Quảng Ngãi: Tìm đơn vị đủ năng lực để trục vớt cổ vật dưới biển

02:09, 15/09/2012
.

(QNĐT)- Trong hai ngày qua, lợi dụng thời tiết mưa kèm theo sóng to, gió lớn, nhiều tàu, canô của lực lượng chức năng đang bảo vệ quanh khu vực tàu chứa cổ vật đều phải di chuyển về nơi neo đậu an toàn. Ngay lập tức, nhiều ngư dân đã đổ ra khu vực có tàu đắm để lặn tìm cổ vật.

TIN LIÊN QUAN


Trước tình trạng trên, lực lượng chức năng và địa phương đã vận động, yêu cầu ngư dân không được lặn tìm cổ vật, vừa vi phạm luật pháp, vừa nguy hiểm đến tính mạng cũng như gây mất an ninh trật tự tại khu vực. Tuy nhiên, một số ngư dân vẫn cố tình vi phạm ra khu vực có tàu cổ để lặn tìm cổ vật.

 

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát khu vực tàu cổ nhằm ngăn chặn ngư dân đổ xô trục vớt cổ vật.
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát khu vực tàu cổ nhằm ngăn chặn ngư dân trục vớt cổ vật.

Đến sáng 15/9, sau khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn thì tình trạng đổ xô ra khu vực tàu cổ bị đắm đã được hạn chế.

Liên quan đến công tác khai quật cổ vật, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký Quyết định về việc tiến hành thăm dò, khai quật khẩn cấp và thành lập Hội đồng xét chọn các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện thăm dò, khai quật, trục vớt cổ vật tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.
 
Hội đồng xét chọn gồm 9 thành viên do Tiến sỹ Nguyễn Đăng Vũ- Giám đốc Sở VHTT&DL Quảng Ngãi làm Chủ tịch; Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến-Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia  làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Sở VHTT&DL Quảng Ngãi cũng đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về yêu cầu các tiêu chí thăm dò, khai quật, trục với cổ vật tại khu vực này. Và hiện đã có 3 doanh nghiệp là Công ty Cứu nạn, cứu hộ Đại Minh, Công ty Đoàn Ánh Dương (thành phố Hồ Chí Minh) và Kim Thành Lưu (Quảng Ngãi) đăng ký xin tham gia việc khai quật cổ vật dưới biển.

 

Rất nhiều cổ vật được ngư dân trục vớt lên không còn nguyên vẹn.
Rất nhiều cổ vật được ngư dân trục vớt lên không còn nguyên vẹn.


M.Toàn


.