Trăn trở của người làm công tác hội người cao tuổi

04:03, 18/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh hiện có 184 người đang đảm nhiệm công việc phó chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã, thị trấn, 1.149 chi hội trưởng người cao tuổi ở các thôn, thì đại đa số trong số họ không nhận được phụ cấp, thù lao gì, đó là một thiệt thòi khiến họ chạnh lòng, khi mà những cống hiến thầm lặng của những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” này rất đáng được ghi nhận.

TIN LIÊN QUAN

Tiếng nói người trong cuộc

Đã ở vào tuổi "thất thập cổ lai hy" (72 tuổi), có 17 năm đảm nhiệm công việc Phó Chủ tịch Hội NCT xã Bình Châu (Bình Sơn), hình ảnh ông Hồ Bá Sanh ngụ thôn An Hải, xã Bình Châu đã quá thân thuộc với người dân trong xã, vì ông xuất hiện nhiều trong các phong trào “tuổi cao nêu gương sáng”, bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, đi chúc thọ, lo đám tang cho người già qua đời... Tuy tuổi đã cao, ông vẫn tình nguyện “bao đồng” nhiều phần việc vất vả, nhưng ông và rất nhiều “đồng nghiệp” vẫn không nhận được một khoản thù lao, phụ cấp nào.

Đoàn cán bộ Hội NCT tỉnh đi thăm, tôn vinh người có tuổi thọ cao (105 tuổi trở lên) ở huyện Sơn Hà.
Đoàn cán bộ Hội NCT tỉnh đi thăm, tôn vinh người có tuổi thọ cao (105 tuổi trở lên) ở huyện Sơn Hà.


Chạnh lòng khi nhắc đến “thu nhập” của mình, ông cười bảo: “Làm công tác hội người cao tuổi, chúng tôi rất cần sự ủng hộ của gia đình, người thân, bởi ai cũng bảo làm công việc này mất nhiều công sức, thời gian mà không nhận được phụ cấp. Nếu có phụ cấp thì tốt quá, cũng chẳng cần nhiều đâu, chỉ dăm ba trăm là đủ, như một sự ghi nhận của xã hội với những cống hiến của tôi và nhiều “đồng nghiệp” nữa”.

Cống hiến mà không đòi hỏi, nhưng khi nhắc đến những khó khăn của những người làm công tác hội người cao tuổi ở xã mình, ông Sanh vẫn rất mong nhận được sự “tiếp sức” từ các tổ chức, cá nhân, để những người làm công tác hội như ông có thêm động lực để gắn bó với công việc. Ông Sanh chia sẻ: “Toàn xã Bình Châu có 1.535 hội viên, đông nhất huyện. Riêng tôi và 10 chi hội trưởng Hội NCT ở các thôn vẫn thầm lặng làm việc, nhưng vẫn chưa có thù lao, phụ cấp gì, quỹ của hội lại rất eo hẹp. Kinh phí hoạt động duy nhất là tiền đóng góp của hội viên, vỏn vẹn 2.000 đồng/người/tháng, nhưng cũng chỉ khoảng 60% hội viên đóng góp, nên người làm công tác hội như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức các phong trào.

Cũng làm việc không phụ cấp như ông Sanh, ông Huỳnh Hùng ngụ thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) cũng đã 15 năm đảm nhiệm công việc Chi hội trưởng NCT thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh bằng niềm đam mê, trách nhiệm. Chia sẻ về công việc của mình, ông cho hay: Tiền mặt do hội viên và nhiều cá nhân, tổ chức thiện nguyện đóng góp vào quỹ hội NCT của xã cũng tương đối khá, góp phần lo cho người già trong xã khi ốm đau, mừng thọ, đám tang... Nhưng để có được nguồn quỹ đó, những người làm công tác hội trong xã đã cất công đi vận động trong một thời gian dài, và tính toán sử dụng sao cho hiệu quả. Về chuyện nhận được phụ cấp cho những cống hiến của mình thì vẫn còn là ước mơ...

Cũng đã nhiều lần bày tỏ tâm tư

Có nhiều đóng góp cho xã hội, nhưng chế độ hỗ trợ phụ cấp cho các phó chủ tịch Hội NCT xã, chi hội trưởng Hội NCT ở các thôn vẫn còn là câu chuyện của... tương lai, trong khi để đẩy mạnh phong trào của Hội NCT thì họ rất cần được “tiếp sức”. Ông Phan Thanh Trinh - Phó Chủ tịch UBND xã Hành Minh cho biết: “Vì phó chủ tịch hội NCT, chi hội trưởng NCT ở các thôn không phải là cán bộ chuyên trách nên việc có nhận được phụ cấp hay không còn tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương. Riêng ở xã, chúng tôi cố gắng phụ cấp 500.000 đồng/tháng cho phó chủ tịch Hội NCT xã từ nguồn tiền tiết kiệm chi. Được như vậy, đã là một sự cố gắng lớn khi điều kiện xã nhà còn gặp nhiều khó khăn”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thường - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Để tạo điều kiện cho các phó chủ tịch Hội NCT xã, chi hội trưởng NCT ở các thôn yên tâm làm việc, chúng tôi đã rất nhiều lần đề xuất mức phụ cấp cho họ ở các hội nghị, tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét. Ở các tỉnh bạn như Quảng Nam, Đà Nẵng thì những người làm công việc này vẫn nhận được phụ cấp. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi tập trung vận động các quỹ toàn xã hội chăm sóc người cao tuổi, rồi trích lại phần trăm ít ỏi để lo cho “đồng nghiệp” của mình, nhưng vì quỹ quá khiêm tốn, nên việc hỗ trợ phụ cấp cũng gặp vô vàn khó khăn”.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.