Cải cách hành chính: Giảm phiền hà, tăng niềm tin

12:10, 24/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là giải pháp mang tính đột phá trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tác động rất lớn đến việc cải thiện môi trường thu hút đầu tư của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

   Hợp tác với VCCI

Hiện nay, UBND tỉnh và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký thỏa thuận hợp tác với mục đích phối hợp thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, từng bước cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng chính quyền điện tử

Huyện miền núi Sơn Hà có địa bàn rộng, giao thông đi lại còn nhiều cách trở, nhất là trong mùa mưa bão, nên người dân gặp rất nhiều khó khăn khi cần giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Nhưng 2 năm qua, nhờ triển khai việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nên những trở ngại trên dần được tháo gỡ. Bốn bộ TTHC được huyện giải quyết trực tuyến, gồm: Đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, cấp lại bản chính giấy khai sinh và cấp các giấy tờ hộ tịch cho người đủ 14 tuổi trở lên. Thông qua cổng thông tin điện tử này, công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể theo dõi, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ thông qua mạng, màn hình cảm ứng đặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc qua tin nhắn điện thoại di động, hạn chế việc đi lại nhiều lần gây tốn kém về thời gian và chi phí.

Trong khi đó, Sở KH&ĐT và Cục Thuế tỉnh thì thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” theo hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia trong cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thành lập và sớm gia nhập vào thị trường. Còn các sở: Tư pháp, LĐ-TB&XH, VH-TT&DL, Ban Quản lý KKT Dung Quất, Ban Quản lý các KCN tỉnh và UBND huyện Đức Phổ, TP. Quảng Ngãi… triển khai thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” trên một số lĩnh vực, góp phần phục vụ tốt hơn cho tổ chức và cá nhân.


Ông Lê Minh Huấn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết: Đến nay, toàn tỉnh có 19/22 sở, ban, ngành, 14/14 huyện, thành phố và 169/184 xã, phường, thị trấn thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, “một cửa hiện đại”. Giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh có 26 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp huyện có bản công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008.

Cuối tháng 9 vừa qua, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của tỉnh đã chính thức đi vào hoạt động, với 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi trong các lĩnh vực: KH&ĐT, Tư pháp, Y tế, LĐ-TB&XH, TT&TT, và 86 TTHC tại địa chỉ: http:// dichvucong.quangngai.gov.vn. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng- Giám đốc Sở TT&TT: Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của tỉnh sẽ giúp tổ chức, công dân tiếp cận các TTHC nhanh hơn, minh bạch hơn; giám sát cán bộ giải quyết TTHC hiệu quả hơn. Đồng thời thu hẹp khoảng cách cả về không gian và thời gian giữa chính quyền với các tổ chức, nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền điện tử.
 

 Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh sẽ tập trung nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI); đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch trong tất cả các quan hệ giao dịch hành chính theo hướng phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức, công dân, tăng niềm tin của doanh nghiệp, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Cải thiện môi trường đầu tư và tăng chỉ số PCI        
 
Phải nói rằng, công tác CCHC của tỉnh đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI), đưa Quảng Ngãi trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điển hình như, để tạo điều kiện cho nhà đầu tư, từ tháng 8.2015, UBND tỉnh đã quyết định xây dựng cơ chế “Xử lý một cửa” tại khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Tại đây, nhà đầu tư chỉ cần đến với “Tổ xử lý một cửa” là có thể tiếp cận đầy đủ các cơ chế, chính sách, thủ tục pháp lý đầu tư của  tỉnh. Đây được xem là bước đột phá trong chiến lược đơn giản hóa các TTHC, cải thiện môi trường đầu tư và tăng chỉ số PCI.

Ngoài các bộ thủ tục được đơn giản hóa, tại Ban Quản lý các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, nhà đầu tư cũng sẽ được cán bộ, nhân viên của Ban tiếp đón, hướng dẫn một cách nhiệt tình. Ông Lê Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Ban đang tiếp tục rà soát, tham mưu cải cách TTHC, giảm thiểu các bước, nội dung thực hiện, thời gian giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư trên cơ sở các quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến hết quý II/2015, Quảng Ngãi đã thu hút khoảng 300 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 144 nghìn tỷ đồng; trong đó, có 36 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD. Đây là kết quả của việc đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư; trong đó, ưu tiên đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chỉ số PCI, tăng cường công tác quản lý, giám sát, ban hành và áp dụng những cơ chế, chính sách vượt trội để thu hút nhà đầu tư. Những cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư ngày càng thông thoáng, minh bạch hơn, tạo sự tin tưởng, an tâm trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

ĐÌNH NGUYÊN



 


.