Kiểm tra tiến độ di dân tái định cư hồ Nước Trong

02:02, 23/02/2012
.

(QNĐT)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ vừa đi kiểm tra hiện trường tiến độ thực hiện Dự án Hợp phần di dân tái định cư (TĐC) hồ Nước Trong trên địa bàn huyện Tây Trà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra hiện trường khu tái định cư ở xã Trà Xinh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra hiện trường khu tái định cư ở xã Trà Xinh


Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Hợp phần di dân, tái định cư dự án hồ chứa nước Nước Trong thì tiến độ thực hiện các dự án khu TĐC ở Tây Trà còn quá chậm so với yêu cầu đề ra. Hiện các khu TĐC: Suối Y, Sờ Lác mới triển khai xây dựng nhà đạt từ 17 - 22% khối lượng; các khu TĐC Bắc Nguyên 2, Giờ Lao, Cà La đã tổ chức đấu thầu thi công, nhưng chưa triển khai xây dựng do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng và thiếu kinh phí. Mặt khác, người dân không cho nợ tiền bồi thường nên không cho bóc phong hóa để san nền các khu TĐC. Chính vì vậy, đến nay mới chỉ xây dựng xong 144 nhà/465 nhà TĐC cho 144 hộ đã di dời.

Trước những vướng mắc trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã yêu cầu Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo Ban Quản lý dự án đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt. Trong đó ưu tiên xây dựng các khu TĐC để di dời dân ở dưới cao trình 93m lên ở.

Đặc biệt, huyện Tây Trà cần vận động nhân dân sớm nhường đất để làm khu TĐC, bởi phải tranh thủ mùa khô để thi công và di dời dân. Trong đó, điểm TĐC núi Vác 1, 2 phải khởi công trong tháng 3 để tháng 4/2012 xây dựng nhà cho người dân.

Lãnh đạo xã Trà Xinh cần giải thích cho nhân dân hiểu việc đổi đất sẽ tiến hành khi xây dựng khu TĐC, định canh; đồng thời phải vận động, khuyến khích nhân dân nên nhận đất để sản xuất. Xã, huyện cần vận động nhân dân vào các khu TĐC tập trung ở để điều kiện sinh hoạt của người dân được tốt hơn. Tỉnh đồng ý cho Ban quản lý dự án chi trả bồi thường hoa màu ở khu vực lòng hồ cho dân trước, khi có vốn sẽ tiếp tục chi trả tiền bồi thường đất đai...


Bá Sơn
 


.