khẩn trương tập trung triển khai và được rất nhiều người quan tâm, nhất là người lao động đang tham gia BHXH.

Nói về chủ trương, mục đích của việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động, Giám đốc BHXH tỉnh Trương Văn Nam cho biết, tại Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19 Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014 quy định: “Người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH” và có trách nhiệm “bảo quản sổ BHXH”. Đây là một trong những điểm mới của Luật BHXH, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động một cách tích cực hơn.

Việc tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp người lao động nắm rõ các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân. Qua đó, chủ động hơn trong việc thực hiện giải quyết các chế độ BHXH theo luật định. Việc tự quản lý sổ BHXH cũng sẽ giúp người lao động có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình; góp phần ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH, nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH, trốn tránh trách nhiệm đóng thuộc chủ sử dụng và phần đóng của người lao động, mà người lao động không biết.

Bên cạnh đó, việc người lao động được quản lý sổ BHXH của mình, khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi chuyển sang làm việc tại đơn vị khác. Điều này cũng góp phần quan trọng trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính của ngành.

-PV:  Vậy quy trình bàn giao sổ BHXH cho người lao động được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Trương Văn Nam: Theo quy định thì việc bàn giao sổ BHXH được thực hiện theo các bước sau: Cơ quan BHXH sẽ in Phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu số 03) và danh sách giao nhận sổ BHXH (mẫu số 01) gửi cho đơn vị sử dụng lao động, đơn vị chuyển cho người lao động xác nhận theo mẫu số 03 và gửi lại cho cơ quan BHXH.

Cơ quan BHXH thực hiện thu hồi toàn bộ sổ BHXH của người lao động đang làm việc và tham gia BHXH tại đơn vị sử dụng lao động. Thực hiện đối chiếu, cập nhật và bổ sung thông tin để hoàn thiện dữ liệu tham gia BHXH; cấp lại toàn bộ sổ đã cấp theo mẫu quy định tại Quyết định số 1443-LĐTBXH của Bộ LĐ-TBXH theo mẫu sổ tờ rời ban hành kèm theo Quyết định 1035/QĐ-BHXH. Đối với sổ BHXH đã cấp theo mẫu quy định ban hành kèm theo Quyết định số 3339, 1518, 1035 QĐ-BHXH (tờ bìa và tờ rời) thì không cấp lại, chỉ điều chỉnh, bổ sung thông tin thay thế.

Sau khi cơ quan BHXH đã rà soát, nhập xong thông tin trên sổ BHXH của người lao động vào cơ sở dữ liệu và đã được nghiệm thu, cơ quan BHXH phối hợp với đơn vị bàn giao trực tiếp sổ BHXH cho người lao động.

-PV: Công tác này đã được BHXH tỉnh triển khai như thế nào?
 
Ông Trương Văn Nam: BHXH Quảng Ngãi xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2017. BHXH tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động; Tổ nhập liệu, tổ thẩm định thực hiện rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động... và phân công cụ thể cho từng thành viên. Phấn đấu đến cuối quý II/2017 hoàn thành 50%, quý III hoàn thành 80% và đến quý IV đạt 100% trên tổng số sổ BHXH phải bàn giao. Trong quý I/2017, chúng tôi tiến hành trả sổ BHXH thí điểm cho người lao động tại một số đơn vị để rút kinh nghiệm. Hiện nay, Văn phòng BHXH tỉnh cũng như BHXH các huyện, thành phố đang khẩn trương thực hiện kế hoạch theo đúng lộ trình đã đề ra.     

Đến ngày 31.3.2017, BHXH tỉnh đã in, chuyển mẫu 03 cho 1.285 đơn vị với 36.150 lao động. Hầu hết các huyện, thành phố đã tổ chức lễ bàn giao thí điểm sổ BHXH cho người lao động ở một số đơn vị trên địa bàn và đã có 3.868 sổ BHXH được bàn giao trực tiếp cho người lao động. Hiện nay, BHXH các huyện, thành phố đang tiếp tục tiến hành để hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong quý II/2017.

Với sự nỗ lực cố gắng của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố và sự phối hợp của các đơn vị sử dụng lao động, tin rằng công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại Quảng Ngãi sẽ về đích trước thời hạn, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chung của toàn ngành.


Phú Đức - Hồ Thủy
(thực hiện)



 


.