Vẫn căng thẳng tàu xe trong dịp Tết

10:12, 24/12/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định tăng thêm hai ngày nghỉ trước Tết Nguyên đán, qua đó góp phần giảm áp lực quá tải tàu xe Tết. Tuy nhiên, theo dự báo thì nhu cầu đi lại trong dịp Tết năm nay tăng cao so với mọi năm, trong khi đó nhiều nhà xe trong tỉnh hạn chế xe hợp đồng đã tạo nên cơn sốt vé xe phục vụ tết tuyến Quảng Ngãi- Thành phố HCM và ngược lại.

TIN LIÊN QUAN

 
Người tăng, phương tiện thiếu
 
Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ngãi, hiện tổng số doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo loại hình vận tải hành khách là 71 đơn vị, với tổng số 315 phương tiện. Ngoài ra, có 4 đơn vị kinh doanh vận tải taxi với 195 phương tiện. Với số phương tiện hiện có thì chưa thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết.
 
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, trong dịp Tết Dương lịch và tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, nhu cầu đi lại của người dân tăng từ 10-15% so với năm trước, tập trung chủ yếu vẫn là xe khách đi làm ăn và học tập ở xa về ăn Tết với gia đình. Trong đó, lượng khách tập trung chủ yếu vẫn là khách tuyến Quảng Ngãi-TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm là năm nay trong khi nhu cầu đi lại của người dân tăng thì đến thời điểm này nhiều nhà xe hiện vẫn chưa lên kế hoạch cụ thể trong việc hợp đồng xe để vận chuyển khách dịp Tết.
 
 
Tàu xe dịp Tết năm nay được xem là khá căng thẳng.
Tàu xe dịp Tết năm nay được xem khá căng thẳng.
 
 
Ông Lý Văn Mân- Giám đốc Bến xe Bắc Quảng Ngãi thừa nhận, năm nay sẽ rất khan vé xe phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết, chủ yếu là tuyến Quảng Ngãi-TP.HCM và ngược lại. Bởi với lượng xe hiện tại của doanh nghiệp thì vẫn không thấm vào đâu so với nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có kế hoạch hợp đồng thêm xe để vận chuyển xe hành khách trong dịp Tết, bởi nhiều doanh nghiệp cho rằng với tình trạng nhiên liệu tăng, trong khi giá xe được quy định như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ không có lãi.  
 
Trong khi đó, Công ty TNHH Chín Nghĩa-doanh nghiệp về vận chuyển khách lớn nhất Quảng Ngãi hiện nay vẫn còn e dè trong việc hợp đồng xe phục vụ Tết. Ông Nguyễn Thanh Phong- Phó Giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa cho rằng, hiện công ty vẫn chưa có kế hoạch hợp đồng thêm xe. Ông Phong lý giải, có hai nguyên nhân khiến công ty chưa có kế hoạch hợp đồng, đó là với giá cả nguyên liệu tăng như hiện nay thì sẽ không có lãi. Bên cạnh đó một khi hợp đồng thì công ty rất khó kiểm tra, kiểm soát phương tiện, bởi thời gian gần đây, công ty gặp một số sự cố và đang chấn chỉnh lại, vì vậy không muốn lặp lại bất cứ sự cố nào khác…
 
Trong khi nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực vận tải hành khách đang e dè hợp đồng thêm xe phục vụ hành khách thì nhiều HTX vận tải hành khách là những đơn vị mạnh trong việc hợp đồng xe khách phục vụ Tết cũng không mấy mặn mà. Bà Hồng- Giám đốc HTX vận tải Sơn Tịnh cho biết, hiện HTX có 35 phương tiện. Mọi năm thì HTX hợp đồng thêm hàng chục phương tiện phục vụ trong dịp Tết, tuy nhiên Tết năm nay HTX vẫn chưa lên kế hoạch để hợp đồng thêm xe.
 
Ông Trần Quốc Duy- Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi cho biết, năm nay việc phục vụ khách trong dịp Tết sẽ khó khăn hơn nhiều so với mọi năm, bởi hiện công ty chỉ còn duy nhất một phương tiện phục vụ Tết. Chính vì vậy, hiện công ty cũng không bán vé xe trước mà chỉ bán trong ngày, nghĩa là đi hôm nào sẽ bán hôm đó.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, chính vì tình trạng khan hiếm xe vận chuyển khách trong dịp Tết, nên đến thời điểm này hầu như tất cả các các doanh nghiệp kinh doanh xe khách chất lượng cao đều thông báo hết vé Tết. Đây là đều chưa từng có từ trước đến nay.
 
Đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn
 
Để đảm bảo công tác trật tự ATGT và phục vụ vận chuyển khách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Sở GTVT Quảng Ngãi đã mời tất cả các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, cũng như lực lượng chức năng của tỉnh như: CSGT, TTGT để quán triệt và triển khai kế hoạch phục vụ vận chuyển khách. 
 
Ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, hầu như năm nào cũng vậy, dịp Tết nhu cầu đi lại tăng cao rất nhiều. Chính vì vậy ngoài việc phải làm sao để tất cả người dân được đi lại trong dịp Tết, đặc biệt là phải đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông là nhiệm vụ  hàng đầu.
 
 
Sở GTVT tổ chức họp với các doanh nghiệp vận tải hành khách để triển kế hoạch vận chuyển hành khách torng dịp Tết.
Sở GTVT tổ chức họp với các doanh nghiệp vận tải hành khách để triển kế hoạch vận chuyển hành khách trong dịp Tết.
 
 
Theo đó, Sở GTVT Quảng Ngãi yêu cầu các doanh nghiệp trên cơ sở lượng khách đặt chỗ phải xây dựng kế hoạch vận tải, huy động phương tiện, đảm bảo khả năng đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải; bố trí, điều động và cân đối phương tiện trên các tuyến để giải tỏa khách tại các bến xe khi cần thiết và tổ chức lại vận tải trong dịp Tết, tăng tuyến một cách hợp lý, không để ùn ứ khách tại các bến xe. 
 
Các doanh nghiệp phải chuẩn bị đủ vé để bán cho hành khách và tổ chức bán vé trước cho hành khách bằng nhiều hình thức, nhiều địa điểm để tạo thuận tiện, dễ dàng cho hành khách mua vé; chống hành vi đầu cơ buôn bán vé gây mất trật tự. Giá vé phải được công khai tại các điểm bán vé.
 
Bên cạnh đó, thì công tác đảm bảo an toàn phải luôn đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, Sở GTVT đã yêu cầu các doanh nghiệp phải chú trọng việc bố trí lái xe có giấy phép lái xe phù hợp hoạt động trên các tuyến đường dài, đảm bảo thời gian làm việc liên tục của lái xe không quá 4 giờ và thời gian làm việc trong ngày không quá 10 giờ. Các doanh nghiệp phải tổ chức tuyên truyền, giáo dục đội ngũ lái xe có ý thức nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp phục vụ hành khách.
 
Cũng theo ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi thì Sở cũng đã yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp lái xe vi phạm như chạy quá tốc độ, chở quá người, xe không đảm bảo nhưng vẫn tham gia vận chuyển hành khách, đón trả không đúng nơi quy định. 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.