Nâng cao năng lực quản lý công trình cấp nước sạch

07:09, 25/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMTNT) tỉnh đã tăng cường nâng cao năng lực quản lý, vận hành, bảo dưỡng cho các cán bộ quản lý công trình cấp nước sinh hoạt... Nhờ đó, việc sử dụng, khai thác nhiều công trình cấp nước sinh hoạt ở nông thôn đạt được hiệu quả bền vững.

TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả bền vững

Có 7 công trình cấp nước sinh hoạt do Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh quản lý, được trang bị đầy đủ thiết bị kiểm tra, xử lý, nhằm kịp thời ứng phó với những sự cố xảy ra trong quá trình vận hành. Chất lượng nước của các công trình được xét nghiệm định kỳ tại Phòng xét nghiệm nước của trung tâm, đồng thời chịu sự giám sát của cơ quan chuyên môn và người dân. Đặc biệt, nhờ chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao tay nghề cho công nhân quản lý, vận hành công trình đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt theo hướng bền vững.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, vận hành máy móc, thiết bị tại các trạm cấp nước sạch, giúp các công trình cấp nước sinh hoạt ở nông thôn đạt hiệu quả bền vững.
Thực hiện tốt công tác kiểm tra, vận hành máy móc, thiết bị tại các trạm cấp nước sạch, giúp các công trình cấp nước sinh hoạt ở nông thôn đạt hiệu quả bền vững.


“Công tác duy tu bảo dưỡng được thực hiện thường xuyên, máy móc thiết bị được bảo dưỡng định kỳ; có định mức chi phí bảo dưỡng hệ thống đường ống... Nhờ vậy, công tác bảo dưỡng, vận hành công trình được chúng tôi thực hiện rất thường xuyên và hiệu quả”, anh Lê Anh Vỹ - Trưởng trạm cấp nước sinh hoạt xã Đức Chánh (Mộ Đức) cho biết.

Hài lòng với công tác quản lý, bảo trì của các cán bộ quản lý công trình nước sinh hoạt Đức Chánh, bà Nguyễn Thị Long, ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) cho biết: “Khi chất lượng nước có sự thay đổi, hoặc các thiết bị như đồng hồ nước, đường ống, van nước... hỏng hóc, chúng tôi liên lạc ngay với ban quản lý công trình và được giải quyết rất nhanh chóng, nên chúng tôi rất yên tâm”.

Đẩy mạnh hỗ trợ cán bộ miền núi

Từ những hiệu quả trong quản lý, bảo dưỡng, vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt tại khu vực đồng bằng, Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tập huấn, nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý nước ở khu vực miền núi, nhằm giúp các địa phương miền núi từng bước cải thiện, phát triển tốt hệ thống cấp nước hiện có.

Các công trình nước sinh hoạt tại miền núi là hệ thống cấp nước tự chảy, nên cán bộ trung tâm tập huấn các nội dung trọng tâm liên quan đến đặc điểm kỹ thuật của dây chuyền công nghệ của hệ thống, thực hành cách dán ống, nối ống... để từ đó các cán bộ quản lý công trình cấp nước tại cơ sở có thể kịp thời ứng phó, sửa chữa khi có sự cố, nhất là vào mùa mưa bão, sạt lở.

Có những nỗ lực nhất định trong việc hỗ trợ các địa phương miền núi quản lý, vận hành công trình, nhưng theo ông Nguyễn Tấn Thiện - Đội trưởng Đội thi công, dịch vụ (Trung tâm NS&VSMTNT) thì: “Tăng cường năng lực quản lý cho cán bộ thôi vẫn chưa đủ, mà để các công trình cấp nước ở miền núi phát huy được hiệu quả, chính quyền địa phương cũng phải tích cực vào cuộc, nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của người dân khi được sử dụng công trình.

Phải ràng buộc người dân khi tham gia sử dụng nước từ công trình phải có sự đóng góp nhất định, để đủ kinh phí cho tổ tự quản hoạt động và sửa chữa khi công trình hỏng hóc. Có như thế, công trình mới vận hành lâu dài, bền vững”.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.