Phát huy quyền làm chủ trong nhân dân

09:12, 11/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với những thành tựu đạt được trong những năm qua, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, song vẫn còn không ít vấn đề khiến người dân lo lắng, nhất là sự giảm sút đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

TIN LIÊN QUAN

Mở rộng dân chủ, lắng nghe để khắc phục những hạn chế, yếu kém là phương châm xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước. Vì thế, trong các buổi tiếp xúc cử tri của ĐBQH, HĐND các cấp; các hội nghị ở khu dân cư... người dân đã mạnh dạn bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng và cả những trăn trở trước những vấn đề đặt ra đối với Đảng...

Dân lo lắng điều gì?

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Lê Quang Thích, những lo lắng của nhân dân được thể hiện ở 4 nhóm vấn đề. Một là, tình hình kinh tế cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng có phát triển nhưng chậm, có tăng trưởng nhưng không cao, khả năng cạnh tranh thấp, nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế. Hai là, tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn thực phẩm; thất nghiệp, thiếu việc làm ngày càng gia tăng. Ba là, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên giảm sút đạo đức, lối sống; suy thoái về tư tưởng chính trị; thiếu ý chí chiến đấu, không dám đấu tranh, sống ích kỷ, vun vén cho cá nhân, quan liêu, cửa quyền, xa dân, coi thường dân; tham nhũng, lãng phí... Điều này đã tác động trực tiếp, làm tổn thương tình cảm và giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

 Cử tri TP.Quảng Ngãi bày tỏ nguyện vọng tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV .
Cử tri TP.Quảng Ngãi bày tỏ nguyện vọng tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV .


Vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cũng được nhân dân đặc biệt quan tâm. Tàu cá của ngư dân ta thường xuyên bị uy hiếp, ngăn cản khi khai thác trên ngư trường truyền thống, nhất là ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của ngư dân trong tỉnh nói riêng và ngư dân cả nước nói chung.  

Để dân an lòng  

Từ việc lắng nghe ý kiến của nhân dân, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Lê Quang Thích đã kiến nghị, đề xuất với Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy những công việc cụ thể cần làm. Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh cho rằng, tỉnh cần khẩn trương thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng bằng cách thực hiện đồng thời phát triển chiều rộng với phát triển chiều sâu, trong đó chú trọng đến phát triển chiều sâu.

Công tác CCHC, thu hút đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển phải được thực hiện với tinh thần quyết tâm, kiên trì. Đồng chí Lê Quang Thích dẫn chứng: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 tỉnh ta cần 90 nghìn tỷ đồng để đầu tư phát triển, trong khi khả năng vốn ngân sách nhà nước tối đa cũng chỉ được 20 nghìn tỷ đồng, 70 nghìn tỷ đồng phải huy động nguồn lực xã hội. Nếu không huy động được thì không thể đạt được chỉ tiêu tăng trưởng, cũng như các chỉ tiêu khác đòi hỏi nhu cầu vốn. Tỉnh ta phải tập trung đẩy mạnh CCHC, tạo môi trường kinh doanh đầu tư thông thoáng, hấp dẫn để thu hút tối đa nguồn vốn đầu tư xã hội. Dĩ nhiên phải lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, lĩnh vực phù hợp, chú ý công nghệ, thiết bị hiện đại và bảo đảm môi trường.

Năm 2017 là năm Tỉnh ủy xác định ưu tiên hàng đầu cho nhiệm vụ: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”. Xung quanh vấn đề khởi nghiệp, đồng chí Lê Quang Thích cho rằng, sự thiếu hiểu biết về kinh doanh, bản lĩnh trong tìm kiếm thị trường, thiếu vốn... làm cho nhiều người trong lớp trẻ ngại khởi nghiệp. Cần phải xem khởi nghiệp là một vinh dự, một khát vọng làm giàu, một nội dung văn hóa chứa đựng tinh thần yêu nước, yêu quê hương Quảng Ngãi. Đối với vấn đề bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cần phải nhận thức sâu sắc đó là bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; đồng thời phải có chính sách hỗ trợ kịp thời cho ngư dân để bám biển, bám ngư trường truyền thống.

Một trong những vấn đề mà Đảng và Nhân dân ta lo lắng là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Đồng chí Lê Quang Thích cho rằng: Đây là một "căn bệnh hiểm nghèo", phương thuốc đặc trị là dựa vào dân để khám đúng bệnh và chữa bớt bệnh. Muốn vậy phải phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, điều này phải đảm bảo thực chất và có hiệu quả.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ


 


.