Tai nạn giao thông: Nỗi đau và bài học cảnh tỉnh

01:08, 07/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tai nạn giao thông (TNGT) luôn là nỗi ám ảnh đối với những người tham gia giao thông. Chỉ vì một giây phút mất tập trung, không làm chủ tốc độ có thể gây ra những vụ tai nạn thảm khốc, để lại nỗi đau, nỗi mất mát cho người thân, gia đình và xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Những vết thương khó lành...

Chúng tôi ghé thăm nhà chị Lê Thị Thu Nhị (30 tuổi) ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) vào buổi chiều tà. Căn nhà chìm trong không khí lạnh lẽo, chị Nhị vẫn chưa đi làm về, ở nhà chỉ có vợ chồng ông Tạ Hổ (cha mẹ chồng) đang trông cháu nội trước sân. Đã hơn 1 năm từ ngày anh Tạ Minh Hợp (SN 1983) qua đời do TNGT, một mình chị phải gánh vác mọi việc trong gia đình. Thương con dâu, thương cháu nội, vợ chồng ông Hổ đành bỏ công việc buôn bán trong Sài Gòn để ở nhà trông cháu, đỡ đần cho con dâu. Từ một gia đình hạnh phúc, nay vắng bóng người chồng, người cha và người con trai duy nhất, khiến những ai chứng kiến gia cảnh này không khỏi xót xa.

Chị Nhị thắp hương cho người chồng xấu số.
Chị Nhị thắp hương cho người chồng xấu số.


Thắp nén nhang cho con trai, ông Hổ nghẹn ngào, kể: Nhà có 4 đứa con, thằng Hợp là con trai duy nhất của vợ chồng tôi. Từ nhỏ nó đã có tính tự lập, lo làm ăn, chưa bao giờ làm phiền lòng cha mẹ và bà con xóm giềng. Khi công việc đã ổn định, đến 32 tuổi nó mới tính đến chuyện lập gia đình. Thế mà hạnh phúc không bao lâu, vào cái đêm định mệnh ấy nó ra đi mãi mãi khi vợ chỉ mới mang bầu gần 4 tháng. Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 24.3.2014, khi đang trên đường đi làm về, anh Hợp bị một thanh niên đi ngược chiều va phải dẫn đến tụ máu trong não, khiến anh đã vĩnh viễn ra đi bỏ lại người vợ trẻ, đứa con thơ chưa kịp thấy mặt cha. "Đêm đến, ngang qua phòng thấy hai mẹ con nằm thủ thỉ với nhau mà lòng tôi quặn thắt lại. Nếu thằng Hợp còn thì sẽ không có cảnh như vậy rồi...", ông Hổ buồn rầu nói.

TNGT cũng đã cướp đi sinh mạng của ông Nguyễn Hoàng Hổ (SN 1958) ở thôn An Hội Nam, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) để lại ba người con, trong đó hai người đang tuổi học hành. Vào đêm cuối tháng 8.2013, khi vừa từ nhà đi ra được vài mét thì bất ngờ va phải hai thanh niên đi xe máy, khiến ông Hổ tử vong. Sự ra đi đột ngột của ông làm cho người thân, gia đình vô cùng đau đớn. Căn nhà cấp 4 trở nên vắng lặng hơn khi không còn hơi ấm của người cha.

...những bài học cảnh tỉnh

Ngôi nhà cũ kỹ của vợ chồng ông Võ Sang ở thôn Phú Thuận Tây, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) nằm sâu trong khu rừng keo mấy năm qua cũng trở nên vắng lặng. Ông Sang là ba của em Võ Bạch Tài, người gây ra TNGT cho ông Nguyễn Hoàng Hổ khi chỉ mới 17 tuổi. Tối hôm xảy ra tai nạn, tức ngày 31.8.2013, Tài lấy xe máy đi đổ xăng giúp chị gái. Vì chủ quan, nên Tài lấy xe máy đi mà không đội mũ bảo hiểm, lại chưa có bằng lái xe. Trong lúc qua đường, thì ông Hổ đi xe từ nhà ra và va vào xe Tài, dẫn đến tử vong. Còn Tài bỏ lại ước mơ làm nghề phụ giúp ba mẹ đỡ vất vả hơn.

Vợ chồng ông Sang vốn nghèo khó, chỉ làm nông với 6 sào đất. Khi Tài xảy ra chuyện, vợ chồng ông phải cầm cố vay 25 triệu đồng để bồi thường cho gia đình nạn nhân. Giờ để trả nợ ngân hàng và tiếp tục bồi thường số tiền tiếp theo, vợ ông phải đi  giúp việc nhà người ta, còn ông thì làm thuê làm mướn. Ở cái tuổi 60, hai vợ chồng già phải bươn chải để lo khoản nợ của con. Ông bảo: “Nó đi cải tạo từ Tết đến nay. Gần 2 năm nữa mới được về. Tội lắm! Cứ mỗi lần vô thăm là nó lại khóc...”.

TNGT chỉ xảy ra trong một phút chốc, thế nhưng hậu quả nó để lại thì dai dẳng về sau. Không chỉ ở phía người bị nạn mà ở bên gây ra tai nạn, gia đình và chính bản thân họ cũng không thể sống thanh thản, vui vẻ được. Nếu ai tham gia giao thông cũng có ý thức, đi đúng luật, không uống rượu bia, không phóng nhanh vượt ẩu… thì chắc rằng số vụ TNGT sẽ giảm đi rõ rệt. Hơn thế nữa, nhà trường và gia đình cần phải giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông cho các em ngay từ nhỏ, chỉ ra hậu quả của những vụ TNGT để các em sớm nhận biết về hệ lụy của nó.

Bài, ảnh: H. THU - Đ. SƯƠNG
 


.