Nhiều công trình nước sạch cần sửa chữa

08:04, 12/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân ngày một tăng cao. Thế nhưng, nhiều công trình nước sinh hoạt trên địa bàn các huyện Tây Trà, Trà Bồng đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng lại đang bị “chết yểu” nhiều năm, rất cần kinh phí để sửa chữa, khắc phục.

TIN LIÊN QUAN


Ở cạnh công trình nước sạch xây dựng hoành tráng, nhưng 30 hộ dân thôn Trà Reo, xã Trà Phong (Tây Trà) vẫn chạy vạy khắp các con suối để lấy nước về dùng. Nguyên nhân là vì đường ống của công trình này bị hư hỏng nhiều năm nay không được sửa chữa.

Không chỉ riêng công trình nước sinh hoạt ở Trà Reo bị bỏ hoang, theo thống kê, trên địa bàn huyện Tây Trà hiện có 15 công trình nước sạch không hoạt động, 9 công trình hoạt động kém hiệu quả. Trong các lần tiếp xúc cử tri, người dân sống ở những khu vực này nhiều lần kiến nghị với ngành chức năng cần nhanh chóng sửa chữa các công trình, vì nhu cầu dùng nước sinh hoạt của bà con rất bức thiết. Hơn nữa, nếu để tình trạng này kéo dài thì mức độ hư hỏng của công trình cũng ngày một nặng thêm.

Công trình nước sạch ở xã Trà Lãnh (Tây Trà) bị hư hỏng nhiều năm nay.
Công trình nước sạch ở xã Trà Lãnh (Tây Trà) bị hư hỏng nhiều năm nay.


Chật vật hơn khi vào năm 2016 có 35/40 hộ dân ở khu tái định cư tổ 5, thôn Trà Linh, xã Trà Lãnh phải dời đến nơi khác sinh sống, mà một trong những nguyên nhân là vì công trình cung cấp nước sinh hoạt nơi họ định cư không sử dụng được. Đại diện UBND xã Trà Lãnh cho biết: "Hư hỏng nhiều năm, nhưng đến nay công trình nước sạch vẫn chưa được sửa chữa. Việc vận động người dân quay lại khu tái định cư gặp nhiều khó khăn, khi mà nhu cầu bức thiết nhất vẫn không được giải quyết".

Trước nhu cầu bức thiết của người dân, trong năm 2016, huyện Tây Trà đã sửa chữa, khắc phục được 7 công trình nước sinh hoạt hư hỏng, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả trở lại. Tuy nhiên, đây chỉ là con số nhỏ, vì hiện trên địa bàn huyện còn 49 công trình nước sinh hoạt cần được đầu tư sửa chữa.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tây Trà Huỳnh Thị Thanh Thúy cho biết: "Để một công trình nước sinh hoạt phát huy hết công năng, thì không chỉ được đầu tư xây dựng bài bản, mà sau khi được đưa vào sử dụng thì việc bảo vệ, cũng như quản lý vận hành cũng rất cần được lưu tâm. Vì vậy, với những công trình huyện mới vừa sửa chữa, chúng tôi đều giao cho UBND các xã lập tổ quản lý, bảo vệ công trình. Riêng với những công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng cần sửa chữa, huyện cũng đã đề xuất cấp trên hỗ trợ, nhưng đến nay vẫn đang chờ kinh phí".

Tại huyện Trà Bồng, cũng có rất nhiều công trình nước sạch bị hư hỏng, cần duy tu, bảo dưỡng. Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Trà Bồng cho biết, huyện đã lên kế hoạch duy tu, bảo dưỡng hàng loạt các công trình nước sinh hoạt trong năm 2017, được lồng ghép từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Tuy nhiên, có rất nhiều công trình bị hư hỏng, nên kinh phí đầu tư là khá lớn. Huyện rất cần sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, huyện Trà Bồng đề xuất hỗ trợ 3,6 tỷ đồng, để sửa chữa 30 công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng. Nhưng theo Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc, huyện đề xuất đã lâu, nhưng đến nay vẫn đang chờ cấp trên phân bổ kinh phí.

Bài, ảnh: ĐÔNG GIANG
 


.