Quảng Ngãi: Sẽ sớm tổ chức trục vớt số cổ vật bị chìm

08:09, 10/09/2012
.

(QNĐT)- Chiều tối 10/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương để bàn biện pháp quản lý, trục vớt số cổ vật bị chìm dưới biển tại thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích chủ trì cuộc họp.

TIN LIÊN QUAN

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.


Theo Sở VHTT&DL Quảng Ngãi, từ chiều ngày 7/9, tại vùng biển thuộc thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, một số ngư dân trong quá trình lặn hải sản đã phát hiện và vớt được một số cổ vật bằng gốm. Không chỉ tìm thấy cổ vật, ngư dân còn phát hiện nơi đây có một chiếc tàu cổ bị chìm.

 

Vị trí chiếc tàu cổ chứa nhiều cổ vật này nằm cách bờ chỉ hơn 100 mét. Ngay ngày hôm sau, thông tin trên đã nhanh chóng lan truyền, hàng trăm ngư dân trong và ngoài tỉnh đổ về để lặn tìm cổ vật, khiến cả một vùng biển yên bình bỗng chốc náo nhiệt.


Ngày 8/9, Công an xã Bình Châu, phối hợp với Đồn biên phòng 288, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn  đã thu giữ được của ngư dân một số hiện vật cổ. Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ được tổng cộng 35 cổ vật. Nhận được thông tin trên, ngày 8/9, Sở VHTT&DL Quảng Ngãi đã ở đã cử cán bộ xuống địa bàn xã Bình Châu, huyện Bình Sơn để thẩm tra số cổ vật trên. Qua thẩm tra xác định, số cổ vật trên là gốm thời Minh (Trung Quốc) ở thế kỷ XV.

Trước sự việc trên để bảo vệ hiện trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an, biên phòng và địa phương vận động tuyên truyền ngư dân không được trục vớt, mua bán cổ vật, đồng thời lập kế hoạch bảo vệ khu vực có tàu cổ và cổ vật bị chìm dưới biển.

Tại buổi họp, đại diện Công an tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, hiện nay mặc dù lực lượng công an, biên phòng đã tăng cường lực lượng cũng như phương tiện bảo vệ khu vực có tàu cổ bị chìm, nhằm hạn chế tình trạng ngư dân tiếp tục khai quật, gây mất trật tự an ninh cũng như nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên, hiện nay, do lực lượng chức năng mỏng, cùng với phương tiện hoạt động trên biển thiếu, vì vậy rất khó để giữ không cho ngư dân lén lút khai thác.

 

Ngư dân lặn được cổ vật, tuy nhiên không còn nguyên vẹn.
Một ngư dân phấn khởi lặn được cổ vật, tuy nhiên không còn nguyên vẹn.


Tại buổi họp, đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng và xã Bình Châu, huyện Bình Sơn kiến nghị, hiện tình hình trật tự tại khu vực có tàu cổ bị chìm đang rất phức tạp, nhiều ngư dân khi nghe thông tin cổ vật có giá trị kinh tế cao đã bỏ biển để tìm cách lặn kiếm cổ vật. Vì vậy, tỉnh cần phải có phương án khẩn trương trục vớt số cổ vật trên, nhằm tránh thất thoát. Tuy nhiên cũng nên tính đến phương án cho những ngư dân phát hiện đầu tiên trục vớt, sau đó tính toán hỗ trợ, hoặc chia tỷ lệ theo quy định.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, việc cho ngư dân tổ chức trục vớt thì không đủ cơ sở pháp lý, mà phải do một tổ chức, đơn vị đứng ra tổ chức trục vớt, dẫu biết rằng, phần lớn những đơn vị trục vớt này cũng sẽ thuê lại ngư dân có kinh nghiệm tại địa phương để lặn vớt cổ vật. Chính vì vậy, cũng cần phải tính toán đến việc chia tỷ lệ như thế nào để đúng theo quy định của pháp luật.

 

Một số cổ vật còn nguyên vẹn mà ngư dân đã trục vớt được.
Một số cổ vật còn nguyên vẹn mà ngư dân đã trục vớt được.


Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Quang Thích-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc phát hiện cổ vật đã được 3 ngày, đây là một việc hết sức khẩn cấp, bởi không chỉ nguy cơ hao hụt cổ vật, mà còn là vấn đề an ninh trật tự tại địa phương. Thế nhưng, Sở VHTT&DL Quảng Ngãi đã quá chậm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong vấn đề quản lý, trục vớt cổ vật và xử lý số cổ vật trên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích chỉ đạo: Giải pháp hiện tại là phải tổ chức khai quật khẩn cấp và có phương án bảo vệ cổ vật. UBND tỉnh giao cho Sở VHTT&DL Quảng Ngãi trong sáng 11/9, phải hoàn thành văn bản fax cho Bộ VHTT&DL cho phép UBND tỉnh khẩn cấp ban hành giấy phép khai thác, khai quật cổ vật, đồng thời đề nghị Bộ cử chuyên gia vào để thẩm định và giúp khai quật.

Ngoài ra, lực lượng công an, biên phòng phải đảm bảo ANTT tại địa phương, cũng như có phương án bảo vệ khu vực có tàu cổ bị chìm.

 

M.Toàn
 

 


.