Dân tái định cư mỏi mòn chờ sổ đỏ

08:03, 30/03/2012
.

(QNĐT)- Theo kế hoạch từ năm 2005 - 2009, xã Nghĩa An huyện Tư Nghĩa đưa 57 hộ dân ở vùng sạt lở Phổ Trường và Tân Thạnh vào khu tái định cư (TĐC) Phổ An làm nhà ở ổn định cuộc sống. Thế nhưng, đến nay chỗ ở mới, bà con đã xây dựng nhà san sát mà sổ đỏ thì không ai có.

TIN LIÊN QUAN

 
* Vẫn chưa an cư

Ngày trước, mỗi mùa mưa về hơn 57 hộ dân ở vùng sạt lở thôn Phổ Trường và Tân Thạnh sống trong cảnh thấp thỏm như ngồi trên đống lửa. "Đài báo gió hôm trước là hôm sau không cách nào ngủ yên. Sóng bủa vào nhà ầm ầm, nước tràn qua nền lai láng. Trong đêm khuya phải dời đồ, ôm con chạy. Sống cảnh này, ai cũng ngao ngán, mong sớm có chỗ ở cao ráo yên ổn. Bây giờ, được đưa lên chỗ cao rồi thì sống kiểu như "chùm gửi", không giấy tờ, sổ đỏ thì làm sao mà yên". - Ông Võ Tấn Khôi bức xúc nói.

Ở vùng TĐC Phổ An, bà con đã xây dựng nhà cửa san sát, nhưng đất vẫn chưa có sổ đỏ.
Ở vùng TĐC Phổ An, bà con đã xây dựng nhà cửa san sát, nhưng đất vẫn chưa có sổ đỏ.


Nhà nông sống nhờ ruộng thì cần cày cuốc để làm đất gieo sạ, ngư dân sống nhờ biển thì phải có thuyền ghe để ra khơi đánh bắt. Thế nhưng, dân ở vùng bãi ngang sống nơi vùng sạt lở thì cuộc sống đầy vất vả ít ai sắm được phương tiện hành nghề. Khi chuyển lên vùng TĐC, đồng tiền mà họ giành giật với sóng biển, chắc chiu được bao năm qua chỉ đủ để dựng lại ngôi nhà.

Ông Trần Văn Bổng, cho biết: "Một lần làm nhà một lần khó nên ai cũng cố gắng làm cho đàng hoàng hơn. Rồi mình lấy đó thế chấp vay Nhà nước ít tiền sắm phương tiện hành nghề hay hùn tay lưới với ghe khác mà ra khơi. Nào ngờ đợi mãi mấy năm nay vẫn không có sổ đỏ".

Chị Lê Thị Nhàn cũng cùng hoàn cảnh với ông Bổng. Ngày trước ở vùng sạt lở chồng chị đi bạn, chị ở nhà bán bún nuôi con. Kể từ ngày chị chuyển lên trên vùng TĐC này thì nghề của chị bị "đứt gánh". Vì nhà chị ở hiện giờ cách quá xa lò làm bún. Chị cũng mong ước sớm có sổ đỏ để vay ít tiền mua lưới hùn với ghe bạn và sắm phương tiện làm bún mưu sinh. Thế rồi, sự đợi chờ cứ rơi vào im lặng.

Vòng theo các con đường nằm trong khu TĐC chúng tôi thấy hai bên nhà cửa được xây dựng san sát, kiên cố. Nhưng, đó là những ngôi nhà thiếu sổ đỏ, dân gọi là nhà "chùm gửi" chưa thể an cư.

* Mỏi mòn chờ sổ đỏ     

Ngay từ khi chuyển lên vùng tái định cư Phổ An, bà con đã giao sổ đỏ cũ cho chính quyền xã và dặm hỏi bao giờ có sổ đỏ mới. Xã hứa sẽ trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho bà con trong nay mai. Nhưng mọi việc không như lời hứa.
 
Chúng tôi trao đổi với ông Đỗ Ngọc Tây - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, được biết: Khu TĐC cư này nằm trong vùng quy hoạch chạy lũ. Trước đây xã không có quỹ đất, nên giao 13.000 m2 diện tích mặt nước tự nhiên cho chủ đầu tư là Chi cục phát triển nông thôn san ủi mặt bằng, triển khai xây dựng các hạng mục để đủ điều kiện di dời dân vùng sạt lở vào ở ổn định.

Theo quy định thì chủ đầu tư phải lo thủ tục giấy tờ, rồi huyện cấp sổ đỏ cho dân. Nhưng, vì là đất mặt nước tự nhiên nên không nằm trong bản đồ quy hoạch đất ở của xã. Chủ đầu tư lại thiếu tích cực trong việc làm thủ tục hồ sơ để cấp đất, nên sự việc nhùng nhằng mãi.

Trước thực trạng này, năm 2010, khi có dự án PLAP (dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam), xã đã đo đạc quy hoạch tổng thể quỹ đất của xã (trong đó có đất khu TĐC Phổ An) để cấp đổi và cấp mới sổ đỏ cho dân.

Hiện nay, huyện đã duyệt 2.100 hồ sơ cấp đổi và 186 hồ sơ cấp mới sổ đỏ. Trong số hồ sơ cấp mới có 57 hộ dân ở vùng TĐC Phổ An. Trong khi chờ đợi sổ đỏ về, chúng tôi đã giải quyết nhu cầu vay vốn của bà con. Mỗi hộ được vay  từ 20 - 30 triệu đồng.

Số tiền mà xã tạo điều kiện cho dân vùng TĐC Phổ An vay chỉ giải quyết khó khăn trước mắt. Vấn đề người dân ở đây quan tâm nhất lúc này là sớm cầm được sổ đỏ trong tay.

Hy vọng trong lần này, bà con không còn phải mỏi mòn chờ đợi sổ đỏ.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.