Xuân về trên các mái ấm

01:01, 30/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, cùng với sự quan tâm của các cấp, ngành, mạnh thường quân, những “mái ấm lớn” trong tỉnh tất bật chuẩn bị để các em nhỏ ở đây đón Tết mới ấm cúng, như bù đắp những phần thiếu hụt của các em.

TIN LIÊN QUAN

Nuôi gà, trồng rau đón Tết

Tết Bính Thân 2016 là cái Tết đầu tiên các em nhỏ khuyết tật sum vầy tại ngôi nhà mới là Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (TT). Chính thức khánh thành vào tháng 8.2015, thời gian qua TT đã nhận nuôi dạy bán trú 75 trường hợp bị khuyết tật như câm điếc, bệnh Down, thiểu năng... Bên cạnh việc dạy văn hóa từ tiểu học đến lớp 6 và dạy nghề như may công nghiệp, photoshop... TT còn tổ chức cho các em trồng rau và nuôi gà. Những hoạt động này nhằm giúp các em kỹ năng lao động và biết phụ giúp gia đình tăng gia sản xuất.

Tranh thủ những ngày nắng ráo trước Tết, các em nhỏ khuyết tật tại Trung tâm Võ Hồng Sơn chăm sóc vườn rau chuẩn bị thực phẩm cho buổi tất niên tại trung tâm.
Tranh thủ những ngày nắng ráo trước Tết, các em nhỏ khuyết tật tại Trung tâm Võ Hồng Sơn chăm sóc vườn rau chuẩn bị thực phẩm cho buổi tất niên tại trung tâm.


Hiện tại, TT đang nuôi 20 con gà, 5 con heo rừng. Đây là số vật nuôi do cán bộ, nhân viên TT góp tiền mua và hướng dẫn cho học viên chăm sóc. Bên cạnh đó, TT còn có vườn rau do chính phụ huynh và học viên cùng chăm sóc để bổ sung vào bữa ăn tại TT. Đây cũng là số thực phẩm do chính học sinh khuyết tật tự tay chuẩn bị cho các hoạt động đón Tết như tiệc tất niên tổ chức vào ngày 24 tháng Chạp, sau đó các em về nhà ăn Tết cùng gia đình.

Là năm đầu tiên đón Tết, TT hướng đến các hoạt động tập thể ấm cúng và sum vầy nhằm giúp các em khuyết tật có những trải nghiệm vui vẻ, đoàn kết. "Thời gian qua, TT đón nhận sự quan tâm của các cấp, ban ngành và các mạnh thường quân đã hỗ trợ vật chất, tinh thần, đây là niềm động viên rất lớn đối với học viên", bà Trần Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm cho hay.

Hơi ấm từ những tấm lòng thơm thảo

Hòa vào không khí đón Tết cổ truyền, nhiều ngôi chùa trong tỉnh sửa sang, quét dọn chào năm mới. Tại chùa Phổ Quang, phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) sư cô Uyên Liên, trụ trì chùa chia sẻ, vì nhiều lý do khác nhau nên các em nhỏ về quây quần bên nhau tại chùa Phổ Quang. Mỗi em được sư cô đặt tên như Xuân, Hiếu, Nghĩa, Hỷ, Tường... Trong năm qua, từ tấm lòng của sư cô Uyên Liên và những người xa gần cùng chung tay, chùa Phổ Quang đã nhận nuôi dạy 39 trường hợp, trong đó có 6 em đang đi học xa nhà. Những dịp Tết về, kể cả những em đã trở về với đời thường cùng với các em đi học xa nhà đều trở về chùa cùng với mọi người nấu bánh tét, làm chả chay...

Những ngày trước Tết, nữ tu Nguyễn Thị Tuyết Hương ở Cô nhi viện Phú Hòa, xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi) tranh thủ đưa hai em nhỏ đi tái khám và hai em đang bị ốm đi kiểm tra sức khỏe tại TP. Đà Nẵng. Tuổi cao, đường dài lại phải chăm nhiều em nhỏ, nhưng vừa trở về cô nhi viện, sơ Hương lại tất bật với việc chăm các em tại đây.

Sau hơn 50 năm thành lập, Cô nhi viện Phú Hòa đã nhận nuôi hàng trăm trường hợp có cảnh đời không may. Trong đó, có 55 trường hợp đã lập gia đình và “ra riêng”. Hiện nay, các sơ tại cô nhi viện đang chăm sóc 25 em nhỏ. Những hoàn cảnh đến cô nhi viện này đều không may chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.

 Những ngày qua, thời tiết trở lạnh đột ngột, nhiều thùng quần áo, bánh kẹo từ các nơi được gửi về cho các em nhỏ tại Cô nhi viện Phú Hòa như góp phần mang đến sự ấm áp và niềm vui cho những đứa trẻ bất hạnh này. Sơ Hương kể, nhiều năm trước để chuẩn bị Tết, cô nhi viện nuôi một con heo để đến giáp Tết lại xẻ thịt chia sẻ cho các em đã lập gia đình ở gần cô nhi viện. Còn lại để dành cho các em nhỏ tại cô nhi viện và nấu bánh tét. Tuy nhiên, từ khi số lượng trẻ bị bỏ rơi về cô nhi viện ngày càng nhiều, các sơ không còn thời gian để chuẩn bị. Thay vào đó, những năm qua cô nhi viện lại đón nhận thêm niềm vui là mỗi dịp Tết về, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi lại mang tặng bánh tét cho các em ở đây. Cùng với đó, nhiều cơ quan trong tỉnh, các mạnh thường quân gần xa đến thăm, tặng quà, mang đến không khí ấm cúng vào những ngày Tết.

“Mỗi dịp Tết đến, các bạn sinh viên tình nguyện lại đến cô nhi viện giúp dọn dẹp, lau chùi và sửa sang lại vườn rau xanh trong khuôn viên. Những tấm lòng thơm thảo đến chia sẻ cùng các em nhỏ ngày càng nhiều hơn. Không khí tấp nập, đông vui nên các em nhỏ háo hức, mong chờ lắm”, sơ Hương cho hay.

Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.