Mái ấm tình thương

09:09, 10/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đất nước đã hoàn toàn giải phóng cách đây 38 năm, nhưng đây đó cuộc sống của một bộ phận người dân vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả. Chia sẻ điều đó, nhiều tổ chức, đoàn thể xã hội và cá nhân đã đứng ra quyên góp, giúp đỡ, hỗ trợ để các gia đình cùng nhau vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 10 năm qua, cán bộ các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã lặn lội đi đến từng khu dân cư để tìm hiểu cuộc sống của hội viên và gia đình phụ nữ. Từ đó, các cấp hội đã phát động phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên. Những phong trào ấy không chỉ hội viên phụ nữ tham gia mà còn thu hút được sự đồng hành của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Cũng từ đây, nhiều gia đình có được chỗ ở khang trang mà  trước đó chưa bao giờ dám mơ ước.

 

Lễ bàn giao mái ấm tình thương cho vợ chồng chị Hồng.
Lễ bàn giao mái ấm tình thương cho vợ chồng chị Hồng.


Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Hồng (35 tuổi) ở thôn Thạch Nội, xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) là một trong rất nhiều hoàn cảnh như thế. Đón chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, anh chị rạng ngời niềm hạnh phúc. Căn nhà có diện tích 60m2, với tổng kinh phí xây dựng gần 60 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh vận động Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Quảng Ngãi hỗ trợ 30 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình và bà con của vợ chồng chị đóng góp.

Được biết, vợ chồng chị Hồng kết hôn năm 2000, nhưng cả hai bên gia đình đều nghèo nên vợ chồng chị phải sống trong ngôi nhà tranh vách đất do ông nội chị để lại. Dù bươn chải đủ nghề nhưng rồi cái nghèo cứ bám lấy gia đình chị. Thương vợ con, anh Trần Ngọc Hoàng (37 tuổi), chồng chị Hồng phải vào Nam làm thợ hồ kiếm tiền. Nhưng do các con còn nhỏ nên anh chỉ đi làm theo mùa vụ.

Cứ đến vụ mùa anh lại về phụ vợ lo gặt và gieo sạ 3 sào ruộng lúa. Thu nhập bấp bênh, các con lại thường xuyên ốm đau, nên hơn 10 năm chung sống, vợ chồng chị vẫn ra vào túp lều tranh. “Cứ đến mùa mưa bão là vợ chồng tôi lại thấp thỏm lo sợ. Ba mẹ con phải ngồi dưới bàn phòng nhà sập", chị Hồng xúc động kể. Giờ đây, gia đình chị được sống trong căn nhà cấp 4 dù chưa bằng ai, nhưng cũng phần nào an tâm mỗi khi mùa mưa bão về.  

Không riêng gì gia đình chị Hồng mà còn hàng trăm phụ nữ nghèo khác trên địa bàn tỉnh chưa có nhà ở ổn định và cuộc sống khó khăn cần giúp đỡ. Chồng bị bệnh tâm thần rồi mất cách đây hơn 6 năm. Từ đó, chị Nguyễn Thị Bông (52 tuổi) ở Tịnh Bình (Sơn Tịnh) đành đóng cửa nhà vào Nam bán vé số. Hai đứa con trai lớn của chị cũng bỏ học theo mẹ đi vào Nam làm thuê. Thu nhập từ việc bán vé số không đáng là bao, nhưng chị vẫn cố gắng bám trụ. Khi nghe cậu con trai út Võ Tấn Hoàng (15 tuổi) cũng mắc chứng bệnh giống bố, chị đành quay về nhà để chăm sóc con. Thế là chị và đứa con trai út sống côi cút trong ngôi nhà tranh vách đất và trông chờ vào những đồng tiền ít ỏi do 2 đứa con làm thuê trong Sài Gòn gửi về.

 “Ngoài việc hỗ trợ tiền mua gạo để hai mẹ con sống qua ngày, Hội LHPN huyện còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 20 triệu đồng cùng với tổ phụ nữ thôn góp tiền, bà con lối xóm ủng hộ vật liệu nên nay mẹ con chị có chỗ ra vào ấm cúng như bao gia đình khác”, chị Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Bình, cho biết. Đến nay, Hội LHPN huyện Sơn Tịnh đã kêu gọi các nhà hảo tâm, sự giúp đỡ của cộng đồng hỗ trợ đã và đang xây dựng 6 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo trên địa bàn huyện vượt 4 nhà, so với chỉ tiêu cả năm.  "Có được kết quả như vậy là nhờ hằng năm Hội LHPN huyện giao chỉ tiêu về xã, xã nào có đủ điều kiện thì tự làm nhà, nếu không thì huyện vận động để hỗ trợ”- chị Trương Thị Thanh Hải - Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Tịnh cho biết.

Nói về những nghĩa cử cao đẹp này, bà Phạm Thị Thu Trang- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động xây dựng 43 mái ấm tình thương với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để làm được điều đó, ngoài sự nỗ lực vận động của các cấp Hội thì sự đóng góp của các nhà hảo tâm và cộng đồng đóng vai trò quan trọng. "Nhìn thấy khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc của chị em phụ nữ nghèo mỗi khi nhận mái ấm tình thương càng khơi dậy cho chúng tôi sự quyết tâm vận động để có thêm nhiều mái ấm cho phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh”- bà Trang bộc bạch.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.