Việt Nam đạt điểm cao trong bảng xếp hạng chỉ số hòa bình toàn cầu

09:11, 14/11/2009
.

Theo kết quả bảng xếp hạng Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) vừa được công bố tại Washington (Mỹ), Việt Nam đứng thứ 39 trong tổng số 144 quốc gia trên bảng xếp hạng về chỉ số hòa bình toàn cầu. Nếu xét riêng các nước khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 2 về GPI, sau Singapore.
 
 
New Zealand dẫn đầu bảng xếp hạng, được xem là quốc gia hòa bình nhất trên thế giới, tiếp theo là Đan Mạch và Na Uy. Đứng cuối bảng là đất nước Iraq bị chiến tranh tàn phá. Giữ vị trí 143, trên Iraq, là Afghanistan.

Bảng xếp hạng do Cơ quan Tình báo Kinh tế có trụ sở tại Luân Đôn tiến hành điều tra và thống kê trên 200 quốc gia và 6 ngành công nghiệp lớn trên thế giới. Chỉ số GPI được đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn về số lượng và chất lượng liên quan đến chiến tranh bên ngoài quốc gia, nội chiến, số tội phạm giết người và số tù nhân…

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, phát biểu tại phiên họp của Hội đồng bảo an LHQ (HĐBA) nhằm thảo luận báo cáo công việc 6 tháng cuối năm 2009 của Ủy ban Chống khủng bố (gọi tắt là Ủy ban 1373), Đại sứ Hoàng Chí Trung, Phó Đại diện Việt Nam tại HĐBA, kêu gọi LHQ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hợp tác quốc tế chống khủng bố.

Đại sứ khẳng định Việt Nam tiếp tục ủng hộ, hợp tác chặt chẽ với các ủy ban của HĐBA nhằm tăng cường các nỗ lực của khu vực và quốc tế trong việc ngăn chặn và đẩy lùi các hoạt động khủng bố, củng cố môi trường hòa bình và an ninh toàn cầu.

Theo SGGPO


.