Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Cần sớm khắc phục tình trạng xuống cấp

05:07, 30/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đưa vào sử dụng từ năm 2009, đến nay nhiều hạng mục ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xuống cấp trầm trọng. Điều này phần nào ảnh hưởng đến công tác khám-chữa bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Không phải đến bây giờ tình trạng xuống cấp của BVĐK tỉnh mới được đề cập, mà từ lâu người bệnh đã cảm thấy khó chịu trước sự xuống cấp nghiêm trọng của nhiều hạng mục công trình ở bệnh viện. Lãnh đạo của bệnh viện cũng cảm thấy lo lắng về vấn đề này, tuy nhiên việc đầu tư khắc phục đòi hỏi phải có nguồn kinh phí. “Mục sở thị” các khoa phòng tại bệnh viện và trao đổi với cán bộ, nhân viên cùng với các bệnh nhân, chúng tôi đều ghi nhận ở họ sự không hài lòng trước tình trạng của cơ sở vật chất ở đây.  Tại phòng sơ chế thuốc-Khoa Dược, vách tường đều bị ẩm mốc, đen sì. Được biết, cách đây 2 năm phòng sơ chế thuốc đã được sơn lại, thế nhưng  do tường bị thấm nước nên tình trạng meo mốc vẫn tiếp tục tái diễn.

Hầu hết nhà vệ sinh tại Khoa sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều bị hư hỏng.
Hầu hết nhà vệ sinh tại Khoa sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đều bị hư hỏng.


 Còn tại khu yêu cầu của Khoa Sản, hầu hết các phòng vệ sinh bị hư hỏng. Vách tường cũng bị bong tróc, ẩm mốc, trông rất mất mỹ quan và không hợp vệ sinh. Bà Phạm Thị Rèn, ở thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) đang nuôi con gái tại đây than thở: “Khu yêu cầu nhưng lại chưa đạt yêu cầu. Nhất là nhà vệ sinh cần phải sạch, nhưng ở đây lại bị hư hỏng. Tường thì mốc meo nên rất sợ bị nhiễm khuẩn. Bệnh viện của tỉnh mà thế này khiến chúng tôi không yên tâm”.

Không chỉ riêng ở hai khoa, phòng nói trên mà ở nhiều khoa, phòng khác tại BVĐK tỉnh cũng trong tình trạng tương tự. Hệ thống trần nhà xảy ra tình trạng thấm nước, nhiều phòng bệnh lớp mốc meo đã bám đầy trần nhà, mỗi khi mưa nước nhỉ xuống giường gây ra rất nhiều phiền toái cho bệnh nhân. Tại các khoa, phòng bệnh, nhìn bề ngoài trông khang trang nhưng khi bước vào bên trong mới thấy được sự khó chịu của bệnh nhân khi phải nằm điều trị ở bệnh viện mà phòng ốc không đảm bảo. Hầu hết hệ thống nhà vệ sinh của các phòng bệnh đã hỏng, các nắp sứ bồn cầu vụn vỡ, vòi nước thì không thể sử dụng, bốc mùi hôi thối.

Ông Nguyễn Hồng Thành- Phó trưởng Phòng Hành chính, BVĐK tỉnh cho biết thêm, nhiều hạng mục khác của công trình bệnh viện đã xuống cấp. Tại nhiều khoa, phòng, ống dẫn nước thải bị hư hỏng, xảy ra tình trạng thấm nước vừa nguy hiểm, vừa rất mất vệ sinh... Điều đáng nói là theo quy định sau 2 năm phải được sơn sửa lại nhưng đến nay đã 6 năm công trình BVĐK tỉnh vẫn chưa được cải tạo, duy tu, bảo dưỡng.

Công trình BVĐK tỉnh có quy mô 600 giường bệnh, diện tích gần 50.000m2, được khởi công xây dựng vào tháng 10.2004 do Sở Y tế làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng. Ngoài sự xuống cấp nghiêm trọng của nhiều hạng mục thì đến nay gói thầu thiết bị chính chưa nhận đủ số lượng theo hợp đồng đã ký. Theo lãnh đạo bệnh viện thì nguyên  nhân là do Công ty Intersalus-Tây Ban Nha (đơn vị cung cấp) gặp khó khăn về tài chính, từ tháng 4.2010 đã tuyên bố phá sản.

Để giải quyết bức xúc về tình trạng xuống cấp của BVĐK tỉnh, ngày 27.7, Sở Y tế đã có cuộc họp với đại diện các sở, ngành và lãnh đạo bệnh viện để kiểm tra, đánh giá tổng thể những hạng mục xuống cấp, hư hỏng cần sửa chữa, cải tạo để có hướng khắc phục. Theo ông Phạm Ngọc Lân- Giám đốc BVĐK tỉnh, dự kiến kinh phí sửa chữa tổng thể các hạng mục công trình gồm khu vệ sinh; các khối nhà; hệ thống cấp- thoát nước, thiết bị điện… theo kế hoạch trung hạn lên đến khoảng 40 tỷ đồng. Mới đây, UBND tỉnh cho chủ trương ứng trước dự toán chi ngân sách khoảng 7 tỷ đồng để bệnh viện sửa chữa, cải tạo khối nhà 8 tầng. “Với khoản kinh phí này, chúng tôi có kế hoạch sửa chữa những khu xuống cấp nghiêm trọng để đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh tại bệnh viện, giảm phiền hà cho cán bộ y, bác sĩ và người bệnh”, ông Lân cho biết.
          

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.