Khu tái định cư... bỏ hoang

10:04, 04/04/2012
.

(QNg)- Khu tái định cư Nước Cây Trường ở thôn Trung, xã Trà Sơn (Trà Bồng) xây dựng hoàn thành hơn 2 năm qua. Thế nhưng từ đó đến nay, khu tái định cư này bỏ hoang, nhiều hạng mục công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng đã hư hỏng, xuống cấp.

TIN LIÊN QUAN


Khu tái định cư Nước Cây Trường được đầu tư xây dựng từ năm 2009, với tổng diện tích hơn 5.000m2. Dự kiến, khu tái định cư này sẽ bố trí đất tái định cư cho 20 hộ dân nghèo ở xã Trà Sơn ổn định cuộc sống lâu dài. Đến năm 2010, mặt bằng, bờ kè và hệ thống nước sinh hoạt đã được chủ đầu tư là Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Ngãi xây dựng hoàn thành. Thế nhưng, bây giờ khu tái định cư này không có người ở, cây cỏ mọc um tùm và làm nơi chăn thả trâu, bò của người dân địa phương.

 

Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống bờ kè bằng bê tông cốt thép, công trình nước sạch, vòi nước tự chảy, bể chứa nước đã hư hỏng nặng và đang dần xuống cấp theo thời gian, những đoạn bờ kè bị lở, bong tróc từng mảng. Trong khu tái định cư chỉ có duy nhất một căn nhà được xây dựng nhưng cũng chẳng thấy bóng dáng người đến ở.

Khu tái định cư giờ là nơi chăn thả bò, trong khu tái định cư chỉ có một ngôi nhà nhưng cũng không có người ở.
Khu tái định cư giờ là nơi chăn thả bò, trong khu tái định cư chỉ có một ngôi nhà nhưng cũng không có người ở.


Khu tái định cư bị bỏ hoang, trong khi người dân thì không có đất ở. Nhưng có điều lạ là chẳng ai chuyển đến đây làm nhà để ở. Chúng tôi tìm đến những hộ dân thuộc diện được xét duyệt xây nhà ở khu tái định cư để hiểu rõ vấn đề này. Khi được hỏi tại sao không đến xây nhà ở khu tái định cư, bà Lê Thị Yến ở tổ 1, thôn Trung, xã Trà Sơn, một trong 20 hộ dân được xét duyệt xây nhà ở khu tái định cư, thở dài: Khi nghe tin được cấp đất xây nhà ở khu tái cư, bà mừng lắm.

Thế nhưng chẳng có tiền đâu mà xây nhà, bà là hộ nghèo trong khi Nhà nước chỉ hỗ trợ 10 triệu đồng, nhưng xây nhà xong, mới được nhận tiền. Với số tiền ấy, bây giờ chỉ xây được cái móng nhà thôi. Bà đành phải chấp nhận ở căn nhà cũ. Chỉ căn nhà cũ kỹ của mình bà Yến cho biết, bà không có đất ở nên phải ở nhờ nhà của khu tập thể Lâm trường Trà Bồng hơn 15 năm nay. Mặc dù nơi ở nhờ đã xuống cấp nghiêm trọng, trời mưa dột, tường thì nứt, vừa chật chội, rất bất tiện và con cái học hành cũng khó khăn, nhưng bà cũng đành chịu.

Qua tiếp xúc với một số hộ dân, chúng tôi được biết, không riêng gì bà Yến mà những hộ dân nghèo không có chỗ ở được chính quyền địa phương xét cấp đất tại khu tái định cư, đều chung hoàn cảnh tương tự. Điều khiến họ lo lắng hơn cả là họ không có đủ tiền để xây nhà với số tiền được Nhà nước hỗ trợ vì giá cả vật liệu đã tăng hơn rất nhiều so với trước. Dù cho từ nhiều năm nay họ phải sống trong những căn nhà xuống cấp, mất an toàn, chất lượng cuộc sống dân cư thiếu ổn định. Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, trung bình mỗi hộ dân đến khu tái định cư sẽ được xét cấp 300m2 đất ở và 10 triệu đồng để làm nhà.

Ông Đinh Văn Phú- Chủ tịch UBND xã Trà Sơn cho biết, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở, tạo nên khu tái định cư Nước Cây Trường ở tổ 6 thôn Trung, xã Trà Sơn, UBND xã đã có công văn đề nghị các hộ dân đã được xét duyệt xây nhà ở trên khu tái định cư tiến hành xây nhà ở trên lô đất đã được bốc thăm. Việc xây dựng nhà phải hoàn thành trước tháng 3/2011. Thế nhưng, những hộ dân được xét cấp đất chủ yếu là hộ nghèo, không có điều kiện để làm nhà ở. Bây giờ giá cả lên cao, trong khi chỉ hỗ trợ 10 triệu đồng để làm nhà, nên người dân cũng rất khó khăn trong việc xây nhà tái định cư, ổn định cuộc sống.

Người dân thì không có nơi để ở, trong khi khu tái định cư được đầu tư khá quy mô lại bỏ hoang. Nghịch lý này bao giờ được giải quyết để không làm lãng phí vốn đầu tư của Nhà nước, đồng thời tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống?


Bài, ảnh: Ngọc Đức
 


.