Cải cách thủ tục hành chính ở Sở Xây dựng: Tháo gỡ nút thắt về thời gian

01:04, 29/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cắt giảm bớt những thủ tục rườm rà, tập trung xử lý dứt điểm từng vấn đề, chấp nhận thẩm định các hồ sơ còn thiếu thông tin liên quan không quá quan trọng và yêu cầu bổ sung sau, để rút ngắn thời gian thực hiện công việc. Đó là cách làm việc mới của cán bộ, nhân viên Sở Xây dựng trong năm Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), thu hút đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Rút ngắn thời gian từ 3-5 ngày

Nếu như trước đây, theo quy định một hồ sơ nhóm C, chủ đầu tư mang đến Sở Xây dựng để thẩm định phải mất ít nhất là 25 ngày, thậm chí nếu hồ sơ gặp “trục trặc” thì trả lại yêu cầu bổ sung đủ hồ sơ mới thẩm định. Vì thế, thời gian thẩm định có thể tăng thêm một đến hai tuần. Nhưng nay, thực hiện CCTTHC, cán bộ Sở Xây dựng trong quá trình thẩm định hồ sơ, nếu thấy thông tin còn thiếu, nhưng không quan trọng, sẽ thông tin cho tổ chức, cá nhân biết và bổ sung thêm mà không trả lại hồ sơ như trước đây. Đồng thời, vẫn thẩm định song song với việc bổ sung đủ hồ sơ. Nhờ đó rút ngắn được thời gian giải quyết thủ tục và chủ đầu tư, công dân không phải mất công đi lại nhiều lần như trước.

 Cán bộ Văn phòng Sở Xây dựng  hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung các thông tin còn thiếu.
Cán bộ Văn phòng Sở Xây dựng hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung các thông tin còn thiếu.


Ngoài ra, để tháo gỡ “nút thắt” trong quá trình thẩm định các loại hồ sơ, Sở Xây dựng đã mạnh dạn xây dựng quy chế thực hiện dựa trên các nghị định của Bộ Xây dựng ban hành, cũng như rà soát và kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành các thông tư hướng dẫn để thực hiện có hiệu quả hơn. Chẳng hạn như Bộ Xây dựng ban hành Nghị định 99 về triển khai Luật Nhà ở, nhưng không ban hành thông tư hướng dẫn, dẫn đến quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc. Để giải quyết công việc trên, Sở Xây dựng đã ban hành Quy chế bán nhà và tham mưu cho UBND tỉnh để thực hiện.

Theo ông Nguyễn Phong- Giám đốc Sở Xây dựng, bên cạnh các phần việc lâu nay Sở tiếp nhận để giải quyết thì từ năm 2016, Sở tiếp nhận thêm phần thẩm định dự án đầu tư thuộc về hạ tầng kinh tế, công trình dân dụng và công nghiệp (được chuyển từ Sở KH&ĐT sang) với khối lượng công việc khá lớn. “Dù quân số không thay đổi, phần việc thì tăng lên nhưng với quyết tâm hoàn thành tốt việc CCTTHC, nên chúng tôi phải tập trung giải quyết công việc một cách nhanh nhất có thể. Trong đó, có thời điểm cán bộ, nhân viên phải làm vào ngày cuối tuần, thậm chí làm vào ban đêm để hoàn thành công việc. Đồng thời, bãi bỏ một số quy định để tăng tính hiệu quả trong xử lý công việc”, ông Phong cho biết.

Với những nỗ lực và quyết tâm cao, kết quả trong năm 2015 và quý I/2016, qua rà soát, đánh giá lại công tác CCTTHC, Sở Xây dựng đã bãi bỏ nhiều thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức; đang tiến hành sửa đổi, bổ sung 42 thủ tục khác. Đồng thời, đã giải quyết 365/415 hồ sơ gửi đến và 16 đầu việc tồn tại nhiều năm qua.

“So với trước đây, việc thẩm định các hồ sơ như: Thẩm định dự án đầu tư; thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình; thẩm định thiết kế cơ sở; cấp giấy phép xây dựng... đã được rút ngắn thời gian từ 3-5 ngày. Kết quả trên là nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức của Sở; thể hiện quyết tâm đổi mới cung cách làm việc”, ông Phong chia sẻ.

Cần sự liên kết chặt chẽ

Chính những nỗ lực và quyết tâm cao trong công tác CCTTHC đã mang lại niềm tin rất lớn cho các cá nhân, tổ chức. Theo ghi nhận, từ khi công tác CCTTHC được thực hiện, mức độ hài lòng của người dân tăng lên khá cao. Trước đây, Công ty Bất động sản Phát Đạt gặp rất nhiều khó khăn trong việc san nhượng quyền sử dụng đất (bán đất nền-PV) tại khu dân cư Phan Đình Phùng, do vướng luật. Doanh nghiệp đã kiến nghị và Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều vấn đề, sau một thời gian ngắn những khó khăn trên đã được tháo gỡ, doanh nghiệp đã được quyền phân lô, bán nền.

Mặc dù những kết quả đạt được trong CCTTHC của Sở Xây dựng là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Sơn - Chánh Văn phòng Sở, để việc CCTTHC được đẩy mạnh hơn nữa, công việc diễn ra trôi chảy thì cần phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các sở ngành và chủ đầu tư. Bởi hiện nay phần việc được chia ra một cách rạch ròi, nhưng quá trình gửi hồ sơ về Sở Xây dựng để thẩm định thì một số đơn vị không làm sớm mà để đến những tháng cuối năm mới gửi, khiến cho khối lượng công việc "đội" lên quá lớn. Trong khi đó, yêu cầu đặt ra phải hoàn thành việc thẩm định trước ngày 31.10. Còn với các đơn vị tư vấn thiết kế, chất lượng hồ sơ gửi đến chưa cao nên phải yêu cầu sửa đổi và bổ sung nhiều vấn đề dẫn đến mất thời gian...

Ngoài ra, ông Sơn cũng cho rằng, hiện Sở đã triển khai tiếp nhận hồ sơ thẩm định qua hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn có thói quen mang hồ sơ đến trực tiếp, dẫn đến công tác CCTTHC chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.