Chật vật tàu xe vào Nam sau Tết

01:02, 16/02/2013
.

(QNĐT)- Sau những ngày về quê ăn Tết, hàng ngàn người bắt đầu trở lại các tỉnh phía Nam để mưu sinh, công tác và học tập. Để có được tấm vé vào Nam quả không đơn giản, bởi phần lớn vé đã được các nhà xe bán từ trước Tết. Không mua được vé, nhiều người đành ra Quốc lộ để đón xe với giá "cắt cổ".

TIN LIÊN QUAN

 
Tết năm nay thời gian nghỉ khá dài, theo quy định mùng 9 Tết mới đi làm lại, thế nhưng mới mùng 6, mùng 7 Tết tình hình tàu xe đã rất căng thẳng. Chúng tôi có mặt tại bến xe Chín Nghĩa, ngay từ sáng sớm, lượng hành khách tập trung tại đây khá đông.

 

Không ít người hỏi mua ve xe vào Nam đều nhận câu trả lời hết vé.
Các nhà xe đều thông báo hết vé đến ngày 16 Âm lịch (Trong ảnh: Hành khách hỏi mua vé tại Công ty xe khách Chín Nghĩa).
 
Anh Dũng, quê Bình Hiệp, huyện Bình Sơn, một trong những người đến đây để mua vé xe cho biết: Anh có đứa con đang làm ở một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Trước Tết, có đứa bạn mua được cho nó một vé tàu về quê ăn Tết. Biết sau Tết vé tàu xe rất khó khăn, nhưng cũng động viên cháu về quê, sau Tết thế nào cũng hỏi được vé để đi vào. Nhưng từ sáng giờ đi chỗ nào hỏi mua vé cũng đều nhận được trả lời là hết vé đến sau ngày 16 âm lịch. "Cháu nó thì tới ngày phải vào lại để đi làm rồi, giờ không biết tính thế nào?" - Anh Dũng lo lắng.
 
Còn anh Quân, quê Nghĩa Dũng, thành phố Quảng Ngãi cho biết, anh làm ở TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù đơn vị tới ngày 11 ãm lịch mới làm việc, tuy có muộn hơn các đơn vị khác, nhưng chậm nhất là ngày mùng 10 anh phải vào rồi. Thế nhưng hai ngày nay, anh đi từ ga Quảng Ngãi đến các nhà xe, chỗ nào cũng không còn vé. Kiểu này phải ra Quốc lộ đón xe đi vào thôi.

 

Không mua được vé, nhiều người chọn cách ra Quốc lộ để đón xe với giá cao và xe kém chất lượng. (Trong ảnh, một xe dù đang đón khách trên Quốc lộ 1 A, đoạn ngã ba gần bến xe Quảng Ngãi).
Không mua được vé, nhiều người chọn cách ra Quốc lộ để đón xe với giá cao và xe kém chất lượng. (Trong ảnh, một xe dù đang đón khách trên Quốc lộ 1, đoạn ngã ba gần bến xe Quảng Ngãi).
 
Hiện Quảng Ngãi có 4 doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách chất lượng cao (CLC) là Bình Tâm, Chín Nghĩa, Sao Vàng, Thiên Trang. Tuy nhiên, hiện tất cả các nhà xe trên đều thông báo không còn vé xe đến hết ngày 16 Âm lịch. Tại Công ty xe khách Chín Nghĩa, mặc dù doanh nghiệp có gần 50 đầu xe, chiếm hơn 50% tổng số xe CLC của cả tỉnh, đó là chưa kể hàng chục đầu xe tăng cường, tuy nhiên công ty luôn trong tình trạng "cháy vé".
 
Theo ông Nguyễn Thanh Phong-Phó Giám đốc Công ty Chín Nghĩa thì năm nay, lượng khách đăng ký khá đông. Công ty đã triển khai bán vé ngay từ trước Tết khá sớm, vì vậy số vé còn sau Tết rất ít, và cũng đã bán hết trong những ngày đầu năm. 

 

 
Tại Ga Quảng Ngãi, vé tàu vào Nam sau Tết còn khan hiếm hơn rất nhiều. Những ngày qua, trung bình mỗi ngày có cả trăm người đến Ga Quảng Ngãi để mua vé tàu vào Nam, tuy nhiên Ga Quảng Ngãi cũng đã "cháy vé" đến hết ngày 15 Âm lịch.
 
Ông Bùi Văn Hải - Trưởng Ga Quảng Ngãi cho biết, mặc dù ngành đường sắt đã tăng cường thêm một tàu đi từ Đà Nẵng vào Sài Gòn (tàu D3) từ ngày mùng 6 Tết. Thế nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân vào các tỉnh phía Nam sau tết.
 
Không mua được vé tàu xe vào Nam, nhiều người dân đã chọn cách ra Quốc lộ 1 để đón xe. Tuy nhiên, nhiều người ngồi cả ngày trời vẫn không đón được xe. Anh Phạm Hùng, quê Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa cho biết, mua vé không được, anh cùng một số anh em cùng làm ở Vũng Tàu ra Quốc lộ để đón xe. Nhưng đứng đón cả buổi vẫn không đón được, bởi xe nào cũng chật kín. Không như mọi năm, năm nay nhiều xe không chịu đón khách khi đã chật người, vì sợ bị phạt.

 

Cảnh lên tàu vào Nam tại Ga Quảng Ngãi.

Với nhiều người có được tấm vé tàu vào Nam là một may mắn (Trong ảnh: Cảnh lên tàu vào Nam tại Ga Quảng Ngãi ngày mùng 6 Tết).

 
Cũng có xe dừng lại đón, nhưng tụi tui nhìn trên xe chật kín, không còn chỗ chen, nhưng giá thì họ hét trên trời. Xe thì cũ kỹ nhìn không an toàn tí nào, nên tụi tôi không ai dám đi. Thôi mình ráng đón thêm ngày nữa xem có được xe nào rộng rãi hơn không"- Anh Hùng cho biết.
 
Theo thống kê của ngành giao thông vận tải Quảng Ngãi thì năm nay, lượng khách từ các tỉnh về quê đón Tết cao hơn so với mọi năm, do năm nay thời gian nghỉ Tết khá dài. Trước tết, ngành giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải khách tổ chức tốt việc vận tải hành khách đi lại dịp trước và sau Tết, đảm bảo chất lượng và an toàn. Các đơn vị cần tổ chức hợp đồng tăng cường xe nhằm đảm bảo cho hành khách trở lại các tỉnh làm việc, công tác sau Tết... Tuy nhiên để có được tấm vé vào Nam đúng ngày giờ thì quả thật là điều không đơn giản với nhiều người.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.