Bức xúc việc thu phí gửi xe tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi

11:07, 06/07/2013
.

(QNĐT)- Trong khi TP. Đà Nẵng thực hiện không thu tiền giữ xe tại các bệnh viện từ đầu năm 2011, thì nhiều người dân ở Quảng Ngãi lại phải chịu cảnh bị thu tiền cao hơn gấp đôi so với quy định trong nhiều năm qua.

TIN LIÊN QUAN


Quy định của UBND tỉnh ban hành từ nhiều năm nay về việc thu phí gửi xe ở nhiều nơi công cộng là 500 đồng/ xe đạp, 1.000 đồng/xe máy và gửi qua đêm phí sẽ tăng lên gấp đôi. Tuy nhiên, nhà gửi xe Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đang thu phí với giá như gửi xe ban đêm theo quy định (1.000 đồng/xe đạp, 2.000 đồng/xe máy) và gửi qua đêm sẽ tăng lên 1.000 đồng nữa.

Gia đình bệnh nhân phải nằm viện hầu hết đều rất nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài việc nuôi người thân với trăm nghìn chi phí không tên, lại phải gánh thêm một số tiền để “nuôi xe” ở bệnh viện. Họ bức xúc phản ánh, báo chí nhiều lần nêu vấn đề nhưng chuyện vẫn đâu vào đấy!

 

Tình trạng thu phí gửi xe cao hơn quy định tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã xảy ra từ nhiều năm nay
Tình trạng thu phí gửi xe cao hơn quy định tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã xảy ra từ nhiều năm nay


Chị Nguyễn Thị Bích- ngụ xã Nghĩa Thắng, Tư Nghĩa vô cùng khó chịu mỗi khi phải gửi xe tại bệnh viện vì chuyện thu phí cao. Chị Bích cho hay: Tôi thừa biết phí thu ở bệnh viện cao gấp đôi so với quy định. Có lần vì thấy khá bực khi bị thu cao quá nhiều nên khi dắt xe ra chỉ đưa đúng 1.000 đồng thì ngay lập tức bị nhân viên nhà xe gọi lại bảo đưa thêm 1.000 đồng nữa. Tôi không chịu và bảo phải làm đúng theo quy định thì bị nhân viên trả lại bằng thái độ bất lịch sự.

“Không rõ bệnh viện quản lý kiểu gì mà lại để cho tình trạng này kéo dài. Đâu phải ai cũng dư giả bỏ ra hơn 10 nghìn đồng/ngày cho 1 ngày ra vào nuôi người bệnh”- chị Bích bức xúc.

Anh Lê Quang Tấn- ngụ ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi cũng bày tỏ: Nhiều người cho rằng thu cao hơn 1.000 đồng thì chẳng đáng là bao. Nhưng nếu tính chi li, thì tổng số tiền người dân bị mất oan khi gửi xe tại bệnh viện phải tính lên đến tiền tỷ trong 1 năm.

Theo thống kê, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi có trên 1.000 bệnh nhân nằm điều trị nội trú mỗi ngày. Có nghĩa là sẽ có ít nhất 2.000 lượt gửi xe (2 lượt ra, vào/ngày) của người thân để vào thăm nuôi bệnh nhân. Với phí 2.000 đồng/xe máy, thì số tiền gửi xe tại bệnh viện sẽ là 8 triệu đồng/ngày. Trong số này, gia đình người bệnh đã phải trả oan đến 4 triệu đồng/ngày và hàng tỷ đồng/ năm. Hàng trăm, hàng nghìn người nghèo trong tỉnh hiển nhiên cần số tiền này hơn là nhà gửi xe của bệnh viện!

 

Mỗi ngày có ít nhất 2.000 lượt gửi xe tại bệnh viện. Mức tiền trả oan cũng lên đến hàng triệu đồng/ngày
Mỗi ngày có ít nhất 2.000 lượt gửi xe tại bệnh viện. Mức tiền trả oan cũng lên đến hàng triệu đồng/ngày


Đem vấn đề này trao đổi với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thì nhận được thông tin rằng: Bệnh viện ký hợp đồng với một đơn vị chịu trách nhiệm giữ xe theo thu phí đúng quy định của UBND tỉnh. Nếu người dân phản ánh qua hình thức gọi điện và gửi thư góp ý cho bệnh viện thì lãnh đạo Bệnh viện mới có cơ sở cắt hợp đồng với đơn vị này. Ông Nguyễn Xuân Mến- Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trong nhà gửi xe của Bệnh viện, chúng tôi đã yêu cầu lắp bảng thu phí theo quy định để người dân biết. Nếu có sai phạm gì thì chúng tôi sẽ xử lý theo hợp đồng đã ký.

Khi nghe được câu trả lời này, nhiều người thân nuôi bệnh lại càng bức xúc cho rằng bệnh viện chưa làm hết trách nhiệm. Anh Lê Quang Tấn khẳng định: Nhà gửi xe nằm trong khuôn viên bệnh viện. Dù là đơn vị khác thực hiện thu phí nhưng có sai phạm thì lãnh đạo bệnh viện phải biết và xử lý. Sao có thể nói là đợi có phản ánh mới giải quyết?

“Cứ như vậy thì người thân đi thăm nuôi vẫn là những người chịu thiệt nhất. Đáng lẽ, việc gửi xe ở các cơ sở y tế cần phải được miễn giảm để tạo điều kiện cho người dân an tâm sử dụng dịch vụ y tế. Đằng này, tỉnh mình chưa làm được điều đó thì ít nhất cũng phải thực hiện thu phí theo đúng quy định chứ. Tôi đề nghị không để tình trạng này dây dưa thêm nữa!”- anh Tấn kiến nghị.
 

 

Bài, ảnh: PV



 

 


.