Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

09:09, 06/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Song, trước sự gia tăng của phương tiện giao thông, trong khi hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện nên luôn tiềm ẩn những phức tạp về TNGT.

TIN LIÊN QUAN

Để thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 36 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện.

 

Hiện trường một vụ TNGT trên Tỉnh lộ 623B đoạn qua xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).
Hiện trường một vụ TNGT trên Tỉnh lộ 623B đoạn qua xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa).


Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Hải cho biết: Công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh từng bước được triển khai đồng bộ. Cấp ủy, chính quyền và các đơn vị, đoàn thể thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền về TTATGT đường bộ thông qua sinh hoạt KDC, nói chuyện chuyên đề trong trường học,  cấp phát tờ rơi. Công tác tuần tra được tăng cường và mạnh tay xử lý những trường hợp vi phạm. Cùng với đó, hạ tầng giao thông cũng được quan tâm xây dựng, góp phần nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nên từ năm 2012 – 2014, TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm cả 3 tiêu chí. Nếu năm 2012, trên địa bàn tỉnh xảy ra 156 vụ, làm chết 142 người, bị thương 102 người thì đến năm 2014, xảy ra 137 vụ, làm chết 135 người, bị thương 63 người.

Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng liên quan, TNGT trên địa bàn tỉnh tuy có giảm, nhưng chưa bền vững. Trong hơn 3 năm qua, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn phổ biến. Không chỉ người dân vi phạm TTATGT mà cả cán bộ, công chức, viên chức cũng vi phạm. Cụ thể là trong 3 năm qua, các cơ quan chức năng đã lập biên bản 145.850 trường hợp vi phạm TTATGT về đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; phạt tiền trên 80 tỷ đồng; tạm giữ trên 22.000 phương tiện vi phạm... Thông báo 722 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học sinh và nhân dân để cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm điểm, giáo dục do vi phạm TTATGT. Trong 8 tháng năm 2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 101 vụ TNGT, làm chết 104 người, bị thương 47 người.

So với cùng kỳ năm 2014, tăng 2 vụ, tăng 9 người chết và giảm 8 người bị thương. Qua phân tích, nguyên nhân chính gây TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông kém như: Lái xe chạy quá tốc độ; chuyển hướng không quan sát, tránh, vượt sai quy định; đi không đúng phần đường... Đã vậy, nhiều người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia nên chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện... Điển hình là vụ tài xế Lê Trần Thanh Bình (SN1986) ở TP.Quảng Ngãi điều khiển xe tải 76K-5057 chở gỗ dăm vượt xe ô tô phía trước đã tông vào xe máy do anh Lê Văn Diệp (37 tuổi), ở tổ dân phố Tài Năng, thị trấn Ba Tơ điều khiển làm 4 người đi trên xe máy chết tại chỗ…
           

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.