Giám đốc "dỏm" siêu lừa chạy việc

05:11, 28/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Lợi dụng nhiều đối tượng là sinh viên đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học, nhưng chưa tìm được việc làm. Trong vỏ bọc là một giám đốc, Võ Thanh Lý, thường trú tại xóm 5, thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã lừa đảo, chiếm đoạt tiền hàng trăm triệu đồng của hàng chục người .
 
Bài 1: Những nạn nhân của giám đốc “dỏm”
 
Thời gian qua, báo Quảng Ngãi nhận được khá nhiều đơn tố cáo của nhiều người dân (chủ yếu là gia đình các sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng) về việc họ bị một giám đốc của một trung tâm môi giới lừa để xin việc làm tại các cơ quan, đơn vị. Thế nhưng, nhiều người tiền đã giao nhưng  chờ “dài cổ” vẫn không thấy việc đâu. 
 
Chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Đình Minh, ở thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà đúng lúc ông Minh đang ngồi thẫn thờ trước thềm nhà vì bao nhiêu tiền bán heo, bò để lo chạy việc cho đứa con gái, con rể, giờ tiền mất, nhưng hai đứa con vẫn chưa có việc làm. 

 

Với lời hứa xin được việc làm, nhiều gia đình phải chi hàng chục triệu đồng cho giám đốc Lý để chạy việc.
Với lời hứa xin được việc làm, nhiều gia đình phải chi hàng chục triệu đồng cho giám đốc Lý để chạy việc.

 

Ông Minh cho biết, có đứa con gái là K.V tốt nghiệp cao đẳng ngành sư phạm hóa- sinh học của trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi). Mặc dù K.V đã nộp hồ sơ xin việc khắp nơi, ông Minh đã trực tiếp nhờ một số người quen biết, nhưng vẫn không tìm được việc làm cho con. Sốt ruột nên qua môi giới, ông Minh đã gặp được Võ Thanh Lý-giám đốc của một trung tâm môi giới việc làm (theo lời giới thiệu của vị giám đốc này).
 
Sau khi nói rõ lý do là đứa con gái ra trường đã lâu, đi gõ cửa nhiều nơi nhưng vẫn chưa nơi nào nhận, vị giám đốc này khẳng định như đinh đóng cột, chuyện xin việc của con ông là chuyện nhỏ, bởi qua tay vị giám đốc này thì xem như con gái ông đã nắm chắc việc làm trong tay. Vị giám đốc này còn nói, sẽ xin cho con ông Minh vào dạy tại Trường TH Nguyễn Chánh (Tịnh Hà) cho gần nhà, bởi trường này đang thiếu giáo viên.
 
Tuy nhiên, để xin được việc thì ông Minh phải chi 50 triệu đồng để lo lót. Đang sốt ruột vì tìm việc cho con, gặp được vị giám đốc quen biết rộng này nên ông Minh mừng như mở cờ trong bụng và gật đầu đồng ý chi tiền ngay.  
 
Về nhà, ông Minh đã chạy đôn, chạy đáo vay mượn khắp nơi đủ 50 triệu chạy việc cho con, nhưng không đủ nên ông đành bấm bụng bán 1 con bò đưa trước 25 triệu đồng cho Lý. Nhận tiền xong, giám đốc này nói chị K.V yên tâm ở nhà đợi việc. Thấy chồng của K.V cũng chưa có việc làm, thế là vị giám đốc này nói sẽ xin việc cho chồng của K.V vào Nhà máy Ethanol Dung Quất với giá 40 triệu đồng và đặt cọc trước 15 triệu đồng.
 
Quá mừng, vì hai vợ chồng con gái sắp có việc làm, ông Minh đã động viên con gái và con rể vay tiền đưa cho vị giám đốc này để chạy việc. Thế nhưng, đã gần một năm trôi qua, hai vợ chồng cứ ngóng nhưng không có chỗ nào gọi đi làm như lời vị giám đốc nói. Điện thoại cho vị giám đốc này thì không liên lạc được.
Để tạo niềm tin, giám đốc Lý đã soạn thảo hợp đồng và đóng dấu treo đỏ chói.
Để tạo niềm tin, giám đốc Lý đã soạn thảo hợp đồng và đóng dấu treo đỏ chói.

Còn anh Võ Ngọc Minh, xóm Hòa Trung, thôn Phước Hòa, xã Bình Trị cũng trở thành nạn nhân của vị giám đốc Võ Thanh Lý này. Anh Minh cho biết, anh tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ môi trường nhưng hơn một năm qua vẫn chưa tìm được việc làm. Anh vô tình gặp được vị giám đốc này, sau khi kể về trường hợp của mình, anh liền được giám đốc Lý hứa sẽ xin việc cho anh vào một chỗ rất “hời”, đó là Phòng cảnh sát Môi trường. 

 
Giám đốc Lý nói, việc xin vào làm ở đây không có gì là khó. Tuy nhiên, giá xin vào đây hơi cao so với các nơi khác, ít nhất phải chi 150 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn với gia đình anh Minh, nhưng nghe nói có được việc làm, nên anh Minh vẫn chấp nhận. 
 
Anh Minh về nhà vay mượn đưa trước cho giám đốc Lý 50 triệu để lo trà nước, khi nào đi làm sẽ thanh toán số tiền còn lại. Thế nhưng từ đó đến nay, anh Minh vẫn chưa thấy ai gọi đi làm, còn vị giám đốc tên Lý cũng biệt âm vô tính từ đó đến nay. 
 
Trong quá trình tìm hiểu thông tin về vị giám đốc Trung tâm môi giới, giới thiệu việc làm này chúng tôi nhận được thông tin từ nhiều nạn nhân từ huyện Bình Sơn đến Sơn Tịnh và tận huyện đảo Lý Sơn để tố cáo về việc bị vị giám đốc tên Lý này lừa để lấy tiền, nhưng không hề xin được việc như đã hứa.
 
Ngày 26.11, gia đình một nạn nhân ở xã Bình Hòa gặp và cho chúng tôi biết, đã chi cho giám đốc Lý hàng chục triệu đồng để giám đốc Lý xin cho đứa con gái vào Trường THCS Trà Bình (Trà Bồng). Giám đốc Lý còn hứa, hôm nay họ nhận được quyết định tuyển dụng, nhưng phải chuẩn bị 30 triệu đồng còn lại. Nghe vậy, gia đình đã quyết định bán con bò từ nhiều ngày trước vì sợ sát ngày bị ép giá, để “thủ” sẵn đợi khi nào nhận quyết định đi dạy sẽ giao tiền cho giám đốc Lý, nhưng chưa thấy giám đốc Lý gọi lại. Quyết định đi dạy cũng không thấy như vị giám đốc này hứa.
 
 
Nơi mà giám đốc Lý gọi là Công ty môi giới của mình.
Nơi mà giám đốc Lý gọi là Công ty môi giới của mình.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đã có hàng chục trường hợp bị vị giám đốc Lý này lừa xin việc. Giá trị hợp đồng mà giám đốc Lý lập với người có nhu cầu xin việc có giá từ 15 triệu đồng đến 140 triệu đồng, nhưng hiện vẫn chưa có một trường hợp nào xin được việc. Để tạo lòng tin, giám đốc Lý đưa ra một bản ghi rõ “Hợp đồng đặt cọc”, góc trái tên Công ty TNHH tư vấn-dịch vụ giới thiệu việc làm Thịnh Phát (địa chỉ tại 270 Phan Đình Phùng, TP. Quảng Ngãi), có đóng dấu đỏ ghi rõ tên công ty cùng giám đốc Võ Thanh Lý. 
 
Theo lời hầu hết nạn nhân, vì chờ đợi quá lâu, không ít nạn nhân đã trực tiếp gặp Lý với mong muốn chỉ để đòi lại tiền chứ không trình báo với công an. Không những không hoàn trả số tiền đã nhận của họ mà Lý còn có biểu hiện thách đố, thậm chí là dọa sẽ “lấy cánh tay” nếu trình báo với công an. 
 
 
 
Bài 2: Chân dung giám đốc "dỏm" và cuộc "giăng lưới" của công an.
 
Bài, ảnh: M.Toàn-Ái Kiều

 


.