Cần xử lý nghiêm việc dùng điện bẫy chuột

08:11, 23/11/2012
.

(QNg)- Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin cảnh báo việc người dân dùng điện để bẫy chuột, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Đặc biệt năm 2000 ở xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn), đã từng có người chết vì bẫy chuột bằng điện, thế nhưng hiện nay, tình trạng này ở Bình Thanh Tây vẫn khá phổ biến.

 

TIN LIÊN QUAN


Vô tư dùng điện bẫy chuột
 

Tại điểm d, khoản 4 Điều 9, Nghị định 74/2003/NĐ-CP ngày 26/6/2003 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện, cụ thể như: Sử dụng điện để đánh bắt cá, bẫy chuột, chống trộm, bảo vệ tài sản, hoa màu hoặc các hành vi khác vi phạm quy định về an toàn trong sử dụng điện thì bị phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng. Trường hợp gây ra hậu quả nghiêm trọng như chết người sẽ bị xử lý về hình sự.

Chiều mùng 7 tháng giêng năm 2000, anh Phan Thanh Vinh, thôn Phước Hòa sau khi giăng điện bẫy chuột, nhưng quên tắt điện và hậu quả là khi đi phun thuốc, anh bị điện giật chết ngay tại đám ruộng của mình. Những tưởng sau những cái chết của anh Vinh, người dân Bình Thanh Tây sẽ ý thức hơn trong việc sử dụng điện. Vậy mà mấy năm gần đây, mỗi khi đến giai đoạn lúa làm đòng, trổ bông, người dân lại giăng điện bẫy chuột để hạn chế chuột cắn phá.

Khi được hỏi vì sao lại giăng điện diệt chuột thì nhiều người "vô tư" cho biết: Dùng cách này diệt chuột hiệu quả và ít tốn công sức hơn nhiều so với đánh bả, đặt bẫy như cách vẫn làm lâu nay. Biết việc dùng điện bẫy chuột bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng để bảo vệ ruộng lúa đang hứa hẹn một vụ mùa bội thu, các hộ dân đã công khai kéo điện nhà ra ruộng, câu vào dây kẽm trần rồi kéo bao quanh ruộng lúa. Một số người còn biện minh rằng: Những bóng điện xanh, đỏ cắm ở bờ ruộng được xem là biển cảnh báo, là "cơ sở pháp lý" để nếu ai bị điện giật thì họ không chịu trách nhiệm!?

Dẫn chúng tôi đến cánh đồng Mọi, thôn Phước Hòa, ông Huỳnh Tấn Đông - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh Tây thanh minh: Người dân địa phương đã dùng đủ cách để diệt chuột như dùng thuốc, bẫy kẹp…, nhưng không hiệu quả. Vì tiếc cho công sức mình đầu tư mà bị chuột cắn phá nên người dân mới giăng điện ra bẫy chuột.

Bất chấp lệnh cấm

 Để hiểu rõ việc giăng điện bẫy chuột như thế nào, chúng tôi đã đến cánh đồng Mọi vào ban đêm. Tại đây, sau khi kéo dây xung quanh bờ ruộng, pha dương nguồn điện được đấu nối vào đường dây chạy dọc bờ ruộng, còn pha âm đấu xuống mặt đất. Khi nhìn những luồng ánh sáng phát ra từ những bóng đèn quả nhót xanh, đỏ này, ít ai biết được đây là đèn báo hiệu nơi có bẫy chuột bằng điện đang hoạt động.

Chị Nguyễn Thị Liên, thôn Phước Hòa cho biết: "Ban đêm ở cánh đồng Mọi, ánh điện sáng rực, nếu ai không biết thì tưởng đó là những quán càphê. Người trong làng thì còn biết để tránh, nhưng đối với những người dân ở các vùng khác đến thì khó có thể biết được". Quả đúng như lời chị Liên nói, dù chúng tôi khi đã biết trước là có điện ở những đám ruộng đó, nhưng cũng phải căng mắt rọi đèn pin mới nhìn thấy đường dây điện trần đi sát mặt đất. Nói thật, không cần giẫm lên dây điện mà chỉ cần đi gần bờ ruộng nếu có mưa thì việc bị điện giật là khó tránh khỏi. Để biết rõ có người trực các bẫy chuột hay không, chúng tôi hú gọi, nhưng tuyệt nhiên ở các đám ruộng chẳng có ai cả.

Trao đổi với lãnh đạo xã Bình Thanh Tây về việc người dân giăng điện diệt chuột, chúng tôi được ông Trần Ngọc Sang - Bí thư Đảng ủy xã Bình Thanh Tây cho biết: "Việc người dân dùng điện bẫy chuột ở thôn Phước Hòa và An Quang là có thật. Trong đó có một số cán bộ xã. Ở đó, một số hộ thường dùng điện để diệt chuột khi sạ lúa và lúc lúa đứng cái, làm đòng, trổ bông. Chính quyền đã nghiêm cấm người dân áp dụng biện pháp này vì trái pháp luật, nhất là sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng con người, nhưng chưa làm được. Người dân biết làm thế này là vi phạm pháp luật nhưng chuột nhiều quá.


Để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc, thay vì sử dụng điện lưới diệt chuột, bà con nông dân nên sử dụng các biện pháp như đặt "bẫy kẹp", trộn lúa với thuốc chuột hoặc huy động lực lượng ra quân diệt chuột. Chính quyền địa phương cần kiểm tra, ngăn chặn triệt để tình trạng sử dụng điện để bẫy chuột, nhất là xử lý nghiêm số cán bộ xã có giăng điện bẫy chuột.
      

 Hương Minh

 


.