Điện lực - Viễn thông: Gấp rút cấp điện, nối mạng

02:11, 19/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cơn lũ lịch sử đã khiến mạng lưới cấp điện và hệ thống thông tin liên lạc nhiều nơi bị tê liệt. Lũ vừa rút, ngành điện và viễn thông Quảng Ngãi đã huy động toàn bộ lực lượng khẩn trương cấp điện và nối lại thông tin liên lạc góp phần sớm ổn định đời sống nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Huy động toàn lực

Ngay từ sáng 16.11, Điện lực Quảng Ngãi đã có cuộc họp khẩn chỉ đạo gấp rút khắc phục sự cố về điện. Toàn bộ quân số của ngành ở các địa phương đã xuống địa bàn để sớm nối lại đường dây cấp điện. Nước còn tràn đồng, nhiều nơi cán bộ điện lực phải vượt qua, tiếp cận các trạm điện để đóng điện phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân.

 

Điện lực Quảng Ngãi nỗ lực khắc phục cấp điện trở lại cho huyện Ba Tơ.                   Ảnh: T.NHỊ
Điện lực Quảng Ngãi nỗ lực khắc phục cấp điện trở lại cho huyện Ba Tơ. Ảnh: T.NHỊ


Tại huyện Ba Tơ, đến chiều 18.11, đã có hàng trăm trạm biến áp được khôi phục trở lại. Tuy nhiên, do địa bàn chia cắt, giao thông tắc nghẽn, chưa thể tiếp cận được nên hiện vẫn còn 7 xã chưa thể đóng điện là Ba Vì, Ba Cung, Ba Tiêu, Ba Nam, Ba Điền, Ba Xa, Ba Vinh.

Ông Nguyễn Tư – Giám đốc Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Toàn tỉnh hiện còn 160 trạm chưa đóng điện. Trong đó nhiều nhất là Ba Tơ 80 trạm; Sơn Hà 16 trạm. Hầu hết các xã bị cô lập thuộc các huyện miền núi đến chiều 18.11 vẫn chưa có điện. “Khả năng trong vài ngày tới, điện lực mới có thể cấp điện cơ bản cho tất cả các địa phương trong tỉnh” – ông Nguyễn Tư cho hay.

Về viễn thông, mặc dù 100 trạm phát sóng bị mất sóng, 200 trạm mất điện, 15 tuyến cáp quang bị đứt, thông tin liên lạc gián đoạn từ đêm 15.11 nhưng đến chiều tối 16.11, sự cố này đã được khắc phục; giúp thông tin liên lạc ở phần lớn các địa phương ngập lũ thông suốt. Ông Nguyễn Bình - Phó giám đốc VNPT Quảng Ngãi cho biết: Ngay sáng 16.11, VNPT Quảng Ngãi đã huy động toàn bộ lực lượng của tất cả trung tâm huyện tỏa đến các trạm để kiểm tra; xác định vị trí, điểm cáp quang bị đứt, tuyến truyền dẫn bị hỏng để khẩn trương xử lý, khắc phục.

Song song với công tác sửa chữa các tuyến cáp quang bị đứt do nước lũ xói, VNPT Quảng Ngãi cũng đã trưng dụng tất cả máy nổ, bình ắc quy để đảm bảo nguồn điện cho các trạm phát sóng bị mất điện. Nhờ vậy mà tình trạng ách tắc, nghẽn mạng đã được hạn chế đáng kể. Đặc biệt, các tuyến truyền dẫn huyết mạch Quảng Ngãi - Lý Sơn và đường truyền trực tuyến từ UBND tỉnh đến các địa phương đều được VNPT kiểm tra và bảo đảm thông suốt, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo của tỉnh.

Còn nhiều vùng chưa tiếp cận được

Việc cấp điện cho người dân sau lũ là đặc biệt cần thiết, nhưng theo ông Nguyễn Tư thì khi nào điều kiện cấp điện tuyệt đối an toàn thì ngành điện mới đóng điện trở lại. “Cái khó của ngành điện hiện nay là lượng cây cối đổ ngã vào đường điện quá nhiều, gây khó khăn cho công tác khắc phục. Mong nhân dân trong tỉnh phối hợp, tạo điều kiện để ngành điện cưa cây, sớm giải phóng tuyến hành lang, cấp điện trở lại”.

Điện lực Quảng Ngãi hiện vẫn chưa thể thống kê cụ thể con số thiệt hại. Tuy nhiên, theo các đội thi công đóng điện ngoài hiện trường báo về thì đã có 4 trạm biến áp bị cháy; 14 trụ cao và hạ thế bị gãy; hàng ngàn trụ điện bật gốc, đổ ngã. Riêng số trụ điện bị nghiêng cần phải dựng lại rất nhiều, đặc biệt là tuyến điện bắc ngang qua sông, suối.

Về viễn thông đến chiều 18.11, toàn tỉnh vẫn còn 30 trạm phát sóng bị hỏng (trong đó có 10 trạm bị hư hỏng thiết bị do ngập nước) vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Tập trung ở các huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ và các huyện miền núi. Lý do, các trạm trên nằm trong vùng sạt lở, lại bị nước chia cắt, cô lập nên lực lượng chưa thể tiếp cận được. Theo ông Nguyễn Bình thì những ngày tới đơn vị sẽ huy động lực lượng, tập trung phương tiện để sửa chữa, khắc phục.
    

T.NHỊ - M.HOA
 


.