Rác thải ở Lý Sơn: Sắp có “điểm đến”!

08:05, 30/05/2013
.

(QNĐT)- Đã từng có bãi chôn lấp rác nhưng bãi rác này đã “đóng cửa” nhiều năm nay. Bây giờ ở Lý Sơn chỉ còn duy nhất “biện pháp” xử lý rác thải là đem đổ xuống biển! “Đường đi” như thế của rác thải ở Lý Sơn sẽ chấm dứt vào cuối năm nay khi nhà máy xử lý rác thải rắn được “khai sinh”…

TIN LIÊN QUAN


* Rác: Từ nhà ra biển!

Ở đảo Lý Sơn cứ tầm 5 – 6 giờ chiều là người dân lại ùn ùn chở rác ra cầu cảng để đổ xuống biển. Người đem rác đi đổ thản nhiên vô tư như biển là bãi rác; người chứng kiến cảnh rác thải được “xả” như thế cũng chẳng bao giờ lên tiếng nhắc nhở. Chuyện rác thải đổ ra biển được coi như sự hiển nhiên của trời đất!
    

Đoàn viên thanh niên tham gia dọn rác thải dọc bờ biển trên đảo Lý Sơn.
Đoàn viên thanh niên tham gia dọn rác thải dọc bờ biển trên đảo Lý Sơn.


Chúng tôi có mặt ở cầu cảng Lý Sơn vào một buổi chiều muộn. Gió biển ào ạt thổi. Cảnh sắc của thời khắc biển sắp vào hoàng hôn thật tuyệt. Ấy vậy mà cảnh sắc ấy bỗng như biến mất khi hàng loạt chiếc xe máy, xe rùa chở rác thải tập kết ở cầu cảng. Những cư dân đảo thẳng tay ném những bao tải rác xuống mặt nước rồi quay về nhà. Màu nước xanh mềm của biển ngả màu vàng ối theo những bao tải rác, sóng dập dềnh đẩy rác ra xa hơn…
    
Đảo Lý Sơn còn có hàng chục điểm tập kết rác khác. Dọc theo tuyến đê phòng hộ bao bọc đảo, rác bám chặt lấy chân đê nổi lềnh bềnh. Nhiều đoạn bốc mùi hôi thối.

Theo báo cáo của UBND huyện đảo Lý Sơn, lượng rác thải hàng ngày của hơn 20.000 cư dân trên đảo vào khoảng 20 – 30 tấn. Không có hệ thống xử lý rác thải tập trung, người dân hầu hết đều đem rác quẳng xuống biển.

Mỗi khi đảo chuẩn bị sự kiện lớn, các ban ngành của huyện mới bắt đầu huy động nhân dân ra quân dọn vệ sinh môi trường. Còn những ngày thường, chẳng ai quan tâm, rác thải vẫn chỉ duy nhất một con đường: từ nhà ra biển!

* “Khai sinh” nhà máy xử lý rác thải
    
Hầu như mỗi đoàn công tác của Trung ương, tỉnh về thăm và làm việc với huyện đảo, trong phần kiến nghị vấn đề cần thiết trong phát triển kinh tế - xã hội, huyện Lý Sơn đều “xin” xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Đó là nguyện vọng chính đáng, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển của huyện đảo Lý Sơn, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay huyện đảo đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp không khói: Du lịch biển đảo!


Sau nhiều năm phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm môi trường do không có hệ thống xử lý rác thải, năm 2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định hỗ trợ huyện đảo Lý Sơn xây dựng nhà máy xử lý rác thải rắn, khắc phục một phần tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

Dự án này có tổng kinh phí 45 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình cải thiện môi trường vùng biển đảo. Nhà máy sẽ xây dựng trên diện tích 2 ha tại rừng Rò, thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn.

Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường được Bộ giao nhiệm vụ thực hiện dự án. Dự án sẽ được khởi công vào cuối tháng 7/2013 và hoàn thành đưa vào hoạt động vào cuối năm 2013.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với UBND huyện Lý Sơn khẩn trương khẩn trương hoàn thành hồ sơ thủ tục có liên quan đến việc thu hồi đất, giao đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao 2 ha đất tại rừng Gò cho Tổng cục Môi trường thực hiện xây dựng Nhà máy xử lý rác thải rắn Lý Sơn.

                        

THANH NHỊ
    
 


.