Bài 2: Chân dung giám đốc "dỏm" và cuộc "giăng lưới" của công an

10:11, 29/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sau khi hàng chục người dân bị Võ Thanh Lý lừa nhận tiền xin việc rồi biệt tăm. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã vào cuộc làm rõ được chân dung của vị giám đốc “dỏm” siêu lừa này, đồng thời cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan công an để bắt giám đốc “siêu” lừa này.

TIN LIÊN QUAN

Chân dung giám đốc “dỏm”
 
Từ các nguồn tin của người dân, phóng viên đã tìm về đội 5, thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà, quê của Võ Thanh Lý. Cũng như bao gia đình ở vùng quê, nhà của Lý cũng thuộc diện trung bình, kinh tế không khá giả. Hàng xóm của Lý cho hay, không ai biết Lý làm gì và ít khi có ở nhà. 
 
Một người dân hàng xóm của Lý nói: Nó mà giám đốc gì, chỉ mới học lớp 3 thôi, nhưng miệng mồm lắm. Người ngoài không biết thì tin nó, chứ hàng xóm thì ai cũng biết rõ quá mà. Mà không biết sao, có nhiều người cũng đến đây hỏi nó, nhưng có gặp được đâu. Họ đến để đòi nợ, tội nhất là cái ông ở tận Lý Sơn, cứ ra vô hoài. 
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Võ Thanh Lý đăng ký thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hữu Nhân chuyên phân phối cồn, khăn lạnh, cà phê, có địa chỉ đường Bà Triệu (TP. Quảng Ngãi) do Lý làm giám đốc. Tuy nhiên công ty này chỉ là cái vỏ bề ngoài để Lý tiện lừa đảo.
 
Võ Thanh Lý biết được hiện có nhiều sinh viên ra trường nhưng không xin được việc làm, và họ rất cần việc. Để có tiền tiêu xài, tạo lòng tin, thế là Võ Thanh Lý thành lập cái gọi là Công ty TNHH tư vấn-dịch vụ giới thiệu việc làm Thịnh Phát. Với cái mác của công ty mới này, Võ Thanh Lý đã lừa được hàng chục người .
 
Giám đốc giở chiêu “bắt mồi”
 
Trong vai người có nhu cầu xin việc, chúng tôi đã trực tiếp liên lạc qua điện thoại với Võ Thanh Lý và đặt vấn đề có nhu cầu xin dạy tại huyện miền núi Trà Bồng. Lý khẳng định: “Em tìm đúng địa chỉ rồi đó, việc đó nằm trong tầm tay anh”. Khi chúng tôi nói nói thêm, có một đứa bạn học ngữ văn, cũng muốn xin dạy ở Trà Bồng”. Nghe tới đây, Lý nói chắc như đinh đóng cột: “Được được, trên đó thiếu 2 đứa, làm hồ sơ gặp anh gấp.”
 
Để “vạch mặt” được giám đốc “dỏm” Võ Thanh Lý, chúng tôi đã nhờ một người đóng vai một sinh viên mới ra trường nhưng chưa có việc làm, nhờ Lý “chạy” xin dạy học tại một trường ở huyện Trà Bồng. Tuy nhiên, không như những gì chúng tôi nghĩ, Võ Thanh Lý rất cảnh giác luôn thay đổi cuộc hẹn và địa điểm, cũng như số điện thoại. Lý luôn chủ động gọi điện, chứ không bao giờ nghe điện thoại của chúng tôi gọi.
Võ Thanh Lý đang
Võ Thanh Lý đang "bắt mồi" tại quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo.

Cuối cùng, Lý đã chủ động hẹn gặp tại quán cà phê Ocean Blue nằm trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Quảng Ngãi.  Tuy nhiên, phải gần 30 phút sau, Lý mới xuất hiện. Sau khi thăm dò, xem hồ sơ, biết chắc là sinh viên ra trường cần xin việc, Lý bắt đầu “nổ” giới thiệu mình tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh ở một trường danh tiếng tại TP.Hồ Chí Minh, hiện là giám đốc của một công ty lớn có trụ sở đóng tại Quảng Ngãi, chuyên môi giới tìm kiếm việc làm và đã có hàng chục sinh viên có việc làm ổn định thông qua Lý.

 
Để tạo niềm tin, Lý lấy điện thoại gọi điện cho nhiều lãnh đạo, giám đốc các doanh nghiệp lớn (theo lời Lý), đồng thời nói yêu cầu các giám đốc này sắp xếp việc cho người của Lý vào làm. Vừa gọi điện, Lý vừa quay sang nói: “Em thấy chưa, anh bố trí chỗ nào là OK chỗ đó, anh quen rất nhiều”!
 
Lý cũng không quên nói chuyện giá của suất dạy ở huyện Trà Bồng. Thường thì phải 70 chai (70 triệu), nhưng thấy sinh viên nghèo, nên giảm còn 50 chai. Được thì lo trong ngày hôm nay, đưa trước 10 chai để “lót tay”, qua ngày mai thì thôi, vì còn rất nhiều người đang nhờ xin nữa, với lại ngày mai họ chốt danh sách rồi, lúc đó càng khó. Lý cũng hẹn, đúng 3 giờ 30 chiều cùng ngày sẽ nhận hồ sơ và nhận trước 10 chai.
 
Cuộc "giăng lưới" của công an
 
Biết đối tượng đã vào bẫy, chúng tôi đã tiến hành gặp và làm việc với Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm và trật tự xã hội (PC 45), Công an tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây, sau khi chúng tôi cung cấp đầy đủ các chứng cứ, hình ảnh, cũng như các đơn tố cáo của người bị hại. Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm và trật tự xã hội đã đồng ý triển khai bắt nóng đối tượng. 
 
Thượng tá Nguyễn Văn Năm- Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm và trật tự xã hội, Công an tỉnh nhận định: Nạn nhân trong vụ án nhiều khả năng không chỉ dừng lại ở số các trường hợp đã trình báo, có thể còn nhiều nhưng người dân chưa trình báo. Với những chứng cứ hiện tại cũng có thể bắt đối tượng. Tuy nhiên, cần phải bắt nóng đối tượng khi nhận tiền thì sẽ tốt hơn. Cũng theo nhận định, đối tượng này cũng rất cảnh giác, vì vậy việc “giăng lưới” bắt đối tượng cần được tính toán kỹ.

 

Võ Thanh Lý bị bắt quả tang khi nhận tiền chạy việc.
Võ Thanh Lý bị bắt quả tang khi nhận tiền chạy việc.

 

Cuối cùng phương án bắt đối tượng ngay trong ngày đã được lực lượng Cảnh sát điều tra Tội phạm và trật tự xã hội triển khai. Việc đầu tiên phải có người đóng giả sinh viên xin việc để hẹn đối tượng Võ Thanh Lý để giao tiền. Tuy nhiên, đối tượng Võ Thanh Lý vẫn không chịu nghe máy. Vì vậy, kế hoạch bắt đối tượng Võ Thanh Lý trong ngày không thực hiện được. 

 
Để đối tượng Võ Thanh Lý tin tưởng, ngay trong buổi tối hôm đó, người đóng vai sinh viên đã nhắn tin cho Võ Thanh Lý là chỉ mới mượn được 7 triệu thôi, hôm sau sẽ gửi tiếp 3 triệu còn lại. Tuy nhiên, đối tượng Võ Thanh Lý vẫn không hồi âm. 
 
Tưởng bị lộ, thế nhưng đến sáng sớm ngày hôm sau, Võ Thanh Lý đã gọi điện lại đồng ý nhận trước 7 triệu và hẹn 8 giờ 30 phút, gặp tại quán cà phê Ocean Blue. Thế là “con mồi đã cắn câu”; lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội đã triển khai phương án bắt đối tượng khi vừa nhận tiền và căn dặn người đóng giả sinh viên những kinh nghiệm cần thiết khi tiếp xúc đối tượng.
 
 
Hơn 8 giờ sáng, nhân vật giả sinh viên của chúng tôi có mặt tại địa điểm hẹn. 30 phút sau vẫn chưa thấy đối tượng xuất hiện, rồi một tiếng đồng hồ cũng không thấy đâu. Sốt ruột, hay là bị lộ? Nhân vật giả sinh viên gọi lại nhưng Võ Thanh Lý vẫn không chịu nghe máy. Hai tiếng đồng hồ trôi qua, ai cũng nóng ruột.
 
Đúng 10 giờ 30 phút, đối tượng Võ Thanh Lý xuất hiện, với trang phục áo trắng, quần tây, tác phong rất lịch sự. Với vẻ rất bình thản, sau khi tiếp cận “con mồi”, đối tượng Võ Thanh Lý bắt đầu cầm hồ sơ xin việc xem qua một lần nữa. Vẫn với những chiêu trò “nổ” như lần trước, Lý huyên thuyên một hồi về việc đã xin được việc cho nhiều người. Khi thấy bọc tiền của “con mồi” để trên bàn, Võ Thanh Lý đưa tay nhận. Khi vừa mở bọc tiền ra đếm, thì lập tức lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm và trật tự xã hội, Công an tỉnh xuất hiện.
 
Tại cơ quan công an, trước những chứng cứ rõ ràng, Võ Thanh Lý đã bước đầu khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Vụ bắt nóng đối tượng có hành vi lừa đảo đã thành công, nhờ vào kinh nghiệm của lực lượng Cảnh sát điều tra Tội phạm và trật tự xã hội, Công an tỉnh và có sự góp công rất lớn của các phóng viên trong việc phát hiện, cung cấp thông tin và hỗ trợ bắt đối tượng. 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn-Ái Kiều
 

.