Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường ở chợ Sa

11:11, 14/11/2012
.

(QNg)- Chợ Sa ở xã Tịnh Châu (Sơn Tịnh) được mở rộng và đầu tư xây dựng mới vào năm 2003. Lúc đầu chợ rất sạch đẹp, khang trang và đây cũng là nơi thu hút đông đúc người buôn bán ở các xã khu đông huyện Sơn Tịnh. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, nơi đây lại phát sinh vấn đề ô nhiễm môi trường.
 

TIN LIÊN QUAN


Một lần chúng tôi ghé thăm quày thịt ở chợ này thì than ôi không thể nào chịu được các mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác. Trước mắt chúng tôi hiện ra một bãi rác kéo dài từ bên trong ra chỗ tiểu thương đang ngồi buôn bán, với rất nhiều ruồi, nhặng bay đậu trên rác và đậu trên thịt,  cá. Các tiểu thương buôn bán gần bãi rác này luôn ở trong tư thế bịt khẩu trang và dùng tay xua đuổi ruồi, nhặng bu, bám khỏi món hàng mình đang bán.

 

Những đống rác nằm cận kề với các quày thịt ở chợ Sa
Những đống rác nằm cận kề với các quày thịt ở chợ Sa


Chị Nguyễn Thị Can, một tiểu thương bán thịt ở quày thịt gần bãi rác cho biết: Một tuần người ta mới dọn rác 2 lần, nhưng đôi khi chỉ dọn có một lần thôi. Mà dọn rác đâu có hết nên rác ứ đọng lâu ngày bốc mùi hôi thối không thể nào chịu nổi. Trong khi đó chúng tôi luôn đóng tiền vệ sinh 1000 đồng/ngày, tiền vệ sinh chúng tôi có thể đóng thêm nhưng cứ kéo dài tình trạng này thì người dân không đến mua hàng, chúng tôi biết bán cho ai.

Bãi rác ở đây không chỉ ảnh hưởng đến việc buôn bán của các tiểu thương mà nó còn ảnh hưởng đến khoảng 20 hộ dân sống gần đó. Chị Hoàng Thị Hồng Nhung, ở đội 2 thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu cho biết: Mỗi lần người ta dọn rác, họ chỉ xúc lớp ở trên, lớp rác ở dưới ứ đọng lại bốc mùi hôi thối không chịu nổi. Điều này người dân ở đây đã nhiều lần ý kiến cũng như làm nhiều đơn kiến nghị lên chính quyền xã, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trao đổi với ông Đặng Văn Sinh - Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Châu, ông Sinh cho biết: Chợ nào cũng vậy thôi, phải tập trung rác lại rồi mới trung chuyển đi nơi khác. Một tuần chuyển rác 2 lần vì kinh phí địa phương ít mà huyện hỗ trợ kinh phí có hạn nên chưa thể dọn sạch sẽ được, là chợ nông sản nên rác rất nhiều.

Việc ô nhiễm môi trường ở chợ Sa đang hàng ngày hàng giờ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và việc buôn bán của các tiểu thương. Không biết người dân và các tiểu thương buôn bán ở đây phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm đến bao giờ. Câu trả lời đang chờ các ngành chức năng của huyện Sơn Tịnh giải đáp.


Bài, ảnh: Tấn Tài
 


.