Gác cửa các thủ tục hành chính

09:05, 10/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Sở Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với nhiều cơ quan trên địa bàn tỉnh thực hiện xử lý các phản ánh của công dân về những tiêu cực trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

TIN LIÊN QUAN

 
Phát hiện nhiều trường hợp sách nhiễu

 Ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC, cho biết: Phòng nhận nhiều ý kiến phản ánh của công dân, trong đó có 2 công dân phản ánh Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tư Nghĩa (trực thuộc Sở TN&MT) có hành vi gây cản trở, gây khó khăn cho việc thực hiện các TTHC. Trường hợp thứ nhất, công dân phản ánh Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tư Nghĩa không đồng ý tiếp nhận hồ sơ, vì cho rằng hợp đồng chuyển QSDĐ không thực hiện đúng mẫu và yêu cầu công dân phải mua mẫu hợp đồng do Chi nhánh này tự soạn sẵn và có đóng dấu treo mang về UBND xã chứng thực lại. Tuy nhiên, UBND xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) đã từ chối việc chứng thực lại, vì cho rằng hợp đồng đã được chứng hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, dẫn đến công dân rơi vào bế tắc trong việc thực hiện đăng ký sang tên chủ sở hữu.

 

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) (đứng trước), kiểm tra việc niêm yết TTHC ở trụ sở UBND TP.Quảng Ngãi.      Ảnh: T.L
Ông Nguyễn Thanh Hoài - Trưởng Phòng Kiểm soát TTHC (Sở Tư pháp) (đứng trước), kiểm tra việc niêm yết TTHC ở trụ sở UBND TP.Quảng Ngãi. Ảnh: T.L


Còn ông Lê Thức (thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa) cho rằng, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tư Nghĩa mặc dù niêm yết rất nhiều văn bản, giấy tờ trên bảng thông báo, nhưng lại không có niêm yết thủ tục về đất đai cho công dân biết để thực hiện, dẫn đến công dân phải đi lại nhiều lần. Khi đến ngày hẹn trả kết quả giải quyết việc đăng ký biến động quyền sử dụng đất, nhân viên của Chi nhánh đề nghị công dân mang hồ sơ vào phòng riêng của Giám đốc chi nhánh để trình ký thay cho mình.

 Từ những phản ánh trên của công dân, Sở Tư pháp đã đề nghị Sở TN&MT xem xét xử lý phản ánh của công dân đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tư Nghĩa. Qua xác minh, Sở TN&MT kết luận, các trường hợp phản ánh nêu trên của công dân là đúng sự thật. Vì vậy, Sở TN&MT đã xử lý các vi phạm tại Chi nhánh này. Theo đó, Sở TN&MT chỉ đạo chấm dứt ngay việc bán mẫu hợp đồng về chuyển quyền sử dụng đất và các biểu mẫu kê khai đăng ký TTHC, vì trong khoản phí, lệ phí phải thu đã bao gồm chi phí in ấn các loại biểu mẫu để cung cấp cho công dân khi thực hiện TTHC; đồng thời Chi nhánh phải thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC về lĩnh vực đất đai và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc yêu cầu công dân mang hồ sơ đi trình lãnh đạo ký.
 
Kiểm soát ngày càng chặt chẽ


Thời gian qua, Phòng Kiểm soát TTHC đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo Sở Tư pháp “gác cửa” cho UBND tỉnh trong việc kiểm soát TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra việc kiểm soát TTHC tại các địa phương, để đề xuất với các cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm chấn chỉnh có hiệu quả hành vi nhũng nhiễu, cửa quyền của cán bộ, công chức, cơ quan, người có thẩm quyền trong giải quyết TTHC... Theo đó, Sở Tư pháp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thực hiện kiểm soát đầy đủ các bước trong xây dựng, ban hành TTHC, đảm bảo tất cả dự thảo văn bản quy phạm có quy định về TTHC đều thực hiện đúng quy trình xây dựng, ban hành. Qua đó đã đề nghị UBND tỉnh xem xét ban hành 3 trong 8 văn bản, đáp ứng quy định về TTHC sau khi hoàn thành việc đánh giá tác động, chi phí thực hiện. Ngoài ra, Sở Tư pháp còn đẩy mạnh kiểm tra định kỳ hoạt động kiểm soát TTHC ở cả ba cấp.

 Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh công bố chuẩn hóa bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, thành phố với 183 thủ tục trên 18 lĩnh vực, UBND cấp xã 125 thủ tục trên 16 lĩnh vực và đề nghị UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh phải thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, đúng nội dung công bố TTHC tại trụ sở làm việc và đơn vị trực thuộc. Nhờ vậy đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân khi tìm hiểu, thực hiện thủ tục, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, công nghệ thông tin còn hạn chế.


NGUYỄN TRIỀU

 


.