Hơn 10 năm sống chung với "bẫy điện"

02:11, 02/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 10 năm qua, 75 hộ dân ở khu Gò Yến (Tịnh Đông , Sơn Tịnh) luôn nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình, vì phải sống chung với hệ thống điện bị xuống cấp. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

TIN LIÊN QUAN

Luôn lo âu, thấp thỏm

Trạm biến áp nông trường 25/3 được đưa vào sử dụng vào năm 1996, do điện lực Sơn Tịnh trực tiếp khai thác và quản lí. Hệ thống điện trong khu dân cư đã được kéo về sử dụng từ lâu, các trụ điện được chôn chỉ số ít là bê tông còn đa phần là các cột gỗ hết sức tạm bợ. Sau mười mấy năm sử dụng các cột bê tông đã nghiêng ngả, cột gỗ thì gãy đổ, dây điện sà xuống sát mặt đất. Đặc biệt  nhiều đoạn dây do sử dụng quá lâu ngày đã bị bóc hết lớp vỏ, chỉ còn trơ phần lõi. Các hộ dân đến sau đấu nối một cách tự ý, thiếu quy hoạch khiến đường dây chồng chéo, đan xen, chẳng khác nào cái bẫy khó có thể tháo gỡ.

 

Hệ thống đường dây điện nằm sát mặt đất gây nguy hiểm cho người dân.
Hệ thống đường dây điện nằm sát mặt đất gây nguy hiểm cho người dân.


Ông Hồ Ngọc Trai-Trưởng khu dân cư Gò Yến, cho biết: “Từ khi hệ thống đường dây xuống cấp gia đình ông và các hộ dân trong khu dân cư  luôn sống trong cảnh âu lo, thấp thỏm.  Điện áp quanh năm chập chờn không ổn định, đường dây bị tróc vỏ dẫn đến lượng điện năng hao hụt rất lớn. Đặc biệt vào mùa mưa, đường dây có hiện tượng phóng điện, xẹt lửa liên tục, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân”.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Trịnh Thị Hồng cũng lo lắng không kém: “Hơn 15 năm sống ở Gò Yến thì hơn một nửa thời gian chúng tôi sống chung với "bẫy điện". Người lớn còn biết mà tránh, chứ trẻ em có biết gì đâu. Hằng ngày con cái chúng tôi phải đi bộ đến trường, trong khi hệ thống dây điện lại nằm sát mặt đất, nhiều đoạn ẩn nấp trong các bụi rậm. Nếu chẳng may các cháu đụng phải đường dây điện thì hậu quả thật khôn lường. Chừng nào cơ quan chức năng nâng cấp đường dây chúng tôi mới có thể thở phào nhẹ nhõm được!”

Cần sự phối hợp đồng bộ

Sau nhiều năm chờ đợi, gần đây nhất 35 hộ dân đã có đơn kiến nghị tập thể lên UBND xã Tịnh Đông xin được giải quyết. Trả lời thắc mắc, ông Hồng Văn Thi - Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông cho biết: “Đây là vấn đề nằm ngoài khả năng giải quyết của chính quyền xã, xã đã có công văn, tờ trình kiến nghị lên Điện lực Sơn Tịnh xin đầu tư nâng cấp. Tháng 3.2013, điện lực có về đào hố để chôn lại các trụ điện, nhưng mới đào được vài hố thì bỏ ngang, dừng lại không rõ nguyên nhân”.

Được biết, đây là đường dây do các hộ kéo về để sinh hoạt, dùng điện của nông trường do Điện lực Sơn Tịnh quản lí. Ông Nguyễn Nhật Tiến - Giám đốc  chi nhánh Điện lực Sơn Tịnh cho biết: “Ngành điện đang vay vốn ADB để đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện cho 6 xã của huyện Sơn Tịnh trong đó có Tịnh Đông. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, phía thi công lại gặp vướng mắc trong công tác giải phóng đền bù, nên việc nâng cấp diễn ra chậm tiến độ”.


Để giải quyết tình trạng mất an toàn lưới điện ở Gò Yến, phía điện lực yêu cầu người dân hạn chế việc tự ý kéo điện đi xa, đồng thời sẽ có phương án đề xuất với địa chính xã để chỉnh tuyến lại hệ thống đường dây cho phù hợp trước dịp Tết Nguyên đán.


           Bài, ảnh: Thanh Sa

 


.