Sơn Hà đẩy mạnh cải cách hành chính

08:12, 05/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, huyện Sơn Hà tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, qua đó tạo bước chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2016, được huyện Sơn Hà xác định là năm cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), với đột phá là đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước để phục vụ nhân dân. Huyện đã đầu tư xây dựng lại trụ sở bộ phận một cửa, đầu tư đầy đủ trang thiết bị, củng cố nhân sự cho bộ phận một cửa, để đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết công việc của người dân.

Ông Đinh Văn Bon, thôn Hạ Bắc, Sơn Hạ (Sơn Hà) đến bộ phận một cửa của UBND huyện Sơn Hà làm thủ tục đăng ký kinh doanh.
Ông Đinh Văn Bon, thôn Hạ Bắc, Sơn Hạ (Sơn Hà) đến bộ phận một cửa của UBND huyện Sơn Hà làm thủ tục đăng ký kinh doanh.


Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Phùng Tô Long, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu của nhân dân về giải quyết thủ tục hành chính, năm 2013 huyện xây dựng bộ phận một cửa hiện đại. Trung bình mỗi năm huyện tiếp nhận 1.000 hồ sơ ở tất cả các lĩnh vực và tỷ lệ trả kết quả đúng hẹn đạt khoảng 95%. Riêng từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa hiện đại của huyện đã tiếp nhận, xử lý 1.754 hồ sơ (trừ lĩnh vực chứng minh nhân dân), đã giải quyết 1.441, đang giải quyết 313. Đối với hồ sơ trả trễ hẹn, đa phần là thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Ngoài ra huyện còn cung cấp 6 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 qua mạng internet.

Theo đó, người dân ngồi ở nhà cũng có thể đăng ký kinh doanh qua mạng. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với bưu chính thực hiện việc trả kết quả ngay tại nhà, nên rất thuận tiện cho nhân dân. Ông Đinh Văn Bon, ở thôn Hạ Bắc, xã Sơn Hạ đi đăng ký kinh doanh dịch vụ xay xát gạo, phấn khởi nói:  “Có bộ phận một cửa, mình đỡ mất thời gian đi lại làm hồ sơ. Cán bộ giải quyết các thủ tục nhanh chóng, lại trả kết quả tại nhà, nên mình rất hài lòng".

Anh Lê Như Hổ, nhân viên bộ phận một cửa huyện Sơn Hà cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, bộ phận một cửa đã niêm yết đầy đủ thủ tục hành chính do UBND tỉnh công bố theo thẩm quyền giải quyết của cấp huyện; đồng thời cập nhật các thủ tục hành chính vào quy trình giải quyết hồ sơ của hệ thống phần mềm một cửa eGate để cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo đúng thời gian quy định.  

Cùng với đẩy mạnh công tác cải cách TTHC ở cấp huyện, các xã, thị trấn của huyện Sơn Hà cũng đã bố trí nơi làm việc của bộ phận “một cửa” theo quy định. Để nâng cao năng lực phục vụ nhân dân, huyện chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ ở bộ phận một cửa của các xã, thị trấn. Tất cả các thủ tục như chứng thực giấy tờ đều được thực hiện tại cấp xã, qua đó giảm bớt thời gian đi lại, tạo sự hài lòng trong nhân dân.
 

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.